‘Sốt’ phòng trọ, chung cư mini, tân sinh viên lưu ý gì khi tìm chỗ ở?

Nguyễn Hoài 15/09/2023 12:06

Tìm phòng trọ có vị trí thuận lợi, giá cả hợp lý, bảo đảm an ninh, an toàn luôn là vấn đề khiến sinh viên đau đầu, nhất là các tân sinh viên.

"Sốt" phòng trọ, chung cư mini

Tới thời điểm này, hầu hết các tân sinh viên đã hoàn tất thủ tục nhập học. Đây cũng là giai đoạn cao điểm của “sốt” phòng trọ với các sinh viên xa nhà, lên thành phố nhập học.

Em Nguyễn Thùy Linh (Nam Định), tân sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, năm đầu tiên lên Hà Nội, em muốn đăng ký ở ký túc xá nhà trường để bảo đảm an toàn và vừa đỡ tốn kém nhưng trường không còn phòng và em cũng không phải là đối tượng được ưu tiên ở ký túc xá.

Phụ huynh đưa con lên Hà Nội nhập học.

“Em mới tìm được một phòng trọ gần trường với mức giá 3 triệu đồng/tháng. Em rủ thêm một bạn đồng hương khác ở ghép phòng. Như vậy mỗi tháng, em sẽ phải chi trả 1,5 triệu tiền nhà trọ. Đây là khoản tiền lớn với em khi lần đầu tiên sống xa bố mẹ”, Linh chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Thu (Phú Thọ) vừa hoàn tất thủ tục nhập học cho con tại Trường Đại học Thương Mại. Chị dành 1 tuần nghỉ phép ở cơ quan để tìm chỗ ở cho con trên thành phố.

Chị Thu cho biết, chị tìm phòng trọ qua người quen và người môi giới, còn con gái tìm trên mạng xã hội. Tuy nhiên, gần một tuần nay, chị và con gái chưa tìm được phòng ưng ý, nơi hai mẹ con ưng thì giá cả quá cao so với thu nhập của gia đình chị.

“Tìm phòng trọ trong ngày một, ngày hai không phải là dễ. Tôi cũng thích con ở chung cư mini và đã tìm được chỗ hợp lý nhưng hiện tại tôi đang suy nghĩ”, chị Thu nói.

Trường hỗ trợ thế nào?

Trên các hội nhóm, diễn đàn mạng xã hội cho sinh viên, nhiều em đăng thông tin “tìm nhà trọ gấp”, “tìm phòng tại chung cư mini ở luôn” hoặc “tìm bạn ở ghép phòng” để chia sẻ tiền thuê nhà mỗi tháng.

Qua tìm hiểu, thông tin về nhà trọ, phòng ở chung cư mini trên mạng xã hội không phải ít. Nhiều chủ nhà trọ đăng tin cho thuê phòng, thuê nhà với giá cả hợp lý từ 1,5 triệu – 3 triệu đồng/tháng, đầy đủ điện nước, vị trí thuận lợi, có chỗ để xe.

Tuy nhiên, khi người thuê tìm đến các phòng trọ này thì thường bị thất vọng vì thực tế không được như lời quảng cáo. Số tiền thuê như trên là phân khúc phòng trọ đang được sinh viên săn lùng nhiều nhất nhưng tại nhiều khu vực gần các trường đại học hiện đang "cháy phòng". Ông Cung Tiến Thành – một chủ nhà trọ quận Ba Đình cho biết, phòng trọ thuộc phân khúc này thường nằm trong ngõ, ngách nhỏ và tương đối khó tìm.

Trước nhu cầu chỗ ở cho sinh viên, nhiều trường đại học đã đưa ra chính sách hỗ trợ cho sinh viên, đặc biệt là chỗ ở ký túc xá. Ông Dương Văn Bá – Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Hòa Bình cho biết, hiện số lượng ký túc xác của nhà trường đủ đáp ứng nhu cầu của các tân sinh viên.

Theo ông Bá, sinh viên của trường đã nhập học từ đầu tháng 9. Tất cả các sinh viên có nhu cầu được ở ký túc xá đều được đăng ký. Giá chỗ ở ký túc xá của trường từ 215-250.000 đồng/tháng.

Với các tân sinh viên đang tìm phòng trọ, ông Bá cho hay, chỗ ở gần trường là yêu cầu đầu tiên của hầu hết sinh viên nhưng thời điểm này không dễ tìm. “Các em không nhất thiết phải tìm phòng trọ gần trường mà hãy tìm chỗ ở có thể xa trường nhưng thuận tiện đi lại, có tuyến xe buýt và phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện từng em”, ông Bá đưa lời khuyên.

Trong trường hợp tân sinh viên gặp khó khi tìm nhà trọ, các trường đại học lưu ý, các em nên chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ Đoàn, Hội, phòng công tác sinh viên của trường. Thông tin nhà trọ sẽ được các tổ chức này thu thập và khảo sát trực tiếp nên tân sinh viên có thể tin tưởng, tránh bị lừa hoặc gặp rắc rối khi lần đầu sống xa nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Sốt’ phòng trọ, chung cư mini, tân sinh viên lưu ý gì khi tìm chỗ ở?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO