Sôi động cảng cá Sa Kỳ

Tấn Thành - Chí Đại 05/03/2020 07:00

Sáng 4/3, chúng tôi có mặt tại cảng cá Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận cảnh tàu thuyền liên tiếp cập bến trong không khí nhộn nhịp. Nhiều tàu cá sau một tháng đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa đã trở về với khoang thuyền đầy ắp.

Sôi động cảng cá Sa Kỳ

Các sọt cá thu lớn được vận chuyển lên bến cảng.

Vừa cập cảng Sa Kỳ ngư dân Lê Đình Việt (32 tuổi) là chủ tàu QNg 96138 TS, trú xã An Vĩnh vui vẻ cho biết: “Tôi và 14 thuyền viên sau gần một tháng lênh đênh trên biển đã đánh bắt được khoảng 7 tấn cá các loại gồm: cá đỏ, cá thu, cá dũa;… với giá bán 50.000 đồng/1kg cá đỏ còn cá thu, cá dũa có giá cao hơn 90.000 đồng/kg. Chuyến biển này tôi kiếm được hơn 300 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi thuyền viên trên tàu cũng nhận được từ 10 đến 20 triệu đồng”.

Còn thuyền trưởng tàu cá QNg 90162 TS là ngư dân Đỗ Văn Quy (44 tuổi), trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Tàu cá của tôi sau hơn 21 ngày vươn khơi đánh bắt hải sản trên biển sáng nay vừa cập bờ để bán cá cho thương lái. Chuyến đi này chúng tôi mãn nguyện vì rất thành công”.

Theo ngư dân Quy, chuyến biển này, tàu cá ông đánh bắt được khoảng 9 tấn cá chuồn, với giá bán 60.000 đồng/kg cá, sau khi trừ các khoản chi phí nhiên liệu, thực phẩm và trả tiền công cho 7 thuyền viên ông kiếm lời được gần một trăm triệu đồng. Ngoài ra, tàu cá cũng thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước trong việc đánh bắt hải sản, không vi phạm lãnh hải của nước ngoài.

Trên bến cảng Sa Kỳ, nhiều tàu thuyền khác cũng tấp nập cập cảng, không khí nơi đây rất náo nhiệt và hối hả. Người điều hành tàu cập cảng, người đưa cá vào bờ, không khí mua bán diễn ra tấp nập. Các sọt cá tươi rói được chuyển lên từ khoang thuyền để phân loại.

Nhiều ngư dân cho biết, chuyến biển vừa rồi tàu cá của họ chủ yếu đi Hoàng Sa đánh bắt cá nục đỏ cùng các hải sản khác. Nhìn chung đầu năm 2020, thời tiết trên biển thuận lợi cho việc đánh bắt hải sản. Đây là tin hiệu vui, vì chuyến biển đầu năm mới mà đánh bắt trúng nhiều mẻ cá sẽ báo hiệu cả năm khai thác hiệu quả. Nhiều ngư dân cho biết, sau khi bán hết cá để thuyền viên nghỉ ngơi vài ngày họ lại tiếp tục vươn khơi bám biển.

Ngư dân Việt khẳng định: “Tàu cá của tôi thường xuyên vươn khơi đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam. Sự hiện diện của chúng tôi trên vùng biển này như những cột mốc sống giữa biển khơi, đồng thời khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu cho biết, hiện nay toàn xã có hơn 200 tàu thuyền đánh bắt hải sản ở hai ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa. Năm 2019 sản lượng toàn xã đánh bắt khoảng 19.000 tấn, dự kiến năm 2020 là 20.000 tấn.

“Những tháng đầu năm nay, nhiều tàu thuyền địa phương đánh bắt xa bờ trúng nhiều mẻ cá ngừ, cá nục, cá đỏ;… Qua đó tạo công ăn việc làm cho hơn 1.000 lao động, đồng thời chủ tàu cũng có nguồn thu nhập khá để trang trải cuộc sống”-ông Hùng cho biết.

Còn ông Phùng Đình Toàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Toàn tỉnh có hơn 5.571 chiếc tàu thuyền, trong đó tàu thuyền đánh bắt xa bờ 3.378 tàu thuyền. Ngư dân đánh bắt xa bờ luôn bám các ngư trường truyền thống như Hoàng Sa, Trường Sa, khu vực Nhà giàn DK1 và nhiều vùng biển xa bờ khác thuộc lãnh hải của Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sôi động cảng cá Sa Kỳ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO