Sự ấm no của nhân dân là thước đo đánh giá cuộc vận động

TRUNG HIẾU 17/12/2021 10:11

Ngày 15/12, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (Cuộc vận động) giai đoạn 2016-2021.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh chủ trì Hội nghị.

Khơi dậy nguồn lực trong mỗi cộng đồng dân cư

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, sau 5 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã có sự tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống nhân dân. Thông qua Cuộc vận động đã động viên nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, khơi dậy nguồn lực, tiềm năng, sức mạnh nội lực ngay trong mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng dân cư trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững an ninh trật tự.

Thông qua 5 nội dung toàn diện của Cuộc vận động đã góp phần thực hiện có hiệu quả 19 tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong 5 năm qua, nhân dân đã tự nguyện hiến hơn 26,7 triệu m2 đất để làm đường, công trình dân sinh. Các địa phương đã huy động được hàng trăm tỉ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu ở nông thôn. Những kết quả đã đạt được của Mặt trận đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Tính đến tháng 11/2020, cả nước có 5.392 xã (đạt 65,49%) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó, có 490 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 43 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng thông tin thêm, giai đoạn 2016 - 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam 4 cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được 32.051 tỷ đồng. Cùng với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, UBTƯ MTTQ Việt Nam và sự trợ giúp của cộng đồng, đã vận động giúp đỡ xây mới và sửa chữa 228.221 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo.

Đặc biệt, trong 2 năm qua, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, MTTQ các cấp cùng với các tổ chức thành viên đã nỗ lực tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; vận động, quyên góp ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh, thực hiện công tác đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

Tính từ ngày 1/5/2021 đến nay, tổng số kinh phí và hiện vật đã vận động được qua hệ thống MTTQ Việt Nam là 12.510 tỷ đồng, trong đó tiếp nhận qua UBTƯ MTTQ Việt Nam là 1.089 tỷ đồng. Đã phân bổ, hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch và 3.981.485 phần quà Đại đoàn kết/túi quà an sinh với trị giá là 10.854 tỷ đồng.

Tránh dàn trải, hình thức trong thực hiện

Đánh giá về kết quả thực hiện, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu khẳng định, sau 5 năm, cùng với việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Cuộc vận động đã tạo nên một bước ngoặt lớn trong phát triển nông thôn ở nước ta. Bộ mặt nông thôn khởi sắc rõ rệt, công tác xóa đói, giảm nghèo được thực hiện hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, tạo nền tảng ổn định chính trị, xã hội cho đất nước.

Nhấn mạnh trong thời gian tới, Cuộc vận động phải tiếp tục được xác định là nội dung trọng tâm của công tác Mặt trận, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu cho rằng, cần nghiên cứu bài học lịch sử của cha ông ta về “khoan thư sức dân” làm kim chỉ nam, định hướng để mỗi nội dung của Cuộc vận động phải phù hợp với khả năng, tình hình thực tế của từng địa phương, mỗi cộng đồng dân cư và nhu cầu của đời sống nhân dân, tránh sự dàn trải, hình thức, chung chung, không rõ về nội dung và kết quả thực hiện.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Thế Quảng.

Đặc biệt, trong triển khai thực hiện cần xác định rõ vai trò làm chủ của nhân dân, nhân dân là chủ thể, từ đó xác định các nội dung của Cuộc vận động phải bao trùm các lĩnh vực trong đời sống xã hội, liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh. Bởi lẽ, thước đo đánh giá kết quả của Cuộc vận động chính là sự ấm no, bình đẳng và hạnh phúc của nhân dân.

Trên tinh thần đó, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu lưu ý, MTTQ các cấp trong triển khai Cuộc vận động cần gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đất nước, của mỗi địa phương trong từng giai đoạn. Chỉ khi gắn kết được mục tiêu, nhiệm vụ của chính quyền địa phương với hoạt động của Mặt trận và các tổ chức thành viên thì mới có thể phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để thực hiện thành công mục tiêu phát triển đất nước, góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu cũng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức thành viên tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với hệ thống Mặt trận cùng cấp trong quá trình triển khai thực hiện, nhằm bảo đảm cho Cuộc vận động trở thành hạt nhân trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp và đoàn kết các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của mỗi địa phương.

Nhân dịp này, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tặng bằng khen cho 50 tập thể, 31 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016 - 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự ấm no của nhân dân là thước đo đánh giá cuộc vận động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO