Giáo dục

Sốt ruột chờ phương án thi vào lớp 10

NGỌC HÀ 03/12/2023 07:42

Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 đang nóng dần khi chỉ còn 6 tháng nữa toàn TP Hà Nội sẽ có gần 135.000 học sinh lớp 9 tham gia kỳ thi, tăng hơn 5.000 em. Điều này đã và đang tạo nhiều áp lực cho học sinh, trong khi đó chưa có công bố chính thức phương án thi khiến học sinh, phụ huynh thấp thỏm, lo lắng chờ đợi.

anh-tr12.jpg
Kỳ thi vào lớp 10 công lập ở Hà Nội luôn là kỳ thi căng thẳng, áp lực đối với học sinh, phụ huynh, giáo viên (Trong ảnh: Thí sinh thi lớp 10 Hà Nội năm 2023). Ảnh: Thanh Hùng.

Ôn tập mọi lúc, mọi nơi

Những năm qua, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội luôn là một trong những kỳ thi áp lực nhất. Kỳ thi vào 10 THPT năm học 2024 - 2025 sắp tới còn căng thẳng hơn khi chưa thi đã biết sẽ có gần 40.000 thí sinh sẽ trượt lớp 10 công lập. Đây là con số rất lớn khiến bất cứ học sinh nào cũng lo sợ, để ít nhất nếu không đỗ vào trường top đầu thì cũng đỗ được một suất trường công. Nhiều em miệt mài học trên lớp, học thêm, tự học để chuẩn bị thật kỹ cho kỳ thi chuyển cấp quan trọng.

“Qua kỳ thi vào lớp 10 năm ngoái, em thấy “cuộc đua” vào cấp 3 thật sự khốc liệt. Vì thế em phải tự tạo áp lực cho bản thân mình. Ngoài ra, áp lực từ phía gia đình cũng khiến em phải cố gắng nhiều hơn. Để giành được một suất vào lớp 10, từ đầu năm đến nay em đã phải tranh thủ học và ôn ở mọi thời điểm có thể.

Ngoài học chính khóa, học thêm ở trường, em còn học thêm ở trung tâm gia sư. Nhiều hôm em ngủ không đủ giấc nên rất mệt nhưng em nghĩ thời gian này cần phải tranh thủ "nạp" kiến thức và giải nhiều dạng đề thì mới mong đỗ được trường mình mơ ước", em Nguyễn Ngọc Mai, học sinh lớp 9 ở phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) chia sẻ.

Cũng như Ngọc Mai, em Hoàng Công Minh, học sinh lớp 9 của một trường THCS quận Ba Đình tâm sự rằng, ngày nào em cũng dành thời gian hơn 10 tiếng để học và giải đề thi.

“Từ lúc vào đầu năm học, ngày nào bố mẹ cũng dặn em rằng, con phải cố gắng học để thi vào trường công. Vì thế nên em phải giảm bớt thời gian nghỉ ngơi, hay đi chơi với bạn bè để tập trung học và luyện thi, bởi thi vào 10 ở Hà Nội cạnh tranh rất lớn, nếu không chăm chỉ từ sớm em nghĩ mình sẽ khó có khả năng đỗ”, Công Minh chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Mây (phụ huynh em Hoàng Công Minh) chia sẻ: “Cả gia đình tôi rất lo lắng về kỳ thi chuyển cấp sắp tới của con. Nhìn những năm qua là đủ biết, kỳ thi vào lớp 10 công lập căng thẳng như thế nào. Do đó tôi phải động viên con hết sức để con đi đúng mục tiêu, không lơ là, tránh mất thời gian quý báu để học và ôn thi. Mặc dù biết áp lực lên con là rất lớn nhưng đây cũng là thách thức với cả gia đình, nên tôi mong rằng Sở GDĐT Hà Nội sẽ giữ nguyên 3 môn thi để các con bớt áp lực”.

Cô giáo Nguyễn Hồng Lan - giáo viên chủ nhiệm lớp 9 một trường THCS trên địa bàn quận Thanh Xuân cho biết: Để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức kiểm tra khảo sát toàn khối vào mỗi tháng với 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Sau mỗi kỳ khảo sát, căn cứ vào kết quả bài làm, các lớp sẽ phân nhóm học sinh để bổ sung kiến thức và điều chỉnh phương pháp dạy, học cho phù hợp, hiệu quả.

Theo cô Lan, ngoài việc mong thành phố sớm công bố số môn thi vào lớp 10 để cô trò bớt thấp thỏm lo lắng, tập trung hơn vào việc dạy và học thì để giảm căng thẳng áp lực cho các học sinh, mỗi bậc phụ huynh cần là người một bạn đồng hành, cùng con chia sẻ những khó khăn vướng mắc và cần thì nên cân nhắc hạ bớt mục tiêu cho con. "Các bậc phụ huynh hãy lắng nghe những chia sẻ của con để có những định hướng kịp thời cho con em mình chứ không phải tạo ra áp lực khiến các con cảm thấy mệt mỏi khi bước vào kỳ thi sắp tới".

Mong muốn phương án 3 môn thi

Đến thời điểm này, với bậc THCS, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã được áp dụng sang năm thứ 3. Tuy nhiên, Hà Nội chưa có định hướng đổi mới phương án thi tuyển lớp 10 phù hợp với yêu cầu chương trình mới. Kỳ thi vẫn tập trung vào hai phương án thi 3 hoặc 4 môn gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ hoặc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ tư được công bố sát kỳ thi.

Hiện đã hết học kỳ I, các em học sinh khối lớp 9 đều rất căng thẳng với lịch học thêm dày đặc và ngóng chờ kế hoạch thi. Mặc dù việc thi thêm môn thứ 4 không phải là lần đầu tiên được thực hiện khi trước đó, vào năm 2018 và năm 2021, Hà Nội cũng đã tổ chức kì thi lớp 10 với 4 môn thi nhưng việc chưa biết chắc chắn các môn thi khiến đa số học sinh, phụ huynh, giáo viên đều sốt ruột.

Chị Đào Kim Phương, phụ huynh có con đang học lớp 9 tại quận Đống Đa (Hà Nội) đang mong mỏi phương án thi vào lớp 10. “Nếu không thi 3 môn thì bản thân tôi thấy rất lo lắng cho con khi con đã học kỹ Toán, Văn, Ngoại ngữ nhưng thêm 1 môn mà không nằm trong năng lực, sở trường của con thì sẽ là một thiệt thòi lớn và khả năng trúng tuyển vào các trường công lập sẽ không cao", chị Phương bày tỏ.

Đó là tâm trạng chung của rất nhiều phụ huynh khác mong muốn kỳ thi vào lớp 10 sẽ dừng lại ở 3 môn thi.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, các trường THCS vẫn tổ chức dạy học đều tất cả các môn và sẵn sàng cho cả phương án thi 4 môn nhưng với học sinh lớp 9 năm nay là lứa học sinh cuối cùng bậc THCS thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2006 đa số học sinh, phụ huynh và giáo viên mong muốn chỉ nên tổ chức 3 bài thi nhằm giảm áp lực cho học sinh.

Còn ông Nguyễn Quang Tùng - Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Lômônôxốp cho rằng, phụ huynh và giáo viên luôn mong muốn có sự ổn định về cách thức thi tuyển sinh vào lớp 10 bởi càng thay đổi nhiều càng dẫn đến căng thẳng và phản hồi thiếu tích cực.

“Năm học 2023 - 2024 cũng là năm học cuối cùng theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 nên học sinh mong giữ ổn định như năm trước. Việc thi 3 môn đã đủ điều kiện để phân loại thí sinh. Điều này cũng giúp giảm áp lực đáng kể cho học sinh, tiết kiệm ngân sách nhà nước trong công tác tổ chức thi, tiết kiệm chi phí của xã hội, giảm áp lực cho cán bộ, thầy cô làm công tác tổ chức kỳ thi. Suy cho cùng, kỳ thi dù theo phương án nào thì việc đặt lợi ích của học sinh lên trên hết vẫn là quan trọng nhất” - ông Nguyễn Quang Tùng bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sốt ruột chờ phương án thi vào lớp 10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO