Tiếng dân

Sống bất an trong khu nhà xuống cấp nghiêm trọng

Đình Minh 08/12/2023 10:58

Khu nhà tập thể gồm 2 dãy nhà 5 tầng và 1 dãy nhà 3 tầng phục vụ công nhân của Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình được xây dựng từ năm 1976, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn cho hàng chục hộ dân đang sinh sống tại đây.

anh-bai-tren(2).jpg
Khu nhà tập thể của Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Đình Minh.

Xuống cấp trầm trọng

Khu nhà được xây dựng từ năm 1976 tại phường Thanh Bình, TP Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) với tổng diện tích trên 2.300m2, bao gồm 2 dãy nhà 5 tầng và 1 dãy nhà 3 tầng. Hiện nay, có 40 hộ gia đình và người lao động trong công ty sinh sống tại 3 dãy nhà. Các dãy nhà này hiện hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với các hộ gia đình đang sinh sống ở đây.

Theo đánh giá của Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng Ninh Bình (thuộc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình), các cấu kiện bê tông cốt thép chịu lực của cả 3 dãy nhà trên đều đã xuất hiện nhiều dấu hiệu xuống cấp, điển hình như: Các tấm panel đúc sẵn, cột, dầm hiên bê tông bị ải mủn, bong tróc; xuất hiện vết nứt, vỡ tại các phần cấu kiện; cốt thép chủ, cốt thép đai bị han rỉ nặng; cường độ bê tông cột, dầm thuộc cấu kiện kiểm tra không đạt điều kiện…

Bà Bùi Thị Trinh (72 tuổi, quê ở xã Trường Yên, huyện Hoa Lư) sống tại khu nhà tập thể cho biết: Năm 1975, bà đến làm việc tại nhà máy, sau đó, đến năm 1980, bà chuyển về khu nhà tập thể sinh sống và đã gắn bó đến nay hơn 40 năm. Vào năm 2007, bà nghỉ hưu nhưng vẫn ở khu nhà này. Hiện tại cơ sở vật chất tại khu nhà tập thể đã xuống cấp, nguy cơ mất an toàn rất cao. “Tường vách bong tróc, mỗi khi mưa lớn, nước dột xuống nền nhà. Người dân ở đây mong các cấp có thẩm quyền sớm tu sửa để đảm bảo an toàn đối với tính mạng, tài sản” - bà Trinh nói.

Được biết, tại các cuộc tiếp xúc cử tri cũng như tại các kỳ họp của HĐND tỉnh Ninh Bình, người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền sớm có biện pháp xử lý để đảm bảo an toàn cho các hộ gia đình sống trong các dãy nhà cũng như những gia đình sống gần khu nhà này. Tuy nhiên, đến nay, sự việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Theo phản ánh từ phía người dân, trong nhiều năm qua, Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình đã sử dụng khu nhà tập thể cho nhiều hộ dân thuê ở và kinh doanh. Những gian nhà cho thuê này không được trang bị hệ thống phòng cháy, chữa cháy.

Yêu cầu chấm dứt cho thuê nhà

Ngày 1/11 vừa qua, ông Nguyễn Cao Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình ký công văn số 1083, giải quyết kiến nghị của cử tri liên quan đến khu nhà ở của Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình. Nội dung công văn nêu rõ, theo văn bản tổng hợp ý kiến của MTTQ tỉnh trước kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XV, cử tri TP Ninh Bình đề nghị xem xét thu hồi đất khu nhà ở tập thể nêu trên để thực hiện các dự án khác đáp ứng cho an sinh xã hội và tránh lãng phí đất.

Xét đề nghị của các sở, ban, ngành, UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị, Tổng Công ty phát điện 3, Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình thực hiện rà soát, lập kế hoạch hạ giải các hạng mục công trình thuộc khu nhà ở tập thể của Công ty gồm 2 dãy nhà 5 tầng, 1 dãy nhà 3 tầng và 1 nhà 2 tầng vì các công trình đã được xây dựng từ lâu, khai thác sử dụng nhiều năm, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn. Trước mắt, UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình cần có biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình và người dân sinh sống tại khu nhà, gần khu nhà và rà soát việc sử dụng đất đúng quy định theo hợp đồng thuê đất, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

Ngày 28/11, sau khi nhận được công văn trên, ông Trịnh Văn Đoàn - Tổng Giám đốc Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình ký văn bản số 691, thông báo chấm dứt hợp đồng thuê ở, kinh doanh tại khu nhà 5 tầng đối với các hộ dân từ ngày 1/1/2024 để khắc phục các tồn tại tại dãy nhà này. Đồng thời, yêu cầu các hộ dân phá dỡ những hạng mục đã cơi nới tự phát, trả lại mặt bằng nguyên trạng thiết kế cho Công ty đã giao trước đây. “Đối với các lao động làm việc tại công ty đang ở trong khu nhà 5 tầng, nếu chưa có nhà riêng sẽ được bố trí ở tại khu nhà 3 tầng nếu có nhu cầu” - văn bản nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống bất an trong khu nhà xuống cấp nghiêm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO