Thanh tra tỉnh Sơn La vừa ban hành Kết luận thanh tra chỉ rõ hàng loạt sai phạm trong việc mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao, đấu thầu thuốc chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Sơn La, giai đoạn từ năm 2014 đến tháng 9/2019.
Bùng nhùng đấu thầu thuốc
Thanh tra 9/14 gói thầu, đấu thầu thuốc triển khai trong các năm 2014-2016 (7 gói thầu năm 2017-2018 đã được Thanh tra tỉnh Sơn La tiến hành thanh tra và ban hành kết luận), Thanh tra tỉnh Sơn La phát hiện, trong việc lập kế hoạch đấu thầu, chưa cập nhật đầy đủ giá thuốc đã trúng thầu trong vòng 12 tháng trước của các đơn vị do Cục Quản lý Dược cập nhật và công bố trên trang thông tin điện tử làm cơ sở xây dựng giá kế hoạch của từng mặt hàng thuốc.
Bên cạnh đó, phương án xây dựng giá kế hoạch của một số mặt hàng thuốc chưa tuân thủ đầy đủ theo quy định. Đa số gói thầu được kiểm tra, việc xây dựng số lượng mua thuốc hàng năm chưa sát với thực tế, kết quả thực hiện thấp. Có nhiều mặt hàng thuốc, các cơ sở khám chữa bệnh không mua hoặc mua thấp hơn so với hợp đồng.
Thanh tra tỉnh Sơn La xác định, một số gói thầu được lập có một số nội dung chưa bám sát theo hướng dẫn tại Mẫu hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa ban hành kèm theo Thông tư số 05/2010/TT-BKH của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Theo đó, hồ sơ mời thầu có yêu cầu về hợp đồng tương tự là 5 hợp đồng cao hơn quy định của Mẫu hồ sơ mời thầu là từ 1 đến 3 hợp đồng. Quá trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu, tổ thẩm định cũng chưa phát hiện để điều chỉnh cho phù hợp theo đúng hướng dẫn.
Cơ quan thanh tra cũng phát hiện một số hồ sơ dự thầu và mặt hàng thuốc trúng thầu có nội dung chưa phù hợp với yêu cầu của hồ sơ mời thầu, nhưng trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, tổ chuyên gia chấm thầu vẫn đánh giá đạt yêu cầu. Cụ thể tại các gói thầu, gói thầu cung ứng thuốc theo tên generic năm 2014, gói thầu cung ứng thuốc theo tên generic năm 2015 và gói thầu cung ứng thuốc đông y, thuốc từ dược liệu năm 2015.
Ngoài ra, kết quả đấu thầu tại một số gói thầu chưa đạt theo kế hoạch được phê duyệt, kết thúc đấu thầu nhưng vẫn không lựa chọn được nhà thầu cung ứng đủ các mặt hàng thuốc. Tuy vậy Sở Y tế Sơn La đã không tiếp tục xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu để mua sắm đủ mặt hàng theo nhu cầu của các cơ sở khám chữa bệnh.
Mua sắm thiết bị chưa phù hợp với nhu cầu sử dụng
Qua thanh tra việc thực hiện trình tự, thủ tục mua sắm trang thiết bị y tế của 33 gói thầu (tổng giá trị 108.430,45 triệu đồng) và Vật tư y tế của 23 gói thầu (tổng giá trị 163.253,8 triệu đồng), Thanh tra tỉnh Sơn La phát hiện, có 8/19 cơ sở khám chữa bệnh chưa xây dựng kế hoạch trung hạn 2016-2020 mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư y tế theo quy định. Mặt khác, việc lập kế hoạch mua vật tư y tế do Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện chưa sát với nhu cầu sử dụng thực tế. Kết quả thực hiện còn thấp, kế hoạch lập 460 tỷ đồng, mua thực tế 186,3 tỷ đồng (đạt 40,5%). Cơ quan thanh tra kết luận, việc lập kế hoạch mua sắm một số trang thiết bị y tế của một số cơ sở khám chữa bệnh chưa phù hợp với nhu cầu sử dụng dẫn đến còn 4 thiết bị chưa được đưa vào sử dụng, 37 thiết bị sử dụng dưới 50% công suất.
Theo Kết luận, công tác phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu không đúng trình tự quy định. Thẩm định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu vượt quá thời gian quy định của Luật Đấu thầu.
Cơ quan thanh tra phát hiện có 3 gói thầu chứng thư thẩm định giá chưa nêu rõ công suất máy móc, thiết bị, đặc điểm dây chuyền công nghệ, chỉ tiêu kỹ thuật, chất lượng vật tư hàng hóa tại thời điểm thẩm định giá theo quy định.
Không chỉ vậy, công tác lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu của một số gói thầu chưa đảm bảo theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hồ sơ mời thầu yêu cầu về nguồn lực tài chính thực hiện gói thầu cao hơn quy định. Hồ sơ mời thầu yêu cầu doanh thu bình quân hàng năm tối thiểu cao hơn giá gói thầu. Hồ sơ mời thầu yêu cầu về giá trị hợp đồng tương tự chưa phù hợp quy định của mẫu hồ sơ mời thầu.
Cơ quan thanh tra cũng cho rằng công tác đánh giá hồ sơ dự thầu cũng mắc nhiều sai sót.