Sự thật về 'công trình nghiên cứu đỉnh cao' Nutrizabet: Cục An toàn thực phẩm nói gì?

Văn Thanh 12/04/2023 14:00

Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cho biết, những bất thường trong quảng cáo thực phẩm chức năng NutriZabet sẽ được xem xét một cách nghiêm túc, xử lý theo quy định của pháp luật.

Sản phẩm
Nhiều bất thường trong quảng cáo thực phẩm chức năng NutriZabet.

Mạo nhận chứng chỉ, thổi phồng công dụng

Như đã đưa tin ở các bài trước đó, sức khỏe NutriZabet dù là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng lại đang được người bán "thổi phồng" công dụng, quảng cáo như thuốc điều trị và khẳng định có thể trị tận gốc bệnh tiểu đường; chỉ cần sử dụng từ 3-6 tháng sẽ ổn định đường huyết về 6.0.

Những người này còn hạ thấp tác dụng của thuốc Tây, thuốc Nam, tung hô loại sữa hạt NutriZabet là tốt nhất thị trường, “đắp” lên vô số những “mĩ danh vô thực” như: “Đột phá công nghệ sản xuất nghiền sinh học, nhiệt độ mặt trăng”, "công trình nghiên cứu đỉnh cao", sản phẩm của Viện Nghiên cứu bảo vệ sức khoẻ quốc tế,…

Không những vậy, một số đối tượng trong tổ chức kinh doanh còn giới thiệu NutriZabet có giấy chứng nhận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), là sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đi Mỹ.

Tuy nhiên, tra cứu theo địa chỉ FDA.gov, không có bất cứ thông tin nào thể hiện sản phẩm NutriZabet hay nhà máy Bigfa được Cục này cấp phép.

Đáng chú ý, người xuất hiện trong nhiều video quảng cáo sản phẩm được giới thiệu là Viện trưởng Viện Nghiên cứu bảo vệ sức khỏe quốc tế, tác giả của "công trình nghiên cứu đỉnh cao" NutriZabet. Trong những clip quảng cáo, người này thường mặc áo blouse có in logo của Bệnh viện Tuệ Tĩnh.

Không
Không tồn tại Viện Nghiên cứu bảo vệ sức khỏe quốc tế mà chỉ có Viện nghiên cứu Thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, không tồn tại Viện Nghiên cứu bảo vệ sức khỏe quốc tế. Theo mã số thuế được công bố (0110048886), chỉ có Viện nghiên cứu Thực phẩm bảo vệ sức khỏe do người này đứng tên. Lãnh đạo Bệnh viện Tuệ Tĩnh khẳng định, bệnh viện không có bác sĩ nào tên như giới thiệu trong quảng cáo.

Chưa có bất cứ cơ sở pháp lý nào thể hiện NutriZabet đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Mỹ hay điều trị dứt điểm bệnh (dù là thực phẩm chức năng),... nhưng với cách thức quảng cáo cũng như những "mập mờ" về thông tin sản phẩm, chuyên gia nghiên cứu, khiến không ít người đặt dấu hỏi về chất lượng cũng như công dụng của các sản phẩm này.

Cục An toàn thực phẩm nói gì?

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Cục đã tiếp nhận thông tin về những bất thường trong quảng cáo thực phẩm chức năng NutriZabet.

"Vấn đề sẽ được xem xét một cách nghiêm túc, nghiêm minh, xử lý theo quy định của pháp luật, trên tinh thần không bao che và công khai kết quả trên website chính thức của Cục An toàn thực phẩm.

Sản phẩm này đã từng bị Cục An toàn thực phảm cảnh báo. Cục sẽ có biện pháp kiểm tra xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định của pháp luật", vị lãnh đạo này cho biết.

Trước đó, vào cuối tháng 3/2023, trên trang chủ Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế có phát đi cảnh báo về thực phẩm chức năng NutriZabet vì những quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm.
Cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm về sản phẩm Nutrizabet.

Cụ thể, theo Cục An toàn thực phẩm, trong thời gian vừa qua trên một số website, trang mạng xã hội như: https://www.suanutrizabet.com/; https://www.tieuduongnutri.click/gg; https://www.suanutrizabet.com/;... đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet vi phạm quy định của pháp luật, quảng cáo không đúng công dụng của sản phẩm, không đúng nội dung cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận, quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, trong khi thực tế đây chỉ là các thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Hiện, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý vụ việc.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự thật về 'công trình nghiên cứu đỉnh cao' Nutrizabet: Cục An toàn thực phẩm nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO