Sống trong... bụi mù

Điền Bắc 14/09/2023 06:55

Hàng trăm chiếc xe tải ngày đêm chở vật liệu nối đuôi nhau khiến một cung đường ngắn ngập tràn bụi bặm. Không những ô nhiễm không khí, việc cùng lúc có một lượng lớn xe tải qua lại đã ảnh hưởng việc lưu thông của người dân, nhất là các em học sinh mỗi lúc tan tầm.

Tuyến tỉnh lộ 542C hàng ngày “cõng” hàng trăm xe tải chạy qua, gây ô nhiễm môi trường.

Hàng trăm hộ dân dọc tuyến tỉnh lộ 542C (TL 542C) đoạn qua địa bàn các xã Hưng Tân, Hưng Thông, Long Xá và thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) liên tục trong thời gian qua đã phản ánh tình trạng xe tải, xe ben, xe đầu kéo chạy trên tuyến rất nhiều, gây ra cảnh bụi bặm, mất an toàn giao thông, khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng. Mặc dù chỉ dài khoảng 7km, nhưng nhiều tháng qua, tuyến TL542C có điểm đầu tuyến là ngã 3 giao với Quốc lộ 46 và điểm cuối là cầu Yên Xuân nối qua tỉnh Hà Tĩnh mỗi ngày phải “cõng” hàng trăm lượt xe qua lại.

“Từ khi cầu Yên Xuân được thông xe đến nay, lưu lượng các loại xe ben, xe tải, xe đầu kéo lưu thông ngày càng nhiều. Đặc biệt, thời gian gần đây có dàn xe biển nước ngoài chở quặng và các hàng hóa khác thường xuyên chạy từ cửa khẩu về, đi qua tuyến này để rút ngắn quãng đường đi khiến tình trạng ô nhiễm bụi càng lớn, người dân chúng tôi bị ảnh hưởng rất nhiều” - ông Lê Văn Hoàng, xã Long Xá bức xúc.

Cũng theo người dân, do lượng xe quá lớn khiến tuyến đường luôn trong tình trạng bụi mịt mù như sương. "Mỗi lần có xe chạy qua, bụi lại cuốn mù mịt. Không chỉ xe phục vụ thi công công trình cao tốc Bắc Nam mà xe khắp nơi đổ về. Xe chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm, bụi bặm, nguy hiểm, không thể ngủ được” - ông Trần Văn Thuật (61 tuổi) trú tại xã Hưng Thông than thở.

Ghi nhận thực tế cho thấy, do mặt đường TL542C hẹp nên lượng xe tải đi qua đã chiếm gần như toàn bộ lòng đường. Các phương tiện khác phải đi sau hoặc tránh hẳn ra để những chiếc xe này đi qua. Nhìn những chiếc xe máy luồn lách qua xe tải cồng kềnh mới thấy nỗi vất vả của người dân, cũng như tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Người dân nơi đây còn cho biết, những chiếc xe ben, xe tải chở vật liệu thường xuyên chạy ẩu, chạy lấn làn, vượt ẩu khiến các phương tiện đi trên tuyến đường lo sợ. Mặc dù có nhiều biển cắm hạn chế tốc độ 50km/h nhưng những xe này vẫn bất chấp chạy với tốc độ cao.

Theo ông Nguyễn Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Hưng Tân, vấn đề bụi, an toàn giao thông trên tuyến TL542C được cử tri phản ánh rất nhiều trong thời gian qua. Đặc biệt vào mỗi buổi sáng khi công nhân đi làm, học sinh tới trường, tại các điểm ngã tư giao với TL542C rất nguy hiểm. Trước thực trạng đó, địa phương cũng đã có báo cáo lên cấp trên đề nghị tu sửa những vị trí xuống cấp, đồng thời làm gờ giảm tốc tại những vị trí trọng điểm để đảm bảo an toàn giao thông.

Quá trình ghi nhận thực tế trên tuyến TL542C, phóng viên ghi nhận có xe của lực lượng Cảnh sát giao thông, xe Thanh tra giao thông đi tuần tra, kiểm tra. Tuy nhiên không hiểu sao vẫn còn tình trạng xe ben chạy ẩu, vượt ẩu, xe chở vật liệu để rơi vãi khi lưu thông trên tuyến đường này.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Công Hậu - Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An) cho biết, hiện tuyến đường đang dùng để phục vụ chuyên chở vật liệu phục vụ cho cao tốc Bắc Nam. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra, xử lý. Qua kiểm tra, ghi nhận các lỗi như quá khổ, quá tải, rơi vãi vật liệu… Vậy nhưng, khi tiến hành đặt cân để kiểm tra thì xe giảm, chạy đúng tải, bằng thùng. “Còn vấn đề tốc độ có vượt hay không thì do lực lượng công an thực hiện” - ông Hậu cho biết thêm.

Lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Hưng Nguyên) cho biết, trên các tuyến đường phân cấp cho huyện đều có lực lượng chức năng xử lý. Riêng tuyến tỉnh lộ 542C hiện đang dùng để làm vận chuyển vật liệu cho cao tốc Bắc Nam nên có tình trạng bụi bặm. Về những phản ánh, chúng tôi đã chỉ đạo, yêu cầu các chủ xe, đơn vị thi công phải tưới nước, nhằm hạn chế bụi trên tuyến đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống trong... bụi mù