Sống chung với nguồn nước ô nhiễm

NGHĨA VĂN 07/08/2023 07:28

Thời gian qua, người dân tại các xã trên địa bàn huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) rất lo lắng bởi nguồn nước sạch để sinh hoạt và sản xuất đang bị ô nhiễm.

Nhiều người dân ở huyện Triệu Phong phải mua nước lọc đóng bình về sử dụng.

Bà Phạm Thị Huyền (58 tuổi, trú tại thôn Duy Hòa, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) cho biết, nguồn nước giếng tại địa phương bị nhiễm phèn nặng. Để có nước sử dụng, gia đình bà đã cho qua bể lọc bằng cát do gia đình tự chế để sử dụng. Tuy nhiên, nếu dùng nước này đun lên, để nguội sẽ thấy phía dưới lắng lại một lớp vật thể rắn, có màu trắng như vôi.

“Đã có đoàn cán bộ về lấy mẫu kiểm tra và khẳng định nguồn nước này chỉ có thể dùng để tắm rửa, không dù để ăn uống nên gia đình tôi phải đi mua nước đóng bình về để nấu ăn” - bà Huyền nói.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hiền (ở thôn Bắc Phước, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong) cho biết, nguồn nước giếng khoan tại đây đã bị nhiễm phèn và không thể sử dụng để phục vụ cho việc ăn, uống. Để có nước cho việc sinh hoạt hàng ngày, mỗi tháng gia đình bà Hiền dành ra 100 nghìn đồng để mua nước đóng bình về sử dụng.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Đình Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, thời điểm năm 2015, số lượng người dân tại thôn Vân Hòa tử vong vì bệnh ung thư tăng cao. Trước tình trạng bất thường trên, cơ quan chức năng đã vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân và phát hiện nguồn nước mà người dân trên địa bàn sử dụng để nấu ăn, uống bị nhiễm phèn.

Được biết, tình trạng nước nhiễm phèn xảy ra khá nghiêm trọng ở các xã Triệu Trung, Triệu Sơn, Triệu Hoà, Triệu Phước (huyện Triệu Phong). Sau khi nắm được thông tin, lãnh đạo các địa phương đã đề xuất đến chính quyền cấp trên, cơ quan chức năng tìm hướng xử lý, đảm bảo sức khỏe của người dân và thuận lợi trong việc xây dựng nông thôn mới tại đây.

Theo ông Phan Văn Linh - Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong, trước tình trạng nước giếng bị nhiễm phèn, địa phương đã kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư hệ thống lọc nước, tuy nhiên việc xây dựng các địa điểm lọc nước nói trên chỉ là giải pháp mang tính tình thế. Để xử lý dứt điểm tình trạng này cần sự vào cuộc của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan vì vấn đề đầu tư hệ thống cấp nước vượt quá khả năng của UBND huyện.

Tại kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 cử tri huyện Triệu Phong tiếp tục đề xuất cơ quan chức năng, cấp có thẩm quyền xử lý vấn đề nước sạch của người dân. Đến thời điểm này, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao cho sở, ban ngành liên quan xây dựng đề án, kế hoạch để cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn theo từng giai đoạn.

Bên cạnh đó, ông Linh cũng nhìn nhận, vấn đề về nước sạch đang là một tiêu chí gây ra khó khăn trong tiến trình xây dựng và về đích nông thôn mới của huyện Triệu Phong. Hiện tại, để đạt được mục tiêu xây dựng nông thôn mới, trước mắt huyện Triệu Phong sẽ xử lý, cấp nước sạch cho người dân đảm bảo mức tối thiểu trong quy định của Bộ chỉ tiêu nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống chung với nguồn nước ô nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO