Sự tương đồng văn hóa giữa Azerbaijan và Việt Nam

Hoàng Minh 18/05/2016 09:17

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Văn hóa Azerbaijan tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Tương đồng văn hóa giữa Azerbaijan và Việt Nam. Sự đa dạng văn hóa: chìa khóa cho hòa bình và ổn định”. 

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: Mạnh Hà.

Tới dự hội thảo có Đại sứ Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam, đại diện Bộ Ngoại giao, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Văn hóa Azerbaijan; các viện nghiên cứu chuyên ngành, các trường đại học, các cựu sinh viên Việt Nam đã học ở Azerbaijan…

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đào Xuân Tiến- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Văn hóa Azerbaijan khẳng định: “Việt Nam và Azerbaijan là hai đất nước có nhiều dân tộc với những lễ hội truyền thống, những điệu múa dân gian, những điệu nhạc cổ truyền làm say đắm lòng người. Hai đất nước có nhiều di tích lịch sử, di sản văn hóa, khu du lịch núi, biển… Con người Việt Nam và Azerbaijan thông minh, cần cù, nhân hậu thể hiện trên nhiều lĩnh vực, nhất là xuất hiện nhiều đại kiện tướng quốc tế trong thi đấu môn cờ vua quốc tế”.

Cũng theo ông Tiến, ngày nay thủ đô Hà Nội cũng như thủ đô Azerbaijan là Baku là hai thành phố có nhiều phong cảnh đẹp và nhiều công trình kiến trúc cổ xưa xen lẫn những công trình hiện đại. Nổi bật ở Hà Nội có Hoàng thành Thăng Long, ở Baku có thành cổ Baku với Tháp Maiden (còn gọi là Tháp Nàng Trinh nữ) đều được UNESCO đưa vào danh sách di sản văn hóa thế giới.

Tại Hội thảo, với sự tham gia góp ý của đại diện các Bộ, ban, ngành và đặc biệt là cựu sinh viên Việt Nam đã học ở Azerbaijan bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới hai nước sẽ tiếp tục quan tâm các nhiệm vụ của công tác thông tin đối ngoại.

Cụ thể, theo đề xuất của Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Văn hóa Azerbaijan trước mắt sẽ xây dựng Trung tâm văn hóa Việt Nam ở Azerbaijan và Trung tâm Văn hóa Azerbaijan ở Việt Nam. Trong đó có trung tâm dịch thuật, quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa Azerbaijan; Tăng cường công tác nghiên cứu về các lĩnh vực văn hóa hai nước; Tổ chức, trao đổi các chuyến du lịch tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa của mỗi nước.

Đặc biệt sẽ chú trọng tổ chức phối hợp trao đổi các chuyến du lịch biển giữa hai nước vào mùa hè hàng năm; Hợp tác báo chí điện tử để quảng bá hình ảnh, con người, lịch sử mỗi nước, chú trọng truyền bá văn hóa Việt Nam sang Azerbaijan và văn hóa Azerbaijan sang Việt Nam nhằm tăng cường sự hiểu biết văn hóa giữa nhân dân hai nước;

Hợp tác đào tạo giáo dục các cấp học giữa hai nước trên các lĩnh vực nhất là tăng cường hợp tác trên lĩnh vực công nghiệp dầu khí, lĩnh vực thể thao trong đó có môn cờ vua lợi thế của Azerbaijan; Chính quyền Hà Nội và Baku tổ chức kết nghĩa thủ đô Hà Nội và thủ đô Baku, phối hợp cùng Bộ Ngoại giao, Bộ VHTT&DL xây dựng và thực hiện các chương trình hoạt động giao lưu văn hóa giữa thủ đô Hà Nội và thủ đô Baku hàng năm;

Kiến nghị Chính phủ mỗi nước có cơ chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi phát huy tiềm năng của những cựu lưu học sinh Baku, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại nhân dân thông qua Hội hữu nghị Việt Nam – Azerbaijan và Hội hữu nghị Azerbaijan – Việt Nam bởi những người hoạt động trong ngành Dầu khí hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Trong đó có phát triển văn hóa, đa dạng văn hóa đồng thời phát huy bản sắc văn hóa riêng của hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự tương đồng văn hóa giữa Azerbaijan và Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO