Sống sót sau 382 ngày nhịn đói

Duy Long 05/05/2019 08:00

Trường hợp một người đàn ông Scotland 27 tuổi bị béo phì nhịn ăn 382 ngày để giảm cân từng được đăng tải trên tạp chí y khoa Postgraduate Medical vào năm 1973. Đến nay, người đàn ông này vẫn nắm giữ kỷ lục nhịn ăn của thế giới.

Sống sót sau 382 ngày nhịn đói

Angus Barberi trước và sau quá trình nhịn ăn cực đoan. Nguồn: Getty.

Sau quá trình giảm cân trong tuyệt vọng và có phần cực đoan này, Angus Barberi đã giảm từ 206 kg xuống còn 81 kg. Theo các bác sĩ tại ĐH Y Dundee, Scotland, trọng lượng cơ thể người đàn ông nọ đã ổn định ở mức 88 kg sau 5 năm kể từ sau hành trình nhịn ăn kéo dài 382 ngày.

Theo các ghi chép để lại, Barberi không hề ăn thực phẩm rắn, mà chỉ duy trì sự sống nhờ năng lượng từ mỡ thừa của chính cơ thể mình, ngoài ra còn hấp thụ thêm kali, natri và men bổ sung - đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng sinh học cơ thể. Theo các bác sĩ, dạ dày của Barberi hiếm khi hoạt động, thường thì chỉ 1 lần trong khoảng 37-48 ngày.

Để theo dõi sức khỏe, Barberi thường xuyên phải tới bệnh viện để thử máu và nước tiểu. Các bác sĩ sử dụng kết quả thử nghiệm để đưa ra danh sách các chất mà cơ thể của Barberi cần. Đáng ngạc nhiên là kế hoạch ăn kiêng cuối cùng có tác dụng, trong khi Barberi vẫn trong tình trạng sức khỏe tốt.

Vào năm 2012, Tiến sĩ khoa học Karl Kruszelnick của Australia đã đăng tải nghiên cứu riêng của mình về trường hợp này, trong đó nói rằng Baberi sống sót được là nhờ lượng mỡ tích tụ trong cơ thể, đóng vai trò không khác gì "nhiên liệu" cho cơ thể của anh. "Sau khoảng 2-3 ngày nhịn ăn... phần lớn năng lượng cơ thể bạn sẽ đến từ việc "đốt" mỡ thừa” - ông Kurszelnick viết - “Phân tử mỡ bị tách ra làm 2 chất hóa học riêng rẽ: glycerol (có thể được chuyển hóa thành đường) và axit béo tự do (có thể được chuyển hóa thành các chất hóa học khác gọi là ketone). Não và cơ thể bạn có thể vận hành nhờ lượng đường và ketone này cho đến khi mỡ thừa bị "đốt" sạch".

Theo tờ Chicago Tribune, vào thời điểm Angus Barberi có bữa ăn đầu tiên sau 382 ngày nhịn ăn, anh đã quên mất mùi vị của thức ăn. Barberi đã ăn 1 quả trứng luộc, 1 lát bánh mì và bơ, sau đó nói với các phóng viên rằng: "Tôi mới ăn một quả trứng thôi mà đã thấy rất no rồi".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống sót sau 382 ngày nhịn đói

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO