Sri Lanka trong cơn lũ dữ

Thế Tuấn (Theo AP Asian Image) 29/05/2017 07:00

Trận lũ lụt mới đây tại Sri Lanka được coi là tồi tệ nhất trong vòng 1 thập kỷ qua. Ngày 28/5, thông báo của giới chức nước này cho biết, trận lũ lụt và lở đất hôm 26/5 khiến ít nhất 91 người thiệt mạng và hơn 100 người mất tích. Tuy nhiên, thảm họa còn được coi là lớn hơn nhiều khi lực lượng cứu hộ cho biết khoảng 20.000 người phải sơ tán khỏi các khu vực phía Nam và phía Tây.

Mưa lũ và lở đất hôm 26-5 khiến ít nhất 91 người thiệt mạng, hơn 100 người mất tích và khoảng 20.000 người phải sơ tán ở Sri Lanka Ảnh: AP.

Tình hình vẫn rất xấu

Cho dù những dòng nước đã tạm thời thôi gào rú và đất cũng ngừng sụt lở nhưng tiếng động cơ của máy bay quân đội được điều động đến hỗ trợ công tác cứu nạn vẫn rền rĩ. “Dòng nước dữ tợn đã cuốn đi những con người vô tội. Biết ai còn vùi sâu dưới những đống đất lạnh lùng kia. Do đó, chúng tôi phải có trách nhiệm tìm kiếm”- một sĩ quan có mặt tại hiện trường chỉ huy tìm kiếm người mất tích nói.

Viên sĩ quan này cũng cho biết, vào tháng 5/2013, một trận lũ lụt tồi tệ cũng đã xảy ra. Tuy tốc độ dòng nước không lớn như trận lũ lụt này nhưng nó đã cướp đi 250 sinh mạng và quật ngã 10.000 căn nhà.

Trận lũ lụt lần này được cho là có nhiều dấu hiệu bất ổn khi rất những trận mưa lớn có thể quay lại bất cứ lúc nào. Theo Trung tâm giám sát thiên tai Sri Lanka, trong ngày 28/5, vẫn cần tiếp tục sơ tán người dân đến các địa điểm an toàn hơn. Còn Chính phủ nước này đã khuyến cáo người dân sống ở gần khu vực sông suối và các khu vực sườn đồi dốc dễ bị sạt lở khẩn trương sơ tán, trong bối cảnh mưa lớn dự báo sẽ còn tiếp tục.

Theo Dunesh Kankanda- lãnh đạo Trung tâm giám sát thiên tai Sri Lanka, ông đã tận mắt chứng kiến nhiều người dân phải đứng trên mái nhà và ngọn cây để kêu gọi sự giúp đỡ. “Chúng tôi đã làm hết khả năng có thể, nhưng đáng buồn là không thể cứu hết được mọi người. Nhiều ngôi nhà và đường sá đã bị ngập nước”- ông Dunesh Gankanda nói.

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, Bộ Ngoại giao Sri Lanka đã kêu gọi sự hỗ trợ từ Liên hợp quốc và các nước để ứng phó với mưa lũ. Còn các nhóm cứu trợ, nhân viên cứu hộ và các nhân viên chính phủ được yêu cầu hủy bỏ mọi ngày nghỉ và nêu cao tinh thần cảnh giác trong ba ngày tới.

Chính quyền cũng không quên nhắc rằng, lở đất là điều thường xuyên xảy ra trong suốt mùa mưa ở quốc đảo này, khi mà đất đai đã bị tàn phá để trồng các loại cây xuất khẩu như chè và cao su. Tháng 5 năm ngoái, một vụ lở đất lớn cũng đã cướp đi sinh mạng của hơn 100 người ở miền Trung của đất nước.

Mùa mưa ở khu vực Tây - Nam bắt đầu bằng trận mưa rất lớn và rất có thểcòn tiếp tục, ông Dunesh Gankanda nói và cho biết thêm, một trong những khu vực chịu hậu quả nặng nề nhất là quận Kalutara, phía Tây Nam đất nước.

Còn phát ngôn viên lực lượng cảnh sát- Priyantha Jayakody, cho biết ít nhất 5 vụ lở đất đã xảy ra tại khu vực này. Người này lưu ý, người dân cần nhanh chóng dời khỏi khu vực sông Kaleniya chảy qua thủ đô Colombo vì “bờ sông có nguy cơ vỡ”.

Tương tự, theo Reuters, nơi bị ảnh hưởng nặng nhất là Kaluthara và “tình hình sẽ còn diễn biến phức tạp”. Dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Vajira Abeywardana, Reuters đưa ra thông tin cảnh báo tình hình có thể tồi tệ hơn trong 72 giờ tới. Trên thực tế, Sri Lanka thường bị lũ lụt và lở đất trong mùa mưa - kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm.

Một người dân “chạy nước”.

Vấn nạn mưa lũ

Sri Lanka là quốc gia thường xuyên gặp thiên tai.

Ngày 15/5/2016, lở đất đã chôn vùi 3 ngôi làng. Vào thời điểm đó, sau hơn 3 ngày mưa xối xả liên tục, một trận lũ quét gây lở đất đã chôn vùi 3 ngôi làng ở thị trấn Kegalle, Sri Lanka làm ít nhất 11 người chết, 137.000 người mất nhà cửa và khoảng 200 gia đình mất tích.

Hội Chữ thập đỏ Sri Lanka, cho biết làng Siripura, Pallebage và Elagipitya thuộc thị trấn Kegalle, cách thủ đô Colombo 75km đã bị chôn vùi. 400 người được cứu thoát, số người bị vùi lấp là rất khó xác định.

Cùng vào thời điểm 3 ngôi làng bị chôn vùi thì tại thủ đô Colombo, mưa lớn cũng làm ngập hầu hết các con đường.

Giao thông trở nên đình trệ vì cây đổ, nước ngập khắp nơi. Không những thế, trận mưa còn làm 19 trên 25 địa phương của Sri Lanka chịu ảnh hưởng. Trực thăng của quân đội đã phải huy động để giải cứu những người bị mắc kẹt tại các khu vực ngập nước.

Trước đó, vào ngày 22/12/2012, lũ lụt đã hoành hành tại miền Trung, Trung Bắc và miền Đông Sri Lanka, cuốn trôi nhà cửa của hơn 17.000 người. Ít nhất 42 người thiệt mạng và khoảng 10 người khác mất tích chỉ sau một trận mưa.

Theo Trung tâm giám sát thiên tai Sri Lanka, trận mưa khiến 71 hồ chứa nước tại nước này quá tải và buộc phải mở cống xả nước khiến cho tình hình lũ lụt càng trở nên tồi tệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sri Lanka trong cơn lũ dữ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO