Sống trong một thành phố thiếu nước

Linh Chi 24/06/2019 08:00

Trong lúc Manjula Sridhar bước tới phòng phẫu thuật tại một bệnh viện ở thành phố Chennai, thủ phủ của bang miền Nam Tamil Nadu ở Ấn Độ, mẹ của cô bắt đầu tranh luận với vị bác sỹ về tình trạng thiếu nước khiến ca phẫu thuật bị trì hoãn.

Sống trong một thành phố thiếu nước

Người dân ở Chennai hàng ngày phải xếp hàng nhận nước tiếp tế. (Nguồn: CNN).

Bế đứa con gái nhỏ trên tay, bà Sridhar kể rằng, vị bác sỹ nói rằng họ phải chờ được tiếp tế nước bởi tất cả nước trong Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Egmore đã cạn kiệt. “Chúng tôi thiếu nước cả ở nhà lẫn ở bệnh viện. Làm sao chúng tôi có thể sống nổi?” – bà Sridhar nói.

Chennai đã trở thành thành phố lớn đầu tiên của Ấn Độ đối mặt với tình trạng thiếu nước trầm trọng. Mỗi buổi sáng, hàng triệu cư dân thành phố này phải xếp hàng để lấy nước từ các xe tải chở nước tiếp tế. Một số người chỉ được lấy một lượng nước nhất định mỗi ngày, trong khi những người khác chỉ được lấy nước mỗi tuần một lần.

Nhưng các dịch vụ chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ tình trạng này chính là chăm sóc y tế, doanh nghiệp và trường học. Như ở Bệnh viện Egmore, các bác sỹ phẫu thuật nói rằng họ không thể làm việc bởi không có chút nước nào để rửa sạch các trang thiết bị y tế.

Trong bối cảnh thiếu nước trầm trọng, các doanh nghiệp ở thành phố Chennai cũng buộc phải đóng cửa, chờ đợi cuộc khủng hoảng qua đi. Một dãy các cửa hàng ăn cỡ nhỏ trên phố Pantheon của Chennai đã phải đóng cửa suốt nhiều tuần lễ. Chủ nhà hàng Kathir J. cho hay ông đã phải đóng cửa suốt 2 tuần và mỗi ngày thua lỗ khoảng 5.000 rupee (72 USD).

Khủng hoảng toàn quốc

4 hồ chứa – vốn là nguồn cung cấp nước cho Chennai – đã gần như cạn kiệt. Trong khi đó, lượng nước ngầm cũng giảm mạnh suốt nhiều năm qua. “Do nước trong các hồ chứa cạn kiệt, và do lượng mưa thấp nên Chennai đã đối diện với tình trạng thiếu nước trầm trọng” – Edappadi K. Palaniswami, Thủ hiến bang Tamil Nadu, cho hay.

Dù cho chính quyền có ra sức tiếp nước cho thành phố này, nhưng người dân vẫn phải chấp nhận thực tế rằng vòi nước trong gia đình họ sẽ không hoạt động trong một thời gian dài. Nhiều gia đình bắt đầu mua thêm thùng tích trữ nước và sử dụng một cách hết sức tiết kiệm.

Tình trạng thiếu nước ở thành phố lớn thứ 6 của Ấn Độ được xem là biểu tượng của một cuộc khủng hoảng đang diễn ra trên khắp đất nước đang phải đối mặt với đợt nắng nóng dài kỷ lục - đến nay đã khiến ít nhất 137 người thiệt mạng.

Ấn Độ vốn đã lao vào cuộc khủng hoảng nước sạch trong nhiều tháng qua. Với hoạt động quản lý nguồn nước yếu kém và thiếu nguồn nước ngầm, giới chuyên gia dự báo rằng sẽ có khoảng 600 triệu trên tổng số 1,3 tỷ dân của Ấn Độ phải đối diện với tình trạng thiếu nước.

Theo một báo cáo mà Niti Aayog – một tổ chức phân tích của Chính phủ Ấn Độ - công bố mới đây, có 21 thành phố lớn, trong đó có cả thủ đô New Delhi, sẽ cạn nguồn nước ngầm vào năm 2020.

Nước bị chính trị hóa

Đảng đối lập Dravida Munnetra Kazhagam (DMK) ở Tamil Nadu hôm thứ Bảy tuần trước đã tổ chức một cuộc tuần hành lớn liên quan tới tình trạng thiếu nước. “Chính phủ còn không biết rằng đang có một cuộc khủng hoảng nước diễn ra” – đảng DMK cho hay – “Nếu họ biết về cuộc khủng hoảng, chúng ta đã có một giải pháp rồi”.

Trong khi đó, chính quyền bang bác bỏ một số báo cáo cho rằng nước không được phân phối tới mọi người trong thành phố. “Các báo cáo cho rằng một số khu vực không nhận được nước là không đúng sự thực. Chúng tôi đang nỗ lực để cung cấp nước tới mọi khu vực…đừng biến nước thành vấn đề chính trị” – ông Palaniswami nói.

DMK trong khi đó cáo buộc chính quyền bang Tamil Nadu phớt lờ những báo cáo thực tế về tình trạng thiếu nước ở một số khu vực không được tiếp tế.

Hiện nay, bang Tamil Nadu đã bắt đầu nhận được sự hỗ trợ của các bang khác. Trong một cuộc họp báo diễn ra hôm thứ Sáu tuần trước, ông Palaniswami tuyên bố rằng bang Tamil Nadu sẽ nhận được 2 triệu lít nước mỗi ngày từ bang Kerala – được vận chuyển bằng đường sắt tới Chennai.

Nhưng đối với một thành phố thường sử dụng tới 820 triệu lít nước mỗi ngày, đó có lẽ chỉ như một giọt nước trong thùng. Nhưng lượng nước viện trợ dù ít ỏi đó cũng giúp giảm thiểu được cơn bĩ cực của người dân Chennai. “Tôi rất lo cho con gái mình” – bà Sridhar nói – “Nếu chúng tôi đang đối diện với khủng hoảng nước, làm thế nào tôi chắc được con mình sẽ có nước uống vào ngày mai?”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống trong một thành phố thiếu nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO