Sống thấp thỏm do vướng quy hoạch treo

Thanh Tùng 29/08/2023 08:51

Dự án quy hoạch kéo dài gần 13 năm chưa triển khai đã đặt hàng trăm hộ dân của tổ dân phố 89 phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) vào cảnh phải sống tạm trong những ngôi nhà xuống cấp với rất nhiều khó khăn. Lo lắng nhất của 300 hộ dân nơi đây là mùa mưa bão đang đến gần.

Bà Phan Thị Chinh (phải) và ngôi nhà xuống cấp do vướng quy hoạch treo.

Theo lời ông Nguyễn Phan Vinh (77 tuổi) - Tổ trưởng Tổ dân phố 89, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) thì qua 4 lần thành phố triển khai các công trình: Cầu Cẩm Lệ (năm 2001), đường Phạm Hùng từ Cẩm Lệ đi Miếu Bông (năm 2003), Khu dân cư C đầu cầu Cẩm Lệ (năm 2006), Khu dân cư E Nam cầu Cẩm Lệ (năm 2008), toàn bộ diện tích khoảng 21ha với vài trăm căn nhà của tổ 89 Hòa Xuân thấp hẳn xuống chỉ còn ngang bằng với nền của 2 tuyến đường Phạm Hùng và Đinh Gia Trinh. 2 mặt giáp đường, mặt còn lại giáp sông Cẩm Lệ nên chỉ một trận mưa lớn là cả vài trăm nóc nhà chìm trong nước.

Năm 2010 và 2011, khi TP Đà Nẵng công bố Quy hoạch Dự án (DA) Khu dự trữ ven sông, các hộ dân ở đây đều mừng vì sẽ được bố trí tái định cư ở nơi thuận lợi. Tuy nhiên từ đó đến nay, DA vẫn không triển khai khiến cuộc sống, sinh kế của người dân gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí rơi vào bế tắc. Nhất là với các hộ dân cần tách hộ cho con cái lập gia đình ra ở riêng.

Đơn cử như hộ ông Nguyễn Xuyến với 3 thế hệ cùng sống chung một nhà. Hộ bà Phan Thị Chinh (68 tuổi) đang có nhiều nhân khẩu cùng chung sống trong ngôi nhà cấp 4 có diện tích hơn 100m2 (xây trước khi quy hoạch được công bố). Cùng với việc phải sống trong cảnh chật chội, sinh kế của các hộ dân tại tổ 89 phường Hòa Xuân cũng bấp bênh do ruộng vườn bị thu hẹp, không thể sản xuất, canh tác nông nghiệp.

Theo ghi nhận của phóng viên, phần lớn nhà cửa của người dân ở tổ dân phố 89 phường Hòa Xuân được xây từ cách đây vài chục năm khi tổ dân phố này chưa được bàn giao địa giới từ xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) về phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, đang ở trong tình trạng xuống cấp trầm trọng. Do quy hoạch chậm triển khai nên các ngôi nhà chỉ được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho sửa chữa tạm thời khiến người dân nơi đây rất lo lắng khi mùa mưa bão đang đến gần, những ngôi nhà được họ xây từ vài chục năm trước lúc nào cũng có thể đổ sập hay bị nước lũ cuốn trôi.

Nêu câu hỏi về những khó khăn, bất cập trong đời sống, sinh kế của người dân tổ dân phố 89 do vướng DA quy hoạch chậm triển khai, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết được Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân Hồ Thị Cẩm Nhung cho biết, quy hoạch DA trên địa bàn phường thuộc thẩm quyền của thành phố. Trong khi đó, ông Nguyễn Phú Sanh - Văn phòng UBND phường Hòa Xuân khẳng định: mưa bão đến là phải di dời 100% hộ dân tổ dân phố 89. Năm nào cũng phải di dời.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ đồng thời là Phó Bí thư Chi bộ khu dân cư (gồm các tổ dân phố 52, 53, 54, 55, 56, 89) phường Hòa Xuân Đỗ thị Nhung cho biết, quy hoạch DA tại khu vực tổ dân phố 89 qua hơn 10 năm đã nhiều lần đổi tên: ban đầu là DA Khu Dự trữ ven sông; DA Bắc Khu E Nam Cầu Cẩm Lệ; DA cây xanh vùng đệm thoát lũ... Số hộ và số khẩu qua 10 năm tăng lên, trước đây chỉ có 81 hộ dân gốc, hiện nay có trên 300 hộ. Kể từ khi công bố quy hoạch DA Khu Dự trữ ven sông vào năm 2011 đến nay, mỗi lần có cuộc tiếp xúc cử tri, bà con đều bức xúc nêu ý kiến về những khó khăn cũng như bày tỏ mong muốn DA sớm triển khai trên thực tế để sớm ổn định đời sống, sinh kế. Ý kiến phản ánh về DA chậm triển khai tại các cuộc tiếp xúc cử tri lặp đi lặp lại suốt 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Trong khi chờ đợi DA triển khai thì nhà cửa xây từ hàng chục năm trước của người dân tổ 89 tiếp tục xuống cấp, mất an toàn trong mùa mưa bão năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống thấp thỏm do vướng quy hoạch treo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO