Sống bất an dưới chân núi sạt lở

Tấn Thành - Chí Đại 05/07/2023 09:00

Hiện nay hàng chục hộ dân ở thôn Nước Lăng, xã Ba Xa, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi sống dưới chân núi Cà Mon luôn thấp thỏm lo sợ tình trạng sạt lở núi gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản, nhà cửa.

Suối Nước Lăng, đoạn chảy qua tổ 2 thôn Nước Lăng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào năm 2019 sau một trận mưa lũ, núi Cà Mon đã xuất hiện những vết nứt kéo dài hàng trăm mét, hiện nay vết nứt ngày càng dài và rộng thêm những chỗ bị sụt lún đến gần 2m. Hiện dưới chân núi Cà Mon có khoảng 11 hộ dân, 54 nhân khẩu sinh sống. Trước tình hình này, bà con địa phương rất lo lắng, bất an, nhiều nhà dân chỉ cách chân núi khoảng 100m.

Ông Phạm Văn Thi - người dân thôn Nước Lăng cho hay, núi Cà Mon đã bị sạt lở từ cách đây 3 năm, do đó bà con mong muốn nhà nước quan tâm giúp đỡ, sớm di dời các hộ dân sinh sống ở đây đến chỗ ở khác để đảm bảo an toàn và ổn định lại cuộc sống.

“Mỗi mùa mưa lũ đến, khi suối Nước Lăng dâng cao, 11 hộ dân ở đây bị cô lập, không thể đi lại được. Sau đó chính quyền xã Ba Xa đã vận động các hộ dân di dời đến nhà văn hóa thôn, trường học ở tạm để phòng ngừa tình trạng sạt lở núi. Tuy nhiên đây là biện pháp tạm thời, còn về lâu dài thì phải cần xây dựng khu tái định cư cho người dân có chỗ ở ổn định, tránh sự cố đáng tiếc do sạt lở núi gây ra trong thời gian tới” - ông Thi nói.

Còn ông Phạm Văn Nghệ ở thôn Nước Lăng nói: “Núi Cà Mon đã bị nứt thời gian qua gây sạt lở, khiến tôi lo sợ cả ngày lẫn đêm, bởi vì không biết sạt lở núi xảy ra lúc nào, nhưng giờ cũng không biết đi đâu, về đâu. Nếu đi nơi khác thì làm gì để mưu sinh, ở lại thì cứ nơm nớp lo sợ sạt lở núi bất cứ lúc nào, nhất là vào mùa mưa lũ”.

Theo ông Nghệ, trong các buổi họp thôn, xã bà con có kiến nghị về vấn đề về tình hình sạt lở núi, nên đến mùa mưa lũ họ đã tổ chức di dời dân đến nơi an toàn ở tạm, nhưng đến nay vẫn chưa thấy các ngành chức năng có biện pháp gì để đưa người dân đến nơi ở mới ổn định lâu dài.

Theo người dân ở vùng sạt lở Quảng Ngãi, vào tháng 10/2020, đã từng xảy ra vụ sạt lở ở núi kinh hoàng, vùi lấp cả làng Huy Duỗi, xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, rất may dân làng đã di dời kịp đến nơi an toàn. Sau đó, tỉnh Quảng Ngãi giao huyện Sơn Tây triển khai thực hiện dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư (TĐC) tập trung tại xã Sơn Long để bà con an cư. Dự án có diện tích hơn 2,6ha, tổng vốn đầu tư 29 tỷ đồng, gồm 56 lô tái định cư, mỗi lô 400m2 đất. Đến nay, dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, người dân vùng sạt lở chuyển vào dựng nhà, ổn định cuộc sống.

Ông Phạm Văn Vôn - Chủ tịch UBND xã Ba Xa cho biết, hàng năm vào mùa mưa, chính quyền xã đến địa điểm này để vận động bà con đến ở tạm các nhà dân trong thôn Nước Lăng xa nơi sạt lở núi để đề phòng bất trắc, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân ở trong vùng có nguy cơ sạt lở núi. Còn về lâu dài nhất định phải xây khu TĐC xa nơi sạt lở này để người dân an tâm sinh sống.

“Trước mắt xử lý tình huống là như vậy nhưng chính quyền địa phương mong muốn cấp trên cần đầu tư cơ sở hạ tầng cho 25 hộ dân ở tổ 2 và tổ 4 của thôn Nước Lăng có chỗ ở mới an toàn, nhất là mùa mưa bão sắp đến. Tình trạng này khiến dân lo, chính quyền lo nhưng câu chuyện cũng không thể giải quyết ngày 1 ngày 2” - ông Vôn nhấn mạnh.

Liên quan vấn đề này, ông Phạm Giang Nam - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Nước Lăng thì UBND huyện Ba Tơ đã đi kiểm tra, khảo sát tại địa điểm núi Cà Mon xuất hiện vết nứt. UBND huyện đang làm các thủ tục, hồ sơ và lên kế hoạch di dời các hộ dân sinh sống dưới chân núi này đến khu TĐC mới để bà con sớm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống bất an dưới chân núi sạt lở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO