Sơn Tịnh (Quảng Ngãi): Phòng chống dịch lở mồm long móng

Kim Cúc - Như Đồng 05/08/2017 08:00

Sau khi phát hiện dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) tại xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi các ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bao vây khống chế và dập dịch, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trên địa bàn huyện.

Ảnh minh họa.

Bắt đầu từ nguồn tin báo cáo từ UBND xã Tịnh Hiệp: Ngày 20/7, phát hiện tại hộ ông Âu Công Trà, thôn Phú Sơn, xã Tịnh Hiệp có 1 con bò đực trọng lượng 175 kg, màu lông vàng có biểu hiện bệnh LMLM. Chủ hộ báo cho nhân viên thú y xã đến theo dõi, điều trị trong thời gian 5 ngày, sau đó lây lan sang đàn gia súc của các hộ chăn nuôi xung quanh.

Trước tình hình trên, ông Lữ Xuân Ánh- Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND huyện Sơn Tịnh đã chỉ đạo Phòng NNPTNT huyện, Trạm chăn nuôi và thú y huyện phối hợp cùng với UBND xã Tịnh Hiệp đến hiện trường để chỉ đạo dập dịch và kiểm tra đến từng hộ. Đồng thời, hướng dẫn các hộ tiêu độc, khử trùng môi trường xung quanh, cách ly gia súc bị bệnh và đã thực hiện việc ký cam kết phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm với các hộ có bò bị bệnh.

Qua kiểm tra, tổng đàn gia súc 137 con (trâu 5 con, bò 106 con, heo 26 con) của 18 hộ chăn nuôi tại 3 thôn Phú Sơn, Vĩnh Tuy và Hội Đức, xã Tịnh Hiệp, trong đó gia súc mắc bệnh LMLM 72 con (bò 68 con, trâu 4 con), gia súc có triệu chứng bệnh là 18 con bò. Theo dõi chăm sóc và phòng bội nhiễm cho gia súc mắc bệnh, đến ngày 4-8, gia súc đã lành bệnh 54 con/72 con, còn 18 con chưa khỏi bệnh đang được cán bộ khuyến nông - thú y xã theo dõi, hướng dẫn điều trị. Đến nay, trên địa bàn xã Tịnh Hiệp nói riêng và huyện Sơn Tịnh nói chung chưa phát hiện thêm gia súc có biểu hiện bệnh.

Để phòng ngừa và ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh LMLM trên địa bàn huyện Sơn Tịnh, huyện tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, các Sở, ngành liên quan về công tác phòng, chống dịch. Chỉ đạo UBND các xã phối hợp với Mặt trận, Hội, đoàn thể và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của xã tăng cường kiểm tra và hướng dẫn công tác phòng chống dịch bệnh gia súc trên địa bàn.

Huyện đã cùng các địa phương tuyên truyền vận động nhân dân phát hiện và báo cáo kịp thời về dịch LMLM, mức độ gây hại và trách nhiệm của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch; Tổ chức triển khai tiêm phòng vắc xin LMLM bao vây ổ dịch nhằm hạn chế không để dịch lây lan; Tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi trong toàn xã. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc mua, bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia súc và sản phẩm gia súc trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, huyện Sơn Tịnh vẫn cần hỗ trợ khẩn cấp 300 lít hóa chất khử trùng và 5.500 liều vắc xin lở mồm long móng để tiêm phòng bao vây phòng, chống dịch bệnh LMLM trên đàn gia súc của toàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sơn Tịnh (Quảng Ngãi): Phòng chống dịch lở mồm long móng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO