Báo Đại Đoàn Kết Du lịch

Sôi động thị trường du lịch cuối năm

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Sôi động thị trường du lịch cuối năm

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Thị trường du lịch Tết 2026 đã bắt đầu “nóng” từ những tháng cuối năm 2025, khi cả du khách cũng như doanh nghiệp đều tăng tốc chuẩn bị sớm. Mới đây, tạp chí du lịch Time Out (Anh) công bố Việt Nam nằm trong danh sách 20 điểm đến mùa đông lý tưởng nhất thế giới cho năm 2025 - 2026. Điều này càng tăng thêm sức hút cho ngành công nghiệp không khói, hứa hẹn một năm bùng nổ của thị trường du lịch.

Nhiều điểm đến hấp dẫn du khách dịp cuối năm. Ảnh: S.X.
Nhiều điểm đến hấp dẫn du khách dịp cuối năm. Ảnh: S.X.

Đặt tour sớm, giữ chỗ đẹp

Thời điểm này, nhiều gia đình và các hội nhóm đã lên kế hoạch du xuân sớm hơn thường lệ. Xu hướng này biến mùa cao điểm Tết trở thành cuộc đua giữ chỗ và săn ưu đãi. Bà Nguyễn Thị Mộng Thùy (phường Tăng Nhơn Phú, TPHCM) cho biết, năm nay, gia đình bà quyết định không ở nhà đón Tết mà chọn Đà Lạt làm điểm đến kỳ nghỉ cuối năm. “Làm cả năm rồi, cuối năm là thời điểm tốt để xả hết mọi muộn phiền, công việc. Tôi đã liên hệ mua tour cho cả nhà từ hồi đầu tháng 11” - bà Thùy chia sẻ. Không chỉ các gia đình, nhóm khách trẻ cũng hối hả đặt tour. Chị Trương Quỳnh Trang (28 tuổi) cho hay, nhằm giữ lịch trình đẹp và giá tốt, từ tháng 10 đã đặt tour nghỉ dưỡng và khám phá Nha Trang 3 ngày 2 đêm với 4 người bạn.

Không khí du lịch cuối năm đang hết sức sôi động, các doanh nghiệp (DN) ghi nhận xu hướng du khách lên kế hoạch sớm từ 1 - 2 tháng. Ông Phạm Anh Vũ - Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt thông tin, Tết năm nay du khách có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn hẳn. “Khác với tâm lý mua tour cận ngày như vài năm trước, khách chủ động đặt tour sớm để giữ chỗ đẹp, nhận ưu đãi giá tốt, tránh việc cập rập khi cần làm các thủ tục visa và DN cũng chủ động nguồn lực” - ông Vũ nói.

Bức tranh thị trường du lịch cuối năm tăng trưởng mạnh còn thể hiện tại Vietluxtour. DN ghi nhận lượng khách tăng khoảng 35% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn khách chủ yếu đến từ Châu Âu, Mỹ, Úc và Đông Bắc Á, đây vốn là các thị trường ít chịu ảnh hưởng của yếu tố mùa vụ và ưa chuộng dịch vụ phân khúc trung – cao cấp.

Từ tháng 11 đến nay, Công ty Lữ hành Saigontourist dự kiến đón 9 chuyến tàu biển quốc tế với hơn 25.000 du khách. Đại diện Saigontourist cho hay: “Tính cả năm 2025, DN kỳ vọng phục vụ tổng cộng 75.000 khách tàu biển trên các hành trình đến TPHCM, miền Tây và miền Trung. Đây là tín hiệu cho thấy thị trường tàu biển đang phục hồi nhanh, đồng thời khẳng định TPHCM chính là cửa ngõ quan trọng đón khách tàu biển khu vực Châu Á”.

Theo nhận định của các DN, dù du lịch nước ngoài bùng nổ, thị trường nội địa vẫn giữ vai trò chủ đạo trong dịp Tết. Cụ thể, thị trường nội địa chiếm khoảng 60% tổng lượng khách với các tour gia đình, nghỉ dưỡng ngắn ngày và trải nghiệm văn hóa là xu hướng nổi bật. Đặc biệt, đối với khách miền Nam, cái lạnh và không khí Tết đặc trưng của miền Bắc luôn có sức hút mãnh liệt. Các tour trải nghiệm Đông Bắc, Tây Bắc (Hà Giang, Sapa - Fansipan) hay tuyến Hà Nội – Hạ Long – Ninh Bình luôn có tỷ lệ đăng ký rất cao.

Mở rộng không gian du lịch

Hòa trong không khí sôi động của mùa du lịch cuối năm, đồng thời muốn kích cầu du lịch, TPHCM mới khởi động chương trình Tuần lễ Du lịch năm 2025. Đây là lần đầu tiên Tuần lễ Du lịch được tổ chức trên phạm vi siêu đô thị TPHCM sau hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Với quy mô lớn và màu sắc đa dạng, thành phố hướng đến một không gian trải nghiệm phong phú, hòa quyện giữa đô thị sầm uất, vùng công nghiệp hiện đại, nông nghiệp công nghệ cao và hệ sinh thái biển – nghỉ dưỡng chất lượng cao.

Dịp này, du khách dự kiến sẽ trải nghiệm các hành trình từ trung tâm lịch sử đến những khu công nghiệp, vùng ven sinh thái hay dải bờ biển kéo dài sau hợp nhất. Tất cả góp phần định hình hình ảnh một điểm đến toàn diện, năng động, giàu bản sắc và cạnh tranh trong khu vực. Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Chủ tịch Hội đồng thành viên Saigontourist, du lịch Việt Nam chỉ có thể vươn ra thế giới nếu bắt nguồn từ sự kết nối sâu sắc với địa phương, nơi lưu giữ bản sắc và tài nguyên văn hóa. “Tam giác vàng” gồm chính quyền - DN - cộng đồng địa phương được xem là nền tảng đưa TPHCM tiến gần hơn mục tiêu trở thành điểm đến hàng đầu châu Á.

Khách quốc tế đến TPHCM tăng mạnh. Ảnh: S.X.
Khách quốc tế đến TPHCM tăng mạnh. Ảnh: S.X.

Cùng với sự sôi động của thị trường, TPHCM đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ. Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, thành phố xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Việc kết nối trực tiếp với 168 phường – xã sẽ tạo nền tảng vững chắc cho mạng lưới điểm đến đa dạng, mở rộng không gian hoạt động và thúc đẩy phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng đề nghị các Sở, ngành tăng cường số hóa sản phẩm, phát triển du lịch xanh để đáp ứng hai mục tiêu trọng tâm: nâng chất lượng dịch vụ và tăng tính bền vững. Thông tin từ Sở Du lịch TPHCM, trong 11 tháng năm 2025, thành phố đã đón 7,37 triệu lượt khách quốc tế và 37,28 triệu lượt khách nội địa. Tổng doanh thu du lịch 11 tháng đạt 233.566 tỷ đồng, hoàn thành 80,5% kế hoạch năm 2025. Con số này cho thấy, sức mua du lịch tăng mạnh, đồng thời, phản ánh hiệu quả từ việc tái cơ cấu sản phẩm và nâng chất dịch vụ của thành phố để hấp dẫn khách du lịch nhiều hơn.

Mong muốn thu hút lớn lượng khách du lịch, nhất là du khách quốc tế, ông Phạm Văn Thủy – Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam lưu ý, việc thu hút khách quốc tế phải là trách nhiệm của toàn xã hội. Để đạt mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, ngành cần thúc đẩy liên kết doanh nghiệp, hoàn thiện sản phẩm đặc thù, tăng quảng bá tại thị trường trọng điểm và ưu tiên cải thiện chính sách visa – “chìa khóa vàng” để mở rộng thị trường.

Đề phòng “bẫy” tour giá rẻ

TPHCM trong vai trò siêu đô thị mới, tiếp tục mở rộng không gian du lịch, tăng cường liên kết và nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm hướng đến mục tiêu trở thành điểm đến hàng đầu khu vực. Tuy nhiên, song hành với sự sôi động ấy là các nguy cơ rủi ro về lừa đảo ngày càng tinh vi, đòi hỏi du khách nâng cao cảnh giác để bảo vệ quyền lợi, đảm bảo mỗi chuyến đi an toàn và trọn vẹn.

Ông Phạm Anh Vũ cho hay, mùa cao điểm khi nhu cầu đăng ký mua tour, dịch vụ… cho gia đình tăng cao thì nhiều đối tượng xấu lại lợi dụng để trục lợi. Gần đây, xuất hiện nhan nhản các Fanpage giả mạo, email spam tung ra các voucher giá rẻ bất ngờ (giảm 40-50%), yêu cầu đặt cọc 10-30% rồi... “mất tích”. Các đối tượng các thương hiệu lớn hoặc giả danh đại lý của Saigontourist, Du Lịch Việt... Nhiều vụ việc đã bị phanh phui với thủ đoạn cung cấp vé máy bay giả, mã đặt phòng ảo sau khi khách chuyển khoản.

Tương tự, ông Nguyễn Minh Mẫn - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP du lịch quốc tế Vina nhận định, tình trạng mạo danh thương hiệu du lịch uy tín để lừa đảo khách hàng qua các website giả mạo và tài khoản cá nhân đang diễn ra phức tạp. Nhiều đối tượng lập trang web có giao diện tương tự các công ty lớn, cung cấp thông tin sai sự thật và yêu cầu khách hàng chuyển khoản qua tài khoản cá nhân, gây ra không ít thiệt hại.

Ông Mẫn khuyến cáo: “Để đảm bảo quyền lợi và an toàn cho mỗi chuyến đi, du khách cần đặc biệt lưu ý chọn các đơn vị lữ hành có thương hiệu rõ ràng, giấy phép kinh doanh du lịch, địa chỉ văn phòng cụ thể. Ưu tiên những công ty có thể đến tham quan trực tiếp hoặc dễ dàng kiểm chứng qua nhiều kênh công khai. Không click vào các link được gửi qua tin nhắn không rõ nguồn gốc và có ký tự lạ trong link, hay quét QRcode. Nếu được yêu cầu thanh toán vào tài khoản cá nhân, hãy dừng giao dịch và kiểm tra lại ngay”.

Đại diện các DN du lịch lớn cũng khuyến cáo, cảnh giác với các “deal” quá hời trên mạng xã hội. Tuyệt đối thận trọng với các lời mời chào chuyển tiền online, đặc biệt là chuyển vào tài khoản cá nhân, nên đến trực tiếp văn phòng hoặc xác minh qua hotline chính thức trước khi giao dịch. Đặc biệt, cảnh giác với các đường link mời gọi có kẻ xấu chiếm tài khoản hoặc chứa mã độc “ClickFix” đang được Cục Du lịch cảnh báo. Trường hợp đăng dùng web, đặt tour  mà thấy cái bảng báo lỗi lạ, thúc giục  copy - paste để sửa lỗi (kết nối...)  thì tuyệt đối không làm theo.

Việt Nam lọt top 20 điểm đến mùa đông lý tưởng nhất thế giới
Tạp chí du lịch Time Out (Anh) vừa công bố Việt Nam nằm trong danh sách 20 điểm đến mùa đông lý tưởng nhất thế giới cho năm 2025-2026. Cụ thể, Việt Nam được xếp vào hạng “Best for food” - điểm đến mùa đông lý tưởng cho du khách yêu ẩm thực. Không chỉ đa dạng với những món ăn truyền thống mà còn cực kỳ dễ tiếp cận, từ quán vỉa hè đến nhà hàng cao cấp, với chi phí hợp lý. Time Out cũng cho rằng, giai đoạn từ tháng 10 năm trước đến tháng 2 năm sau là thời điểm lý tưởng nhất để khám phá Việt Nam, khi thời tiết dễ chịu và chi phí di chuyển lưu trú đặc biệt “thân thiện” với du khách, tiết kiệm hơn so với nhiều điểm đến quốc tế khác. Hành trình dọc đất nước, ghé thăm các điểm nổi bật như Hà Nội, Hội An hay TPHCM được xem là trải nghiệm không thể bỏ qua.
Tại Hà Nội, du khách được khuyến khích khám phá những quán jazz nhỏ, tận hưởng không khí phố cổ và ẩm thực đường phố. Hội An gây ấn tượng với món cao lầu đặc trưng, những con phố cổ yên bình và vẻ đẹp lung linh của đèn lồng mỗi tối. Trong khi đó, TPHCM thu hút với hệ thống nhà hàng, quán cà phê đa dạng cùng nhịp sống sôi động về đêm.

Thanh Giang