Soạn giả Mịch Quang tròn 99 tuổi

Hoàng Minh 10/07/2015 22:51

Sáng 10/7, tại Bộ VHTT&DL, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc đã tổ chức cuộc gặp mặt mừng thọ nhà nghiên cứu, soạn giả Mịch Quang tròn 99 tuổi.

Soạn giả Mịch Quang tròn  99 tuổi

NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tặng hoa,
mừng thọ nhà nghiên cứu, soạn giả Mịch Quang

Trong nhiều thập kỷ qua, nhà nghiên cứu, soạn giả Mịch Quang được coi là một trong những nhà nghiên cứu và tác giả sân khấu hàng đầu đất nước. Ông đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 1999, Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2001 và đang được đề nghị trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật năm 2015. Với các công trình nghiên cứu “Tìm hiểu nghệ thuật Tuồng” (1963), “Đặc trưng nghệ thuật Tuồng” (1988), “Âm nhạc và sân khấu kịch hát dân tộc” (1995), “Kinh dịch và Nghệ thuật truyền thống” (1999), “Khơi nguồn mỹ học dân tộc” (2003)… Ông là một trong những người mở đường, đặt viên gạch đầu tiên và đạt được những thành tựu quan trọng xây dựng sân khấu học, nghệ thuật học truyền thống của Việt Nam.

Ông còn là nhà nghiên cứu trong nước đã nêu ra một số lý thuyết có tính phổ quát được giới nghệ thuật học quốc tế đánh gia cao. Đặc biệt, ông cũng là người đầu tiên giới thiệu cuộc đời và sự nghiệp của hậu tổ tuồng Đào Tấn trên văn đàn miền Bắc và trong suốt nửa thế kỷ qua, tiếp tục có những công trình nghiên cứu sâu sắc về Đào Tấn.

Không những là nhà nghiên cứu, soạn giả Mịch Quang còn là một tác giả xuất sắc có những đóng góp quý báu trong suốt hơn nửa thế kỷ qua cho sân khấu cách mạng Việt Nam. Từ vở tuồng đầu tiên “Đường về Lam Sơn” ông sáng tác và dàn dựng cho Đội tuồng thuộc Phân hội văn nghệ tỉnh Bình Định hồi kháng chiến chống Pháp năm 1951, đến vở “Bà mẹ Làng Sen” được Nhà hát Tuồng Khánh Hòa dàn dựng biểu diễn, nhân kỷ niệm 114 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2014. Ngoài ra, ông còn có hơn 20 kịch bảo gồm các đề tài lịch sử, dã sử, hiện đại được các đơn vị nghệ thuật sân khấu cả nước (chủ yếu là các đơn vị tuồng) dàn dựng và biểu diễn. Trong đó, các vở “Má Tám”, “Hộp truyền đơn”, “Vua Hùng kén rể”, “Quang Trung”… được đánh giá cao tại các hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, trên sóng phát thanh truyền hình, được khán giả hâm mộ nghệ thuật Tuồng cả nước yêu thích.

Nhân lễ mừng thọ nhà nghiên cứu, soạn giả Mịch Quang, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc phối hợp cùng NXB Sân khấu đã giới thiệu tập sách “Mịch Quang & Nghệ thuật truyền thống dân tộc” như một món quà chúc mừng đại thọ của ông. Tập sách tuyển chọn giới thiệu những bài viết về Mịch Quang qua nhiều năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Soạn giả Mịch Quang tròn 99 tuổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO