Sống thấp thỏm trên miệng hà bá

Quốc Khánh – Toha Kim 04/11/2016 10:10

Ấp Tân Lập, xã Tân Qui Tây, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp nơi có bờ kè từ cầu Ông Hộ đến chợ Ông Hộ, đoạn kè hơn 200m bị sụt lún nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Thị Huệ, tiểu thương chợ Ông Hộ cho biết: Năm 2011 bờ kè hoàn thành đưa vào sử dụng. Bà con sinh sống dọc bờ kè vui mừng hy vọng từ nay, môi trường sống được cải thiện. Thế nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì mặt bờ kè tách rời và cả mặt kè bị sụt lún. Bà Huệ cho biết: Mặt bờ kè không phải đúc nguyên tấm mà là ghép từng tấm đan lại với nhau nên chỉ kết dính vài chục ngày, xe chạy làm lớp xi măng bong tróc hết! 3 năm qua, tình trạng sụt lún càng nghiêm trọng hơn.

Lúc xây kè, chính quyền và chủ đầu tư bảo mục đích làm kè để chống sạt lở, làm đường đi qua các ấp nhưng giờ bờ kè xuống cấp, người dân chỉ còn cách đi vào con đường nội bộ của chợ như trước khiến tình trạng kẹt xe ở chợ diễn ra hằng ngày. Ngoài ra, việc sụt lún làm các tiểu thương bán cá, tôm cạnh bờ kè bị ảnh hưởng. Nhiều người còn cho biết, đất ở bờ kè bị sạt lở và sụt lún do đất dưới chân kè không đúng qui trình kỹ thuật. Bà con đã kiến nghị tu sửa bờ kè nhưng không thấy chính quyền quan tâm.

Ông Lê Việt Dũng, Chủ tịch UBND xã Tân Qui Tây cho biết: “Bờ kè được đầu tư 1,6 tỉ đồng, hoàn thành năm 2011. Sau khi hoàn thành thì xảy ra sự cố sụt lún khoảng 200 m trong số hơn 300 m của bờ kè. UBND xã có báo với huyện và yêu cầu đơn vị thi công khắc phục. Sau khi xảy ra sự cố thì đơn vị thi công đóng cọc bạch đàn gia cố cách bờ có chiều cao hơn mặt đất từ 1,5 – 2m. Vừa qua Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng thuộc Sở Xây dựng Đồng Tháp có tiến hành lấy mẫu giám định để tìm nguyên nhân nhằm làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị liên quan đên sụt lún nhưng chưa có thông tin phản hồi”.

Theo bà con tổ 13, thấy bờ kè xuống cấp, nhiều người tự bỏ tiền dùng đá, xi-măng để gia cố đường, nền nhà…nhưng vẫn không ăn thua. Bờ kè ngày càng sạt lở, sụt lún. Quả thật, bờ kè sụt lún không chỉ gây ảnh hưởng đến đời sống người dân mà còn ảnh hưởng đến việc kinh doanh của hàng chục người ở chợ Ông Hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống thấp thỏm trên miệng hà bá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO