Sự tiếc nuối của các cầu thủ Bồ Đào Nha trước khung thành Morocco

Khánh Vy 11/12/2022 08:16

Đánh bại tuyển Bồ Đào Nha với tỉ số 1-0, Morocco tạo cột mốc lịch sử khi trở thành đội châu Phi đầu tiên vào đến bán kết World Cup.

Morocco tiếp tục gây khó khăn cho Bồ Đào Nha với hàng thủ đầy kỷ luật.

Đúng như dự đoán từ trước, Cristiano Ronaldo tiếp tục ngồi dự bị bên phía Bồ Đào Nha. HLV Fernando Santos chỉ thay một vị trí đá chính so với trận thắng Thuỵ Sĩ 6-1 ở vòng 1/8, khi đưa Ruben Neves vào thế chỗ William Carvalho.

Trong khi đó, Morocco thay hai vị trí đá chính so với khi vượt qua Tây Ban Nha ở vòng 1/8. Cả hai thay đổi này đều nằm ở hàng thủ. Trung vệ Jawad Yamiq và hậu vệ trái Yahya Attiat-Allah vào đá chính, đẩy Nayef Aguerd và Noussair Mazraoui lên ghế dự bị.

Ronaldo tiếp tục phải ngồi trên ghế dự bị

Sau chiến thắng trước Tây Ban Nha, Morocco bước vào trận đấu tiếp theo gặp đại diện khác của bán đảo Liberia Bồ Đào Nha. Morocco tiếp tục cho thấy mình là đội bóng đầy nguy hiểm với lối chơi phòng ngự cực kỳ chặt chẽ và chuyển trạng thái tấn công cực nhanh.

Các cầu thủ Bồ Đào Nha nhập cuộc chủ động và kiểm soát tốt thế trận, triển khai tấn công áp đảo từ đầu. Tuy nhiên tốc độ tấn công của "Selecao châu Âu" không thể như ý mong muốn khi vấp phải hàng phòng ngự chắc chắn, bọc lót kín kẽ và dồi dào thể lực của Morocco.

Bóng bổng là phương án mà Bồ Đào Nha áp dụng để có thể tiếp cận khung thành Morocco.

Sự chặt chẽ của Morocco khiến những pha phối hợp trung lộ, ban bật nhanh của Bồ Đào Nha gần như khó thực hiện nên đội bóng đến từ bán đảo Liberia chủ yếu sử dụng những đường chuyền ngắn ở phần sân nhà để kéo đội hình Morocco lên rồi dùng những đường bóng dài xuống 2 biên và từ đây những pha bóng bổng là phương án chủ đạo trong lối chơi của mình.

Bồ Đào Nha là người có cơ hội đầu tiên của trận đấu bằng chính lối chơi bóng bổng này. Ngay phút thứ 6, Ruben Neves đá phạt, đưa bóng từ phải vào cấm địa cho Joao Felix bay người đánh đầu, nhưng Bounou kịp thời khép góc đẩy bóng chịu phạt góc.

Thủ thành Bounou bay người cản phá pha đánh đầu của Felix.

Căng mình chống đỡ các pha tấn công của Bồ Đào Nha nhưng tuyển Morocco luôn thực hiện những pha triển khai tấn công đầy tốc độ và sắc bén mỗi khi có cơ hội. Morocco đã có câu trả lời đầy mạnh mẽ trong pha phản công nhanh bên cánh trái và được hưởng phạt góc. Bóng được treo vào cấm địa cho trung phong En-Nesyri chạy chỗ tìm khoảng trống rồi đánh đầu.

Trong tình huống không có hậu vệ nào của Bồ Đào Nha kèm sát anh lại có cú đánh đầu thiếu chính xác khiến bóng đi vọt xà. Dù chưa thành bàn thắng nhưng đây là lời cảnh báo nặng ký cho hàng thủ Bồ Đào Nha.

Bóng bổng là phương án tấn công chủ yếu của cả 2 đội.

Bóng bổng là vũ khí chính được cả Bồ Đào Nha sử dụng trong cuộc đọ sức lần này. Trong suốt hiệp đấu đầu tiên, Joao Felix là người có nhiều cơ hội nhất bên phía Bồ Đào Nha nhưng đáng tiếc anh không thể 1 lần thành công.

Ngoài pha bay người đánh đầu bị thủ thành Bounou bay người cản phá thì trong 1 lần tấn công bằng bóng dài, bóng bị hàng thủ Morocco phá ra đúng tầm Joao Felix băng lên và tiền đạo này lập tức dứt điểm má ngoài chân phải, bóng đập người một hậu vệ Morocco rồi đổi hướng lượn sát mép điểm nối giữa xà ngang và cột dọc.

Cơ hội tiếp theo đến với Joao Felix khi có bóng chính diện ngay trước vòng 16m50 và không bị chắn phía trước, nhưng tiền đạo số 11 của Bồ Đào Nha lại sút vọt xà.

Morocco tạo nên bất ngờ với bàn mở tỉ số của En-Nesyri.

Morocco kiên cường trong phòng thủ và mỗi lần họ phản công luôn khiến hàng thủ Bồ Đào Nha chao đảo bởi tốc độ và kỹ thuật của mình. Bất ngờ tiếp tục được Morocco tạo ra từ sai lầm của thủ thành Diego Costa khi mắc lỗi lao ra đấm hụt quả tạt từ trái vào, để En-Nesyri đón bóng đánh đầu mở tỷ số cho Morocco ở phút 42. Đây là bàn thứ ba của En-Nesyri từ đầu giải, giúp anh trở thành cầu thủ Morocco ghi nhiều bàn nhất tại World Cup.

En-Nesyri ăn mừng bàn thắng.

Trong những phút cuối của hiệp 1, trọng tài Argentina Facundo Tello trở thành tâm điểm với hai quyết định tranh cãi. Phút 44, Achraf Hakimi kéo áo Raphael Guerreiro, rồi tác động từ phía sau khiến Bruno Fernandes ở phút bù giờ thứ hai, khiến các cầu thủ Bồ Đào Nha ngã xuống trong vòng cấm. Nhưng cả hai lần, Tello đều không cắt còi, và tổ VAR cũng không vào cuộc. Đây là lý do nhiều cầu thủ Bồ Đào Nha bất bình, chất vấn trọng tài vị vua áo đen người Argentina sau khi ông cắt còi hết hiệp một.

Các cầu thủ Bồ Đào Nha vây lấy trọng tài sau khi hiệp 1 kết thúc.

Không còn con đường nào khác ngoài phải tấn công để kiếm tìm bàn san bằng tỉ số nên HLV Santos thay liền 2 vị trí là Cancelo và Ronaldo vào sân ngay đầu hiệp 2. HLV Santos kỳ vọng vào kinh nghiệm của Ronaldo có thể giúp đội bóng của ông sớm tìm bàn gỡ hòa.

Ronaldo vào sân với hy vọng giúp hàng công của Bồ Đào Nha có được bàn san bằng tỉ số.

Morocco chủ động chơi thấp với số đông trong hàng thủ để bảo vệ thành quả. Morocco luôn chơi tỉnh táo, giữ cự ly đội hình cực kỳ hợp lý trong phòng thủ và khi có cơ hội phản công, họ chuyển trạng thái cực nhanh để tạo khác biệt. Bị dồn ép nhưng Morocco cũng tạo nên những pha tấn công nhanh đầy nguy hiểm làm chao đảo hàng phòng ngự Bồ Đào Nha.

Ronaldo có cơ hội nhưng anh không chiến thắng được thủ thành Bounou.
Akaria Aboukhlal bỏ lỡ cơ hội kết thúc trận đấu trong pha đối mặt với thủ môn.

Bồ Đào Nha thi đấu đầy nỗ lực và cũng có những cơ hội nhưng Joao Felix và Ronaldo không thể có bàn san bằng tỉ số bởi sự suất sắc cản phá của thủ thành Bounou.

Cheddira nhận thẻ đỏ.

Cho dù chỉ còn chơi với 10 người kể từ phút 90+3 khi Cheddira nhận thẻ đỏ nhưng Morocco không chỉ chơi phòng thủ cực kín kẽ mà lẽ ra họ còn có cơ hội để kết kiễu tuyển Bồ Đào Nha nếu trong phản công nhanh sau khi Bồ Đào Nha tràn lên quá nửa sân và mất bóng. Zakaria Aboukhlal 1 mình có bóng đối mặt, nhưng lại không thể thắng được Diego Costa ở phút 90+6.

Pepe bỏ lỡ cơ hội đầy tiếc nuối

Bồ Đào Nha tấn công trong tuyệt vọng trong thời gian ngắn ngủ cuối cùng và cơ hội rõ nhất để họ có thể ghi bàn san bằng tỉ số đến ở phút bù giờ cuối cùng khi hàng thủ Morrocco bị Ronaldo thu hút đã để xổng trung vệ Pepe. Thế nhưng, ở khoảng cách chưa đến 6 m trung vệ kỳ cựu này lại đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc trong sự tiếc nuối vô bờ của các CĐV Bồ Đào Nha.

Sự tiếc nuối của các cầu thủ Bồ Đào Nha

Giành chiến thắng chung cuộc 1-0, Morocoo đã tạo nên lịch sử nhờ một hàng thủ cực kỳ chắc chắn và không thể xuyên phá với nhân tố nổi trội là thủ thành Bounou. Trong suốt hành trình đi tới bán kết World Cup 2022, kỳ tích của Morocco đến nhờ lối chơi thực dụng cùng hàng thủ chắc chắn đến khó tin.

Những chân sút hàng đầu của Croatia, Bỉ, Canada ở vòng bảng rồi Tây Ban Nha ở vòng 1/8 và Bồ Đào Nha ở trận đấu tứ kết này đều đã không thể phá lưới đoàn quân dưới trướng Walid Regragui. Morocco mới thủng lưới một bàn từ đầu giải - là pha phản lưới của trung vệ Nayef Aguerd ở trận thắng Canada 2-1.

Những giọt nước mắt đã rơi trên khuôn mặt các cầu thủ Bồ Đào Nha.

Chiến thắng của Morocco hoàn toàn xứng đáng, đội bóng này đã có tấm vé vào bán kết World Cup 2022 và tạo nên cột mốc lịch sử không riêng với bóng đá Morocco mà còn với cả bóng đá châu Phi, bởi lần đầu tiên trong lịch sử, một đại diện của châu lục này có mặt ở vòng 4 đội mạnh nhất World Cup.

Niềm vui khôn xiết của các cầu thủ và NHM Morocco.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự tiếc nuối của các cầu thủ Bồ Đào Nha trước khung thành Morocco

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO