Sự nghiệp của ca nương 'trẻ tuổi nhất Việt Nam' vừa tử nạn

Thảo Vy 02/07/2023 11:36

Đặng Tú Thanh (14 tuổi), người từng nhận Kỷ lục Việt Nam là "ca nương nhỏ tuổi nhất" - qua đời do vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng. Thông tin khiến dư luận không khỏi xót xa.

Tú Thanh từng nhận bằng kỉ lục Guinness là ca nương trẻ tuổi nhất Việt Nam.

Sinh thời, Tú Thanh có khả năng hát thuần thục các loại nhạc dân gian như: hát xẩm, ca trù, chèo... Năm 2016, em được Tổ chức Guinness Việt Nam xác nhận là ca nương nhỏ tuổi nhất Việt Nam khi mới 6 tuổi.

Lên 7 tuổi, Tú Thanh đã gây ấn tượng ở chương trình “Biệt tài tí hon”. Với tiết mục chầu văn và giọng ca nội lực, cao vút, tài năng nhí khiến giám khảo lẫn khán giả theo dõi chương trình kinh ngạc. Khi đó, Tú Thanh cũng được khen ngợi ở khả năng trình diễn tự tin so với độ tuổi.

Ca nương Đặng Tú Thanh lúc 7 tuổi.

Năm 2017, ca nương nhỏ tuổi "gây sốt" khi hóa thân cố nghệ nhân Hà Thị Cầu. Lúc đó, em bảy tuổi, trang điểm già đi, vừa thể hiện động tác nhai trầu, vừa kéo nhị và hát xẩm.

Tiết mục này được các giám khảo Xuân Bắc, Hoài Linh đánh giá cao. Xuân Bắc đã nói "mất kiểm soát" trước lối hát và cách nhả chữ của Tú Thanh. Anh tin rằng nhiều nghệ sĩ chuyên nghiệp ở Hà Nội giai đoạn đó chưa chắc đã hát tốt được như cô bé.

Hoài Linh cũng khen ca nương tìm hiểu kỹ lối nhả chữ của cụ Hà Thị Cầu và nhờ vậy có màn thể hiện "trên cả tuyệt vời". Phần trình diễn ấn tượng năm đó mang cho Tú Thanh giải nhất tuần với phần thưởng trị giá 100 triệu đồng, cũng giúp tên tuổi của em đến gần hơn với công chúng.

Sinh thời, Tú Thanh thích nghe cụ Hà Thị Cầu hát xẩm.

Sinh ra trong gia đình em không có ai theo nghệ thuật, chủ yếu là làm kinh doanh. Riêng bản thân em ngay từ nhỏ đã đam mê dòng nhạc dân gian. Em cho biết rất thích nghe cụ Hà Thị Cầu hát xẩm, nên hay mở các clip nhạc dân gian, tua đi tua lại để hát theo và từ đó đi theo dòng nhạc này.

Thông tin từ gia đình, lễ viếng ca nương Tú Thanh sẽ được tổ chức tại nhà riêng lúc 8h30 sáng nay(2/7), lễ hỏa táng diễn ra tại đài hóa thân hoàn vũ tại Ninh Hải, TP Hải Phòng.

Ca nương Tú Thanh.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự nghiệp của ca nương 'trẻ tuổi nhất Việt Nam' vừa tử nạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO