Sự cố trọng tài ở V.League 2016: Án phạt cho tất cả

An Chi 11/05/2016 10:05

Liên quan đến các sự cố xảy ra tại vòng 9 V.League, ban tổ chức giải, ban kỷ luật và ban trọng tài đều đã có những án phạt dành cho các bên liên quan. Dù vậy, đằng sau những quyết định kỷ luật này, vẫn có nhiều điều đáng suy ngẫm về bóng đá Việt Nam.

Sự cố trọng tài ở V.League 2016:  Án phạt cho tất cả

Ở Vòng 9 V.League, trọng tài, các đội bóng, cá nhân đã phải nhận án phạt.

Sông Lam Nghệ An đòi treo còi vĩnh viễn trọng tài Hà Anh Chiến

Liên quan đến quyết định về quả phạt “11m ma” của trọng tài Hà Anh Chiến trong trận đấu giữa Thanh Hóa và Sông Lam Nghệ An (SLNA) tại vòng 9 V.League, “vua áo đen” này ngay lập tức nhận án kỷ luật từ Ban Trọng tài vì sai sót là quá rõ ràng.

Án phạt đối với trọng tài Hà Anh Chiến không được công khai, và theo nguồn tin của chúng tôi, trọng tài này bị treo còi ít nhất hết lượt đi năm nay. “Đó là một sai lầm rất nghiêm trọng. Bởi tình huống sai sót của trọng tài Chiến đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận Thanh Hóa - SLNA. Trọng tài Chiến sẽ không được phân công nhiệm vụ làm các trận đấu ở V.League”- Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi cho hay.
Được biết, ngoài án phạt dành cho trọng tài Chiến, thì trợ lý trong trận đấu giữa trận HN.T&T và Hải Phòng cũng bị treo cờ khi không phát hiện ra trái bóng nằm sâu trong vạch vôi, khiến đội chủ nhà bị mất oan ức một bàn thắng. Tuy nhiên, do trận này HN.T&T giành chiến thắng chung cuộc 2-1 nên vụ việc này không có tính chất căng thẳng như trên sân Thanh Hóa.

Về quyết định kỷ luật với trọng tài Hà Anh Chiến, đội bóng xứ Nghệ đã không phục bởi họ cho rằng vị vua sân cỏ này phải nhận án phạt nặng hơn mới mang tính răn đe và trả lại hình ảnh đẹp cho giải đấu. Nói là làm, CLB SLNA đã chính thức văn bản kiến nghị VFF, VPF, BTC giải, Ban Trọng tài và Ban Kỷ luật cần có án phạt nặng nhất dành cho sai sót của trọng tài Hà Anh Chiến, đó là hình thức treo còi vĩnh viễn.
Cụ thể, công văn của SLNA viết: “Sai sót của trọng tài Chiến đã gây bức xúc trong dư luận và lấy đi một cách không công bằng 2 điểm của SLNA. Nhưng cái lớn nhất là đã làm xấu đi hình ảnh bóng đá VN, uy tín của giải. Để bóng đá VN ngày càng phát triển, uy tín giải được nâng lên, điều lệ, điều luật phải được các thành viên giải tôn trọng, chúng tôi đề nghị tổ chức và cá nhân có trách nhiệm điều hành và quản lý giải đấu xe xét, xử lý trọng tài Hà Anh Chiến một cách thích đáng là treo còi vĩnh viễn mới có tác dụng răn đe và giữ gìn uy tín cho giải đấu”.

SLNA không muốn những trọng tài như Hà Minh Chiến tiếp tục có cơ hội cầm còi ở V.League cũng dễ hiểu khi bao công sức của đội bóng này và nhiều đội bóng bị đổ xuống sông, xuống biển. Tuy nhiên, với hành động phản ứng thái quá, đội bóng xứ Nghệ cũng phải nhận án phạt và đây sẽ là bài học cho tất cả các đội bóng tại giải đấu.

Án phạt cho sự thiếu chuyên nghiệp

Các đội bóng khi tham dự bất cứ giải đấu nào đều phải tôn trọng luật chơi giải đấu đó. Đã có rất nhiều các đội ở V.League, cầu thủ phải nhận án phạt sau những hành động phản ứng thái quá với trọng tài, nhưng SLNA đã không rút kinh nghiệm. Nói cách khác, có thể hiểu cho sự bức xúc của SLNA khi đội bóng này bị “cướp” mất trận thắng, nhưng cái gì ra cái đó, trọng tài sai sẽ bị kỷ luật (thực tế đã có án) còn các đội bóng chỉ được phép phản ứng có chừng mực.

Chính vì thế, với việc lao vào sân phản ứng trọng tài, HLV Ngô Quang Trường đã bị đình chỉ làm nhiệm vụ 2 trận, nộp phạt 5 triệu đồng. “Hành động của HLV Ngô Quang Trường cũng vi phạm Quy chế bóng đá chuyên nghiệp và Quy định kỷ luật của VFF. Một HLV chuyên nghiệp luôn phải biết kìm chế ở những tình huống kể cả gay cấn nhất, thiệt thòi nhất cho đội bóng của mình. Anh Trường đã chạy vào sân, kéo theo các thành viên khác của đội vào can ngăn, gây ra tình cảnh lộn xộn”, Trưởng ban Kỷ luật Nguyễn Hải Hường cho biết.

Người đứng đầu ban Kỷ luật nhấn mạnh: “Các đội bóng khi tham dự giải phải tuân thủ luật chơi, chứ không phải cứ thấy trọng tài thổi phạt là nhảy bổ ra sân phản ứng. Các đội bóng luôn yêu cầu cao với trọng tài, nhưng chính họ cũng phải chuyên nghiệp”.

Cùng nhận án phạt nguội của ban Kỷ luật còn có BTC sân Hàng Đẫy do không kiểm soát được hành vi quá khích, đốt pháo sáng của CĐV đất Cảng. BTC sân Hàng Đẫy bị phạt 15 triệu đồng.

Chung tay vì giải đấu

Như vậy, sau những vụ lùm xùm tại vòng 9 V.League, cả trọng tài và các đội bóng, cá nhân đã phải nhận án phạt. Khoan hãy bình luận gì về mức độ nặng nhẹ các án phạt này, nhưng tất cả đã cho thấy một giải đấu có quá nhiều thứ để nói về sự thiếu chuyên nghiệp, dù được gắn mác chuyên nhiều năm qua.

Về công tác trọng tài từ đầu mùa đến nay, Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi nhấn mạnh, ban này sẽ siết chặt hơn nữa để giảm tối thiểu những sai sót như vừa qua: “Chúng tôi làm theo luật, có nghĩa các HLV hay đội bóng có quyền phát biểu về trọng tài nhưng trên tinh thần xây dựng, nhưng không được chỉ trích, điều này hợp với mọi giải đấu trên thế giới thôi. Về những chuyện vừa xảy ra, chúng tôi sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm với các trọng tài để tránh những trường hợp tương tự, nhưng các đội bóng cũng phải nghĩ lại xem mình đã chuyên nghiệp chưa, đã cùng BTC giải chung tay xây dựng nền bóng đá đẹp chưa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự cố trọng tài ở V.League 2016: Án phạt cho tất cả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO