Sốt làm chi?

Cao Minh Anh 21/08/2016 09:40

Câu chuyện khiến nhiều người yêu và ủng hộ phim Việt tuần qua “lên cơn sốt” đó là việc bộ phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” của đạo diễn Ngô Thanh Vân không được chiếu ở các cụm rạp CGV.

Sốt làm chi?

Cảnh trong phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”.

CGV, suốt cả năm nay là một hệ thống rạp phim mới, mà nhắc đến, người ta hay nghĩ đến hai từ “rạp ngoại”. Ngoại ở đây cụ thể là Hàn Quốc. Cụm rạp này mấy tháng trước cũng đã rùm beng trên công luận, thậm chí bị 8 đơn vị phát hành phim trong nước gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng. Chưa dứt chuyện đó, thì tháng Ngâu này, lại đối diện với vụ lùm xùm quanh phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”. Trên mạng xã hội, nhiều người kêu gọi tẩy chay CGV, vì đã “dám” không chiếu “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”- một phim “bom tấn” made in Vietnam!

Trong buổi họp báo ra mắt phim tại TP.HCM, người ta thấy nước mắt của đạo diễn Ngô Thanh Vân lăn dài khi “đứa con” của mình bị hắt hủi”. Ôi, khi giai nhân mà rớt nước mắt thì ai không mủi lòng?!

Thế nên, nhiều người mới lên cơn sốt bảo vệ giai nhân và bộ phim đầu tay chất chứa bao tâm huyết. Bất luận thế nào, chỉ nghe “một chiều” giai nhân nức nở! Khoan bàn đến nội dung phim. Và ở đây xin mở ngoặc, muốn ủng hộ phim Việt Nam có nhiều cách, trong đó, cách tốt nhất là mua vé vào rạp xem phim. Nếu CGV không chiếu, thì còn rất nhiều rạp khác có chiếu “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”. Còn không nên cứ “sốt” đùng đùng khi chưa hiểu ngọn nguồn, những khuất lấp đằng sau một “thương vụ” đưa phim chiếu rạp.

Cụ thể ở đây, câu chuyện đơn giản hơn, đó là 2 bên không đạt được thỏa thuận về tỷ lệ phần trăm ăn chia, theo đó BHD đã không đưa phim cho CGV chiếu. Theo CGV, việc BHD nói rằng CGV không đồng ý tỷ lệ ăn chia 50% - 50% do BHD đưa ra là không chính xác. “Chúng tôi cũng muốn khẳng định thêm rằng tất cả các con số đưa ra về tỉ lệ này là 70%-30%, 65%-35%... là hoàn toàn sai lệch và không có căn cứ. Chúng tôi bảo đảm tỷ lệ phân chia phòng vé áp dụng cho bộ phim này cũng là tỷ lệ chúng tôi đã và đang làm việc với các đơn vị phát hành khác. Do các điều khoản bảo mật ràng buộc trong hợp đồng, chúng tôi không được phép cung cấp số liệu cụ thể. Tuy nhiên, chúng tôi có đầy đủ thông tin và tư liệu để cung cấp cho các cơ quan chức năng khi cần thiết”- CGV khẳng định.

Trong thương vụ này, “sư nói sư phải, vãi nói vãi hay”. Nhưng kệ đi, đó là việc của thương trường mà khi hội nhập chúng ta buộc phải chấp nhận. BHD, hay CGV, hay Galaxy, hay Lotte Cinema... khi làm việc ở Việt Nam đều phải chấp nhận những quy định của pháp luật Việt Nam. Nếu họ sai, hãy kiện họ ra tòa! Còn khi chỉ là vấn đề không đạt được thỏa thuận ta không đưa phim cho họ chiếu, thì cũng đừng quan trọng hóa vai trò của họ. Ngay cả khi họ có tung tin “dựa trên thỏa thuận về tỷ lệ phân chia doanh thu phòng vé, “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” nếu được chiếu tại hệ thống 35 cụm rạp của CGV trên toàn quốc vào các giờ vàng, dự tính sẽ thu được khoảng 30 tỷ đồng”, thì cũng đừng sót sa nuối tiếc. Cũng không nên huy động lòng tự hào dân tộc trong một phi vụ kinh doanh. 30 tỷ đó là tiền của khán giả, và nếu “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” của “đả nữ” Ngô Thanh Vân hay thật, thì khán giả sẽ nô nức tìm đến các cụm rạp khác để xem. CGV không chiếu họ sẽ thiệt, vì tiền sẽ chạy vào túi các đơn vị phát hành khác, và tất nhiên, vẫn chạy vào túi của các nhà làm phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sốt làm chi?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO