Sốt mò nguy hiểm tính mạng

Ngọc Minh 03/11/2016 09:27

Theo tin từ BV Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, cuối tháng 10 vừa qua, BV này vừa tiếp nhận bệnh nhân Đặng Văn T., 40 tuổi, trú tại Minh Quang - Minh Hương - Hàm Yên - Tuyên Quang bị sốt mò.

Sốt mò nguy hiểm tính mạng

Bệnh nhân bị mò đốt.

Ngày 29/10, ông T đi rừng, bị côn trùng đốt 1 nốt vào vùng bẹn gây ngứa, tấy đỏ và sưng đau hạch. 2 ngày sau, ông bị sốt cao kèm đau đầu nhiều, buồn nôn và được đưa vào BV Đa khoa huyện Hàm Yên điều trị. Sau 3 ngày bệnh không thuyên chuyển, ông T. được chuyển về BV Da khoa tỉnh Tuyên Quang.

Bác sỹ CKI Nguyễn Tiến Quân, Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, bệnh nhân T. có 1 nốt mò đốt ở vùng bẹn.

Các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân đã bị tổn thương gan cấp, tràn dịch đa màng... Ngay sau khi được chẩn đoán bị sốt mò, bệnh nhân được các bác sỹ cho điều trị các thuốc kháng sinh đặc hiệu. Hiện tại, bệnh nhân đã đỡ đau đầu, giảm sốt, tiếp tục được theo dõi và điều trị tích cực tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BV Đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

Theo bác sỹ Nguyễn Tiến Quân, sốt mò là bệnh sốt phát ban truyền nhiễm do vi rút Rickettsia tsuisugamushi (thường gọi là con mò) gây ra.

Diễn tiến của bệnh thay đổi từ những thể nhẹ đến những trường hợp nặng, do tổn thương nhiều cơ quan, thậm chí có thể gây tử vong nếu phát hiện và điều trị không kịp thời.

Bệnh thường thấy ở vùng nông thôn, nơi có nhiều bụi cây, rừng rậm, đối tượng dễ bị mò đốt là những người làm ruộng, làm rẫy, khai hoang...

Bác sỹ khuyến cáo: Khi đi rừng cần mặc quần áo dài, đi ủng, nếu bị các nốt đốt lạ và sốt cao, không rõ nguyên nhân, cần kiểm tra kỹ tất cả bề mặt da trên cơ thể tìm các vết đốt, sau đó cần đưa đến các cơ sở y tế sớm để được các bác sỹ khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sốt mò nguy hiểm tính mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO