Thể thao

Sức hút cầu thủ gốc Việt

Hoàng Nam 14/08/2024 06:52

Ngoại binh luôn đóng vai trò rất quan trọng ở các CLB tại V.League và chiếm hơn một nửa sức mạnh đội bóng. Vai trò của cầu thủ ngoại và khoản chi cho ngoại binh rất lớn nên không tìm được cầu thủ chất lượng đồng nghĩa với việc tiền mất, thành tích kém.

anhbaiduoi(1).jpg
Jason Pendant Quang Vinh vừa có màn ra mắt CLB CAHN và đã cho thấy sự hoà nhập tốt. Ảnh: CAHN FC.

Cùng với việc kiếm tìm ngoại binh phù hợp, nhiều CLB đang tận dụng nguồn lực từ các cầu thủ nước ngoài gốc Việt. Sau khi V.League cho phép các CLB được đăng ký 2 suất cầu thủ nước ngoài gốc Việt từ mùa giải 2024/25, các đội bóng đã bắt đầu tích cực chiêu mộ, thử việc các cầu thủ gốc Việt nhằm tăng cường chiều sâu đội hình trước thềm mùa giải mới.

Nhìn lại lịch sử V.League, việc trở về khoác áo cho các CLB trong nước của cầu thủ Việt kiều mỗi người mỗi vẻ khác nhau. Tạo ra dấu ấn, có được thành công như Đặng Văn Lâm, Patrik Lê Giang hay Filip Nguyễn…

Nhưng ở chiều ngược lại, thất bại hay không thể hòa nhập cũng nhiều. Như trường hợp Ryan Hà vừa rời Hà Nội FC để tìm bến đỗ mới trong khi những Steven Đặng, Phạm Thanh Tiệp, Phùng Lê Cao Sơn cũng phải chia tay Hoàng Anh Gia Lai, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, SHB Đà Nẵng. Dẫu vậy, chiêu mộ cầu thủ nước ngoài gốc Việt đang là phương án phù hợp với nhiều CLB ở V.League lúc này.

Những gương mặt mới sắp xuất hiện cộng với nhiều cựu binh như Đặng Văn Lâm, Patrik Lê Giang, Viktor Lê hay Nguyễn Filip sẽ tạo ra "làn sóng" cầu thủ nước ngoài gốc Việt đa dạng tại V.League sẽ mang đến nét tích cực cho bóng đá nội. Các trận đấu tại V.League hứa hẹn diễn ra với chất lượng chuyên môn tốt, giàu sức cạnh tranh.

Cái tên cầu thủ nước ngoài gốc Việt gây thu hút sự chú ý nhất thời gian qua là hậu vệ Jason Pendant Quang Vinh gia nhập Công an Hà Nội (CAHN). Jason Pendant Quang Vinh vừa có màn ra mắt CLB CAHN trong màn so tài với Nam Định và đã cho thấy sự hoà nhập tốt với đội bóng mới, khi được thi đấu ở vị trí sở trường là hậu vệ biên trái. Hiện tại CAHN đang sở hữu đến 3 cầu thủ Việt kiều, trước Jason là Patrik Lê Giang và Filip Nguyễn.

Trong khi đó, CLB TPHCM đang tiến hành thử việc 2 cầu thủ nước ngoài gốc Việt là Nguyễn Như Đức Anh và Zan Nguyễn. Đức Anh là cầu thủ từng thử việc và được CLB Hải Phòng đăng ký thi đấu ở V.League 2023/24. Tuy nhiên, anh chỉ ra sân vỏn vẹn 3 phút. Sau đó, trung vệ sinh năm 2000 rời đội chủ sân Lạch Tray.

Trong vòng nửa tháng trở lại đây, Đức Anh đã xuất hiện trong nhiều buổi tập cùng CLB TPHCM. Cái tên thứ 2 là Zan Nguyễn. Được biết, cầu thủ Việt kiều Mỹ này sinh năm 2006. Mặc dù mới 18 tuổi nhưng Zan Nguyễn đã sở hữu chiều cao lý tưởng lên đến 1m90. Ở mùa trước, anh chơi thi đấu cho đội bóng Trường trung học Medomak Valley. Trước đó, đội bóng thành phố mang tên Bác đã chiêu mộ thành công cầu thủ nước ngoài gốc Việt Adriano Schmitd từ CLB Bình Định.

Như vậy, nếu Zan Nguyễn chứng tỏ được năng lực thì nhiều khả năng sẽ được HLV Phùng Thanh Phương đăng ký thi đấu tại V.League 2024/25 và khi đó, CLB TPHCM sẽ sở hữu 2 trung vệ Việt kiều đáng xem là Zan Nguyễn và Adriano Schmidt.

Không đứng ngoài trào lưu, Hải Phòng đang thử việc một cầu thủ nước ngoài gốc Việt khác là Kaelin Nguyễn. Trước khi về Việt Nam tìm kiếm cơ hội, Kaelin Nguyễn khoác áo CLB Wellington Phoenix Reserves tại New Zealand, thi đấu ở vị trí tiền đạo. Trước đây, Kaelin Nguyễn từng nằm trong kế hoạch của HLV Troussier cho các giải trẻ. Lúc này, HLV Chu Đình Nghiêm đang xem xét kỹ trước khi "chốt" Kaelin Nguyễn.

Về cơ bản, tăng suất cho các cầu thủ nước ngoài gốc Việt mang nhiều điều lợi đối với V.League nói riêng hay bóng đá Việt Nam nói chung ở thời điểm hiện tại. Tăng suất và định hình sử dụng thêm nhiều cầu thủ nước ngoài gốc Việt trong thời điểm này là hợp lý, đúng thời thế. Cơ hội cho các cầu thủ nước ngoài gốc Việt ở đấu trường V.League không thiếu, thậm chí rất nhiều. Quan trọng là họ phải nắm bắt được cơ hội và thể hiện được mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức hút cầu thủ gốc Việt