Sổ tay: Băn khoăn

Thanh Thanh 08/10/2017 08:00

Theo Thông báo mà Bộ GD-ĐT công bố ngày 4/10 vừa qua, phương thức tổ chức các môn thi, bài thi của Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia trong hai năm tới vẫn được giữ ổn định như năm 2017. Nội dung thi năm 2018 nằm trong chương trình lớp 12 và lớp 11 và tới năm 2019 sẽ gồm cả chương trình trung học phổ thông như Bộ đã thông báo từ năm 2016.

Bài thi của Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia trong hai năm tới vẫn được giữ ổn định như năm 2017.Ảnh VTC.

Các trường và học sinh sử dụng tài liệu hướng dẫn kết hợp với các đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm, đề thi tham khảo và đề thi chính thức của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 làm tài liệu tham khảo để dạy học và ôn tập trong năm học 2017-2018. Bộ sẽ không công bố thêm đề thi minh hoạ mới.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), việc công bố đề thi minh họa không cần thiết vì phương thức thi 2018 đã được công bố sớm và không có thay đổi gì lớn so với năm 2017.

Tiếp nhận thông tin này, đa số giáo viên và học sinh đều đồng tình việc Bộ GD-ĐT giữ nguyên phương án thi THPT quốc gia năm 2018 như năm 2017. Việc giữ ổn định phương thức thi sẽ không gây xáo trộn tới việc dạy và học cũng như tâm lý của học sinh.

Theo Bộ GD-ĐT thì đề thi năm nay khác và rộng hơn so với năm ngoái có cả kiến thức lớp 11 và 12. Nhiều câu hỏi được đặt ra như: đề thi có bao nhiêu câu hỏi dành cho kiến thức lớp 11? Mức điểm chiếm bao nhiêu điểm trong thang điểm 10. Nội dung ôn trong đề thi theo trọng tâm hay học cả chương trình lớp 11... Đồng thời nhiều học sinh và giáo viên cũng băn khoăn không biết cấu trúc đề thi có thay đổi không? Lượng kiến thức, số câu hỏi, mức điểm ở trong chương trình lớp 11 chiếm bao nhiêu phần trăm trong đề thi... Từ đó biết lượng kiến thức sẽ tập trung nhiều ở khoảng nào để chú trọng ôn thi.

Nhiều ý kiến cho rằng mặc dù Bộ nói cấu trúc đề thi sẽ như năm trước nhưng mà cấu trúc mỗi đề thi sẽ phụ thuộc vào nội dung. Thế mà nội dung của đề thi năm trước chỉ tập trung vào kiến thức của lớp 12 còn bây giờ cả của kiến thức khối 11 và 12 nữa cho nên là chắc chắn cấu trúc của đề phải khác.

Từ đó, có thể thấy trong khẳng định không thay đổi của Bộ vẫn có những thay đổi khiến dư luận băn khoăn, thậm chí hoang mang. Như phân tích của Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên Toán trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), nếu đặt lên bàn để cân giữa việc không công bố và công bố đề thi minh họa thì việc công bố chắn chắn có lợi hơn nhiều. Theo thầy Tùng, năm 2017, điểm thi cao là do thí sinh đã nắm rất rõ cấu trúc, mức độ của đề thi thông qua 3 đề minh họa. Thông qua đề minh họa, thầy và trò được định hướng rõ ràng nên rất thuận tiện trong việc học và ôn thi, không phải dò tìm trong khi quỹ thời gian ít và thi trắc nghiệm nội dung rất rộng và bao quát. Trong khi đó, kỳ thi năm 2018 sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ nâng cao độ phân hóa của đề thi so với năm 2017 song không công bố đề minh họa sẽ khiến học sinh hoang mang, không rõ đề sẽ phân hóa đến mức nào…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sổ tay: Băn khoăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO