Sôi động việc làm thời vụ xuyên Tết

LÊ ANH 18/01/2023 07:00

Dù cận Tết Nguyên đán, thế nhưng nhu cầu việc làm thời vụ tại các Trung tâm giới thiệu, dịch vụ việc làm của TP HCM vẫn rất lớn. Số thanh niên tìm việc làm, nhất là công việc thời vụ xuyên Tết đang rất sôi động.

Nhiều lao động ở lại ăn Tết tại TPHCM tìm việc thời vụ xuyên Tết. Ảnh: Hồng Phúc.

Chị Lã Thị Dung (41 tuổi, ngụ quận 6) là công nhân công ty ChangShin Việt Nam vừa ứng tuyển vào một công ty phục vụ hàng Tết cho các hội chợ, triển lãm Xuân Quý Mão 2023 với mức thu nhập 30.000 đồng - 50.000 đồng/giờ. Công việc của chị là vẽ trang trí trên áo dài truyền thống. “Quê tôi ở thị trấn Tiền Hải, Thái Bình. Năm nay kinh tế khó khăn, nếu về quê sẽ không đủ chi tiêu và sắm quà cho họ hàng, người thân. Vợ chồng tôi bàn bạc, quyết định chỉ gửi quà về cho cha mẹ và gia đình để bớt đi một phần chi phí. Chúng tôi cũng quyết định chọn công việc thời vụ nhẹ nhàng để kiếm thêm chi phí vui Tết ở đây” - chị Dung cho biết.

Từ trước Tết Nguyên đán chừng gần một tháng, anh Phan Trịnh Thành Vĩnh (53 tuổi, ngụ phường Phú Hữu, TP Thủ Đức) cũng tìm được công việc làm thêm tại một phòng công chứng ở TP Thủ Đức. Theo anh Vĩnh, dù phòng công chứng nghỉ lễ Tết theo lịch công sở của thành phố nhưng để giải quyết khối lượng hồ sơ tồn đọng nên vẫn cần giải quyết công việc để sau Tết bớt áp lực. Theo anh Vĩnh, trong năm qua nhiều khối ngành của TP Thủ Đức, trong đó có các phòng công chứng đã gặp nhiều áp lực chung do thiếu nhân sự và khối lượng công việc tồn đọng do quá trình sáp nhập ba quận còn một của TP Thủ Đức.

Đánh giá chung về thị trường lao động dịp Tết Quý Mão năm nay, ông Lê Văn Thinh - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết, dù tình hình kinh tế khó khăn, doanh nghiệp thiếu đơn hàng, phải thu hẹp sản xuất, lao động mất việc, nghỉ việc tăng, thế nhưng ngành đã chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo công ăn việc làm cho công nhân, người lao động, nhất là đối tượng thất nghiệp. Theo đó, ngoài giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp tính đến thời điểm này (tăng 27%) thì báo cáo nhu cầu lao động cuối năm vẫn cao, trong đó toàn thành phố có nhu cầu lên đến hơn 43.000 lao động. Theo ông Thinh, đây cũng là cơ hội cho người lao động mất việc có thể tìm công việc mới.

Dù thị trường lao động cuối năm và dịp Tết rất sôi động nhưng Giám đốc Sở LĐTBXH TPHCM cũng khuyến cáo, người lao động khi tìm việc thời vụ và việc làm thêm dịp Tết cần tránh những bẫy lừa “việc nhẹ lương cao” hay bẫy đa cấp mà báo chí đã thông tin, phản ánh liên tiếp trong thời gian gần đây. Theo đó, khi người lao động tìm việc làm, cần phải tìm hiểu thật kỹ đơn vị giới thiệu việc làm đã được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm hay chưa rồi mới nộp đơn ứng tuyển.

Theo TS Trương Thị Minh Sâm - Chủ tịch Hội Khoa học Quản lý và Kinh tế TPHCM, nhu cầu việc làm thời vụ tăng cao dịp Tết trong khu vực thương mại - dịch vụ cho thấy sức mua cũng như nguồn hàng phục vụ Tết cổ truyền năm nay rất phong phú, đa dạng. Nhờ đó, giúp giải tỏa sức ép và gánh nặng tâm lý do hàng ngàn lao động bị mất việc, hoặc nằm trong kế hoạch cắt giảm lao động do nhiều doanh nghiệp của TPHCM thiếu đơn hàng hoặc phải thu hẹp sản xuất để tái cấu trúc.

Khảo sát của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM cho biết, riêng nhu cầu tuyển nhân viên thời vụ trong đợt cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán cho đến nay ước khoảng 15% tổng cung của thị trường trong giai đoạn này. Các việc làm thời vụ tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực thương mại - dịch vụ (66%); việc làm khu vực công nghiệp - xây dựng (33%) và việc làm thời vụ dịp Tết khu vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản chiếm khoảng 0,14%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sôi động việc làm thời vụ xuyên Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO