Sống chung với gout

Đức Trân 07/12/2021 09:13

Gout là bệnh rối loạn chuyển hoá có liên quan đến ăn uống thường gặp ở nam giới trên 40 tuổi. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người ở độ tuổi 30 mắc căn bệnh này.

Bệnh gout do nồng độ axit uric quá cao trong huyết tương dẫn đến lắng đọng các tinh thể urat (muối của axit uric) hoặc tinh thể axit uric.

Nếu lắng đọng ở khớp (ở sụn khớp, bao hoạt dịch) làm cho khớp bị viêm, gây đau đớn, lâu dần gây biến dạng, cứng khớp. Nếu lắng đọng ở thận gây bệnh thận do urat (viêm thận kẽ, sỏi thận...). Bệnh thường có những đợt kịch phát, tái phát nhiều lần.

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, có một thực trạng đáng nhắc đến là số đông người mắc bệnh gout không tuân thủ chế độ dinh dưỡng do bác sĩ đưa ra, họ chỉ thực sự tuân thủ khi bệnh đã nặng, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống do những cơn đau khớp. Chính việc ăn uống tùy tiện này khiến bệnh tiến triển theo chiều hướng xấu và để lại những hệ lụy khó lường. Do đó bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị, luyện tập cũng cần có một thực đơn hợp lý để việc điều trị bệnh đạt kết quả tốt hơn.

Theo BS Hưng, người mắc gout cần tránh xa những loại thức ăn và đồ uống có nhiều purin sẽ tăng nguy cơ bị cơn gout cấp. Do đó nên tránh xa những loại thực phẩm như thịt đỏ, thịt cừu và thịt lợn; Nội tạng, phủ tạng như gan, thận, óc, lòng…; Hải sản, đặc biệt là động vật có vỏ như tôm, trai, cá cơm và cá mòi; Tránh các loại rau xanh có tốc độ tăng trưởng nhanh như măng tây, măng tre, nấm, giá, dọc mùng... Tránh uống rượu, tránh dùng các thuốc lợi tiểu, cocticoid. Tránh ăn bánh ngọt và bánh quy vì chúng có hàm lượng chất dinh dưỡng thấp và có thể làm tăng nồng độ acid uric.

Để có thể chung sống an toàn cùng bệnh gout, người mắc nên chọn các thực phẩm có hàm lượng purin thấp như sữa và các sản phẩm từ sữa ít béo và không béo, chẳng hạn như sữa chua và sữa tách béo; Trái cây tươi và rau quả, nên sử dụng các loại quả giàu vitamin C như dâu tây, dứa... vì chúng làm giảm tình trạng viêm hiệu quả, giúp người bệnh khỏe mạnh hơn; Các loại hạt, bơ đậu phộng và ngũ cốc; Chất béo, khoai tây, cơm, bánh mì và mì ống; Trứng (vừa phải); Các loại thịt như cá, thịt gà và thịt đỏ là tốt với lượng vừa phải (khoảng 100 – 120 g mỗi ngày, tùy từng tình trạng của người bệnh);

Sử dụng nhiều thực phẩm có tính kiềm như cải xanh, củ cải, bí… vì chúng có tác dụng trung hòa acid uric trong máu, làm chậm tiến triển của bệnh. Nên uống 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày tùy thuộc vào cân nặng, giới, tuổi. Bổ sung vitamin C khoảng 500-1.000 mg.

Chuyên gia y tế cũng nhấn mạnh, mặc dù một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp kiểm soát lượng acid uric, tuy nhiên người bệnh vẫn cần tuân thủ uống thuốc để ngăn chặn các cơn gout cấp. Đi khám định kỳ để cùng với bác sĩ tìm ra cách điều trị tốt nhất cho từng người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống chung với gout

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO