Sức khỏe quý hơn vàng

GS NGUYỄN LÂN DŨNG 09/04/2023 07:58

Hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời không phải là bạn có bao nhiêu của cải. Sức khỏe là của cải quý giá nhất trong cuộc sống, và bình yên là niềm hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời. Chẳng có điều gì quan trọng hơn và thiết thực hơn sức khỏe.

Không có sức khỏe thì tuyệt đối không thể có gì khác. (Tranh: ST).

Sức khỏe là cội nguồn của hạnh phúc

Sức khỏe và bình yên là mong muốn giản dị sâu thẳm trong mỗi chúng ta, đó là sự mong đợi ấm áp và hòa thuận của mỗi gia đình. Người ta thường nói sức khỏe là vàng, và bình an là phước lành. Như vậy rõ ràng sức khỏe là vốn quý nhất của đời người.

Cho người ta sức khỏe hơn là cho quà cáp, mời người ta đổ mồ hôi còn hơn mời người ta ăn cơm. Sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và sức khỏe văn hóa luôn đồng hành cùng bạn trong quá trình trưởng thành và giúp bạn tiến bước trên con đường thành công. Vẻ đẹp của con người nằm ở sức khỏe của họ. Sức khỏe là phòng ở của tâm hồn, và cơ thể ốm yếu là “nhà tù” của cơ thể, có sức khỏe là có tất cả. Một tinh thần khỏe mạnh nằm trong một cơ thể khỏe mạnh. Hãy trân trọng sức khỏe của mình, để rồi sáng tạo và tận hưởng một cuộc sống muôn màu. Bác sĩ tốt nhất là chính bạn, phương thuốc tốt nhất là thời gian, tâm trạng tốt nhất là sự tĩnh lặng, cách chăm sóc sức khỏe tốt nhất là nụ cười và bài tập tốt nhất là đi bộ. Đối với cuộc sống, sức khỏe không phải là mục tiêu, nhưng nó là điều kiện đầu tiên.

Nói đến giàu có, người ta nghĩ ngay đến tiền bạc, nữ trang, bất động sản, xe hơi... Thực ra, trong cuộc sống còn có rất nhiều của cải khác như: danh tiếng, địa vị, quyền lực, tuổi trẻ, sắc đẹp, sự nghiệp, tình yêu, gia đình, tình bạn, trí tuệ, kiến thức... Nhưng trong tất cả những của cải ở đời, sức khỏe phải là thứ quý nhất và là trên hết.

Tỷ phú Bill Gates đã từng nói: “Không có gì quan trọng hơn sức khỏe. So với sức khỏe thì của cải và công nghệ cao chỉ có thể đứng hàng thứ hai”. Thật vậy, đối với một con người, không có gì quan trọng hơn sức khỏe. Sức khỏe là nền tảng của cuộc sống và là nền tảng của mọi thứ. Chỉ khi con người có sức khỏe mới thực sự sở hữu được của cải và thực sự đạt được an vui, hạnh phúc và thành công.

Ai đó đã từng ví von: sức khỏe giống như số "1" đầu tiên trong mọi con số, còn của cải khác giống như số "0" đứng sau số "1". Có số "1" này đằng trước, thì cứ thêm "0" phía sau có nghĩa là tài lộc tăng thêm; ngược lại, nếu không có số "1" đứng trước, thì dù có bao nhiêu số "0" thì kết quả cuối cùng vẫn là "0".

Tất nhiên, sức khỏe không phải là vạn năng, có sức khỏe không có nghĩa là có các loại của cải khác. Tuy nhiên, không có sức khỏe thì tuyệt đối không thể có gì khác.

Khi bạn khỏe mạnh, bạn có thể không cảm thấy sức khỏe quan trọng như thế nào hay giàu có thì như thế nào. Nhưng khi bạn mất đi sức khỏe, bạn sẽ cảm thấy sức khỏe thực sự là thứ quá quan trọng. Sức khỏe thường là một khi bạn mất đi, bạn sẽ ngạc nhiên rằng nó đã từng tồn tại, và rồi bạn sẽ biết rằng mình nên trân trọng nó, và bạn sẽ nhận ra rằng sức khỏe là thứ không thể tách rời khỏi bạn. Chỉ cần sức khỏe còn thì tiền đâu không thể kiếm được. Tuy nhiên, thật đáng tiếc khi xung quanh chúng ta vẫn còn rất nhiều người chưa nhận ra sự quý giá và tầm quan trọng của sức khỏe. Bởi vì họ tham lam với thú vui, hoặc sự thành công trong sự nghiệp và tích lũy của cải. Họ đang tùy ý phung phí hoặc thậm chí hủy hoại sức khỏe của mình - làm việc quá sức, thiếu ngủ, ăn quá nhiều, lười vận động, hút thuốc trong một thời gian dài, uống rượu quá độ... Lối sống không lành mạnh đã làm suy kiệt sức khỏe con người một cách vô thức. Một khi bạn đã phải chịu đựng đủ thứ và phải tốn rất nhiều tiền để đổi lấy sức khỏe thì thường là quá muộn.

Nếu bạn trân trọng cuộc sống của mình, thì bạn nên luôn quan tâm đến sức khỏe, quý trọng sức khỏe như thứ của cải quý giá nhất đời mình, đừng rơi vào cái vòng luẩn quẩn “tuổi trẻ đổi sức khỏe lấy tiền, tuổi già đổi tiền lấy sức khỏe”.

Làm thế nào để có thể chăm sóc cuộc sống và sống một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh? Hãy thực hiện dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng, luôn giữ tâm trạng vui vẻ, tập thể dục đều và phù hợp, giữ cuộc sống khoa học và điều độ, có môi trường sống với chất lượng cao, phòng ngừa bệnh tật và sơ cứu kịp thời các bệnh thông thường. Hôm qua như vậy, ngày mai cũng sẽ như hôm nay, “khỏe mạnh vui vẻ” thì nhất định bạn sẽ “trường thọ và hạnh phúc”.

Sức khỏe là vốn quý nhất của đời người, sức khỏe là cội nguồn của mọi hạnh phúc. Giáo sư tâm thần học Mỹ Mark Goulton đã nói: “Người nghèo sẽ không từ bỏ sức khỏe vì tiền, người giàu lại sẵn sàng từ bỏ tất cả tiền bạc để đổi lấy sức khỏe”. Sức khỏe là vốn quý nhất của đời người, sức khỏe là cội nguồn của hạnh phúc. Đời người là hữu hạn, sức khỏe là vô giá.

Nhưng sức khỏe không thể đạt được bằng cách tìm kiếm phương pháp trường sinh hoặc tìm “thuốc trường sinh”. Đặc biệt dịch Covid-19 đã khiến mọi người thực sự nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe. Biết rằng không có gì quý hơn sức khỏe. Dù có hàng trăm triệu đồng, người ta vẫn bất lực trước dịch bệnh.

Tập thể dục hàng ngày để giữ gìn sức khỏe (Tranh:ST).

Sức khỏe và sự giàu có, thứ nào quan trọng hơn?

Có người chỉ ham tiền mà không màng đến tính mạng. Chẳng trách người xưa có câu: “Người chết vì của, chim chết vì miếng ăn”. Cũng có người biết sức khỏe quan trọng hơn của cải, nhưng họ không chịu được sự cám dỗ của lợi ích vật chất. Mọi người, rất dễ bị mê hoặc, mà quên rằng sức khỏe quan trọng gấp trăm lần của cải. Nhớ rằng xưa kia các vị hoàng đế phong kiến, sống trong cung điện vàng son, hậu cung vô số mỹ nữ, tất cả đều thuộc về mình, nhưng phần lớn các vị hoàng đế đều có cuộc sống ngắn ngủi.

Con người cần của cải để sống, và họ đều hy vọng có thể sống một cuộc sống sung túc và hạnh phúc. Nhưng một điểm yếu quan trọng của bản chất con người là lòng tham, ham muốn không thể lấp đầy. Một khi sự yếu kém của bản chất con người bị mở rộng, họ sẽ dùng nhiều cách khác nhau để theo đuổi sự giàu có một cách tuyệt vọng. Doanh nhân dùng mọi cách để theo đuổi lợi nhuận tối đa, quan chức tham nhũng sẽ dùng quyền hành để cướp bóc…

Hòa Thân, một quan chức tham nhũng trong triều đại nhà Thanh, chỉ mới 50 tuổi khi bị Hoàng đế Gia Khánh xử tử. Sau khi chết, tất cả tài sản mà ông ta tích lũy được đều bị tịch thu. Số tiền trị giá mười năm doanh thu tài chính của cả triều đình.

Bill Gates, người vẫn được coi là người giàu nhất thế giới và là chủ tịch tập đoàn Microsoft, đã thông báo "nghỉ hưu trên núi" vào năm 2008 và chuyên tâm làm từ thiện, giúp đỡ những người mắc bệnh AIDS, bệnh sốt rét, bệnh lao và những người trong nhóm dễ bị tổn thương đang trên bờ vực của nạn đói. Ông sở hữu khối tải sản khổng lồ 135 tỷ đô la nhưng tuyên bố sẽ chỉ để lại khoảng 10 triệu đô la cho mỗi người con, phần tài sản còn lại sẽ được quyên góp từ thiện. Bill Gates đã điều hành Microsoft được 31 năm, việc nghỉ hưu sớm để tham gia hoạt động từ thiện là một lựa chọn rất sáng suốt đối với ông, điều này có lợi cho sức khỏe, sự nghiệp và danh tiếng.

Đối với mỗi người bình thường, sức khỏe là của cải lớn nhất và quý giá nhất của chúng ta. Sức khỏe tốt hơn danh vọng và của cải, tốt hơn vàng bạc, tốt hơn mọi sự phù hoa phù phiếm. Chúng ta hãy bớt tham lam vật chất, thanh thản và tĩnh lặng hơn, duy trì trạng thái tâm hồn an lạc và hạnh phúc, rèn luyện thân tâm lành mạnh.

Người ta ngày càng cảm thấy rằng việc có một cơ thể khỏe mạnh quan trọng hơn mọi thứ khác. Hãy trân trọng sức khỏe của mình, hãy sáng tạo và tận hưởng cuộc sống muôn màu ấy. Một cơ thể khỏe mạnh là của cải tốt nhất, và tất cả sự giàu có đều dựa trên sức khỏe. Tập thể dục quan trọng hơn bất cứ điều gì khác bởi vì giúp cho có một cơ thể khỏe mạnh. Sức khỏe thể chất và tinh thần quan trọng hơn tất cả mọi thứ khác, hãy ngừng phàn nàn về cuộc sống hàng ngày. Đời người chỉ có 30.000 ngày, thành công hay thất bại đều an nhiên, sức khỏe và hạnh phúc mới là quý giá nhất.

Hãy ngủ đủ giấc, phải có tinh thần thoải mái, tập thể dục điều độ, thường xuyên tập chạy bộ, ăn uống điều độ, giữ gìn sức khỏe. Trên đời có ba điều không thể chờ đợi: hiếu thuận với cha mẹ, không chờ đợi sự học hành của con cái, không chờ đợi sức khỏe của bản thân.

Sức khỏe và hạnh phúc của bạn là của cải lớn nhất. Nhiều người biết chân lý này nhưng họ vẫn bỏ qua để theo đuổi những thứ khác. Tiền có thể kiếm dần, sức khỏe mới là điều quan trọng. Hãy trân trọng từng khoảnh khắc. Tài sản lớn nhất của đời người không phải là giàu có, cũng không phải là quốc sắc thiên hương, mà là có một cơ thể và một tinh thần khỏe mạnh. Mặc dù sức khỏe thường ra đi mà không chào hỏi, nhưng chỉ cần bạn quan tâm và chăm sóc nó, một ngày nào đó, nó sẽ tự quay trở lại. Sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và sức khỏe văn hóa luôn đồng hành trong quá trình trưởng thành và giúp bạn tiến bước trên con đường thành công.

Không có bạn bè nào tốt bằng sức khỏe, và không có kẻ ác nào lớn hơn bệnh tật. Thay vì khóc thầm vì bệnh tật, tốt hơn là nên tăng thêm sức sống bằng cách thường xuyên tập thể dục và rèn luyện sức khỏe. Những người viện cớ không có thời gian đến phòng tập thể dục thì sớm muộn gì cũng có thời gian đi khám bác sĩ. Ngoại trừ sức khỏe, mọi thứ đều là phù vân, sức khỏe là của cải đầu tiên trong cuộc đời, và sức khỏe là bước đầu tiên để sống một cuộc sống hạnh phúc. Chỉ bằng cách khỏe mạnh, chúng ta có thể có được tất cả mọi thứ.

Sức người thì có hạn, một khi đã kiệt sức và ốm đau thì chính bạn và gia đình bạn sẽ phải gánh chịu hậu quả. Trong thực tế, khi chúng ta khỏe mạnh, chúng ta có thể làm việc và kiếm được nhiều tiền cho cuộc sống. Ngoài ra, chúng ta có thể tận hưởng cuộc sống và thực hiện được nhiều ước mơ, nhiều tham vọng. Một người khỏe mạnh chắc chắn là lạc quan và có niềm tin vào cuộc sống. Hơn nữa, nếu chúng ta không khỏe mạnh, chúng ta có thể mắc một số bệnh nghiêm trọng mà khó có thể chữa khỏi, thậm chí khi có rất nhiều tiền. Rõ ràng là sức khỏe là quan trọng hơn cả sự giàu có.

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu. Bạn chắc chắn nên làm điều đó cho chính mình. Bạn nên nghĩ về những người yêu thương. Đừng quên rằng bạn là cả thế giới đối với ai đó và những người đó luôn muốn bạn làm tất cả những gì có thể để ở lại với họ.

Không ai có thể hạnh phúc và bình an nếu không có một sức khỏe tốt. Không có thành công nào trong cuộc sống nếu phải chịu đựng sức khỏe kém. Người mang đủ thứ bệnh tật sẽ không thể tận hưởng được niềm vui thực sự dù là giàu có. Tiền chỉ là một nguồn để duy trì trạng thái hạnh phúc. Những người có sức khỏe tốt tận hưởng cuộc sống của họ về mọi mặt như thể chất, tinh thần, xã hội, trí tuệ và tài chính.

Duy trì sức khỏe không đơn giản và cũng không dễ dàng. Sức khỏe tốt hay xấu phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm tình trạng di truyền, thực phẩm lành mạnh, môi trường, lối sống, thói quen, địa vị xã hội, tình trạng tâm lý, tình trạng tài chính, tình trạng gia đình, không khí, nước và nhiều thứ khác.

Không có gì may mắn cho ta để ổn định trong suốt cuộc đời, ngoại trừ một sức khỏe tốt. Người không có sức khỏe tốt thì dù có nhiều tiền cũng rất bất hạnh. Những người không tham gia vào lối sống lành mạnh có thể dễ mắc phải một loạt các rối loạn sức khỏe như: thừa cân, huyết áp cao, béo phì, bệnh tim, tiểu đường, cholesterol cao, các vấn đề về thận, rối loạn về gan,...

Có thể nói, tiền không phải là của cải thực sự mà sức khỏe tốt mới là của cải thực sự. Thiếu tiền ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của con người, tuy nhiên thiếu sức khỏe tốt sẽ làm giảm đi cảm giác sống.

Lãnh tụ tinh thần của nhân dân Ấn Độ Mahatma Gandhi nói: “Chính sức khỏe mới là sự giàu có thực sự, chứ không phải vàng bạc”. Có người nghĩ rằng tiền là tất cả trong cuộc sống và họ làm mọi cách để kiếm được nhiều tiền. Kiếm được nhiều tiền hơn là tốt nhưng nếu quên đi trách nhiệm đối với sức khỏe là không tốt. Có được sức khỏe tốt đã rất khó khăn vì mọi thứ (thực phẩm, nước, không khí, đất…) đang bị ô nhiễm. Tất cả những thứ bị ô nhiễm đều rất nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, sức khỏe là điều đầu tiên và quan trọng nhất cần được quan tâm. Không có sức khỏe tốt chúng ta không thể làm được gì hết.

Cân bằng công việc và cuộc sống

Chúng ta cần chăm sóc sức khỏe của mình vì nó là của cải thực sự của cuộc sống. Nó luôn ở bên chúng ta, làm cho chúng ta nhận ra hạnh phúc và niềm vui thực sự của cuộc sống. Một người có sức khỏe tốt sẽ tận hưởng cuộc sống nhiều hơn một người giàu có. Sức khỏe kém làm giảm khả năng làm việc nhiều hơn và khó có thể sống một cuộc sống không đau đớn trong một thời gian dài. Để có được sức khỏe tốt, chúng ta nên thường xuyên tập thể dục, đi bộ trong không khí trong lành, uống nước sạch, sống trong môi trường xanh, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ... Cơ thể không khỏe mạnh rất dễ mệt mỏi, mất tự tin và mất động lực. Chúng ta có thể nói rằng một người khỏe mạnh đã thực sự được trời phú cho sự giàu có thực sự.

Một người khỏe mạnh có nhiều khả năng hơn để thực hiện bất kỳ công việc nào trong nhiều giờ mà không mệt mỏi và tận hưởng những thú vui thực sự của cuộc sống, trong khi một người không khỏe mạnh vẫn thiếu tất cả. Vì vậy, tất cả chúng ta nên duy trì một sức khỏe tốt thông qua việc chăm sóc thường xuyên và đúng cách.

Công việc hối hả và những ngày cuối tuần đang khiến mọi người phải trả giá đắt mà không nhận ra. Để tận hưởng sự giàu có, bắt buộc phải duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống và đặt sức khỏe lên hàng đầu. Một lối sống lành mạnh là chìa khóa của hạnh phúc.

Nhà triết học Mỹ Ralph Waldo Emerson lần đầu tiên đặt ra thuật ngữ sức khỏe là sự giàu có vào năm 1860. Thuật ngữ này cũng được nhà kinh tế học và chuyên gia sức khỏe David E Bloom của Đại học Harvard trích dẫn trong bài báo về sức khỏe là nền tảng để xây dựng một cuộc sống lành mạnh tốt đẹp như thế nào. Chỉ khi bạn khỏe mạnh và năng động, bạn mới có thể mua bất cứ thứ gì bạn muốn và tận hưởng cuộc sống của mình một cách trọn vẹn nhất. Do đó, chỉ giàu có về tài chính không được coi là giàu có.

Có bốn loại của cải: Của cải tài chính (Tiền); Của cải xã hội (Tình trạng); Của cải vật chất (Sức khỏe); Thời gian (sự Tự do). Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sức khỏe là sự thoải mái về thể chất, tinh thần và xã hội chứ không chỉ đơn thuần là không có bệnh tật. Bên cạnh cuộc sống, sức khỏe tốt là món quà quý giá nhất và cần thiết cho một sự tồn tại có ý nghĩa.

Người khỏe mạnh có thể làm việc nhiều giờ mà không thấy mệt. Họ có thể tận hưởng tất cả những niềm vui của cuộc sống, trong khi những người không khỏe mạnh thì không có thể. Thế giới không có sự quyến rũ đối với họ. Đi bộ nhiều hơn, bạn sẽ sống lâu hơn. Sạch sẽ là chìa khóa cho sức khỏe. Sức khỏe là kho báu lớn nhất mà con người có được, là món quà quý giá nhất mà chúng ta có thể nhận được.

Tiếng cười là liều thuốc tốt nhất cho sức khỏe. Vì vậy, chúng ta nên giữ bình tĩnh bằng cách vượt qua sự tức giận, tham lam, sợ hãi, ghen tị và thù hận. Cuộc sống của một người đàn ông khỏe mạnh là sự giàu có lâu dài của anh ta. Nó cho phép anh ta tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn. Người giàu có thể không phải lúc nào cũng khỏe mạnh nhưng người khỏe mạnh thì luôn giàu có. Đánh mất sức khỏe thì dễ hơn là duy trì nó.

Chúng ta quý trọng sức khỏe giống như quý trọng thời gian khi đã đánh mất nó. Chúng ta không thể quay ngược thời gian, nhưng chúng ta có thể lấy lại sức khỏe bằng một số nỗ lực. Một người có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt có thể đánh giá cao thế giới một cách trọn vẹn nhất và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống một cách dễ dàng và thoải mái. Sức khỏe là tài sản vô giá hơn là tiền bạc hay quyền sở hữu của cải vật chất. Có tiền cũng chẳng ích gì nếu bạn không có sức khỏe tốt. Sức khỏe giúp chúng ta vượt qua những sóng gió của cuộc đời một cách thanh thản. Sống tử tế sẽ sống lâu. Cuộc sống không tha thứ cho thái độ bất cẩn với sức khỏe của một người.

Sức khỏe là món quà quý giá mà chúng ta phải nâng niu và bảo vệ, nó là món quà giúp chúng ta tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất. Sức khỏe là một trong những tài sản quý giá nhất mà chúng ta có, và chúng ta phải dành thời gian cần thiết để giữ gìn nó.

Trong tất cả những thứ quý giá nhất trên đời, thứ vô giá nhất chính là sức khỏe. Sức khỏe là điều kiện chính để tận hưởng những niềm vui của cuộc sống một cách trọn vẹn nhất. Tất cả cuộc sống là một quá trình học tập không ngừng và chăm sóc bản thân là bước đầu tiên để có sức khỏe tốt. Giữ gìn sức khỏe tốt đòi hỏi nỗ lực và cống hiến, nhưng điều đó rất đáng làm vì nó khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn về bản thân và những người khác. Muốn khỏe và vui, hãy học cách tự tìm niềm vui.

Sức khỏe của con người không phụ thuộc vào tuổi tác, lão hóa không tỷ lệ thuận với tuổi tác, người biết chăm sóc sức khỏe tốt sẽ kéo dài được tuổi trẻ. Sức khỏe đến từ thói quen sinh hoạt lành mạnh, và sức khỏe đòi hỏi một thái độ sống lạc quan và vui vẻ. Tôi không muốn gì nhiều, một cơ thể khỏe mạnh quan trọng hơn bất cứ thứ gì khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức khỏe quý hơn vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO