Sức mạnh đoàn kết

Hoàng Mai 16/07/2016 09:10

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi chống Mỹ, cứu nước (17/7/1966 / 17/7/2016), sáng 15/7, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội thảo khoa học: Tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” - Khát vọng của dân tộc Việt Nam và chân lý thời đại. Tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của riêng Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chính là tư tưởng, là lẽ sống của cả dân tộc Việt Nam, được Chủ tịch Hồ Chí Minh đúc kết, khái quát và khẳng định.

Ngày 17/7/1966, vào lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta đang ở giai đoạn ác liệt trên khắp các chiến trường ở miền Nam; Đài Tiếng nói Việt Nam đã phát đi Lời kêu gọi của Hồ Chủ tịch. Người nói: “… Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa, Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, xí nghiệp có thể bị tàn phá, song nhân dân Việt Nam quyết không sợ! Không có gì quý hơn độc lập, tự do. Đến ngày thắng lợi, nhân dân ta sẽ xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn!”. Một lời kêu gọi thể hiện đầy đủ ý chí, quyết tâm của mỗi người dân Việt Nam. Một lời kêu gọi sự đồng tâm, nhất trí, vượt qua mọi khó khăn, thách thức tiến lên giành chiến thắng của toàn thể dân tộc Việt Nam. Đến nay đã tròn 50 năm nhưng tư tưởng của Người về độc lập, tự do gắn với tinh thần đại đoàn kết dân tộc vẫn còn nguyên giá trị.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã không quản ngại sự hy sinh gian khổ để đánh thắng giặc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; mà Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 đã ghi dấu son chói lọi trong lịch sử dân tộc. Một cuộc chiến tranh kéo dài nhiều năm nhưng bằng ý chí và tinh thần sắt đá những người con của đất Việt dù có phải xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, dù có phải chịu biết bao gian khổ vẫn không hề từ nan.

Tại Hội thảo, Thượng tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam cho rằng: “Tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tư tưởng mang tầm chân lý, một chân lý bất hủ có ý nghĩa lý luận, thực tiễn và giá trị thời đại sâu sắc. Giá trị và ý nghĩa to lớn của chân lý bất hủ này chính là nằm ở nội hàm rộng lớn và tính chất cách mạng triệt để của tư tưởng đó.” Và “Ý nghĩa thời đại sâu sắc và lâu dài của chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” chính là ở chỗ: Có độc lập, tự do thì có tất cả. Độc lập, tự do của dân tộc; quyền được sống, được mưu cầu hạnh phúc trong một đất nước độc lập, tự do là vô cùng quý giá và thiêng liêng, không thể xâm phạm”.

Đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, quan điểm độc lập tự chủ, tự cường, đem sức mình mà giải phóng cho mình đã xuất hiện từ rất sớm trong tư tưởng của Người. Sau này, nó đã được thể hiện một cách tài tình trong chiến lược chiến tranh cách mạng do Đảng ta và Bác Hồ kính yêu vạch ra. “Tự do cho đồng bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi”- lòng thiết tha ấy đã thôi thúc Người ra đi tìm đường cứu nước và “mài sắc trí tuệ” của một người cộng sản kiên trung trong quá trình vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong suốt con đường cách mạng Việt Nam. Muốn có độc lập, tự do nhân dân lao động tại các dân tộc bị áp bức, thuộc địa phải tự giải phóng mình chứ không thể trông chờ vào bên ngoài. Mà muốn thế, sẽ không có cách nào khác hơn là sự sát cánh cùng nhau tạo nên một sức mạnh tổng hợp.

Tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” không chỉ nên hiểu là tư tưởng của riêng Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà đó là tư tưởng, là lẽ sống của cả dân tộc Việt Nam, mà Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đại biểu cho toàn thể nhân dân Việt Nam, toàn thể dân tộc Việt Nam đúc kết, khái quát và khẳng định. Mối quan hệ giữa đất nước và con người, giữa dân tộc, nhân dân và lãnh tụ đã hòa quyện chặt chẽ và thống nhất với nhau trong cùng khát vọng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” đã được Hồ Chủ tịch đề cập trong Bản Tuyên ngôn Độc lập đọc trước quốc dân đồng bào vào ngày 2/9/1945, trong đó nổi bật lên những tư tưởng như quyền được sống, quyền tự do và quyền được mưu cầu hạnh phúc, một quyền đã được “tạo hóa” sinh ra; một giá trị được thừa nhận và đề cao trong Tuyên ngôn Độc lập 1776 của cách mạng Mỹ, Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền 1791 của cách mạng Pháp. Và, Người rút ra kết luận: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. Tư tưởng và chân lý ấy ngấm vào máu của mỗi người con đất Việt, tạo nên một sức mạnh muôn người như một.

“Không có gì quý hơn độc lập, tự do”- chân lý được rút ra từ chính lịch sử dân tộc cho thấy: Từ tầm nhìn thời đại của một cá nhân, một con người tiêu biểu nhất trong lịch sử Việt Nam thời hiện đại đến tầm nhìn, lẽ sống của cả một dân tộc chính là đã có sự hòa quyện ngọt ngào trong mối quan hệ dân tộc, nhân dân và lãnh tụ.

Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực đang có những diễn biến phức tạp; ý chí về sự tự lập, tự cường trong tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập tự do” lại càng cần được thấm nhuần và thể hiện ở một sắc thái mới, một tinh thần mới, một hình thức mới. Nhưng điều cốt lõi nhất vẫn là sự vận dụng linh hoạt tư tưởng này đặt trong bối cảnh phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh bên trong với sức mạnh bên ngoài tạo nên sức mạnh tổng hợp to lớn để vượt qua mọi thách thức, khó khăn, tranh thủ thời cơ đưa đất nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Phát biểu tại Hội thảo khoa học “Tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”-Khát vọng của dân tộc Việt Nam và chân lý thời đại”, Trung tướng Lê Chiêm- Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nêu rõ: Cách đây nửa thế kỷ, khi chiến lược “chiến tranh đặc biệt” bị phá sản, chế độ Việt Nam cộng hòa - công cụ của đế quốc Mỹ ở miền Nam Việt Nam trước nguy cơ sụp đổ, để cứu vãn tình thế đó, đế quốc Mỹ đã mở rộng chiến tranh, leo thang đánh phá miền Bắc bằng không quân và hải quân, gây ra biết bao đau thương cho dân tộc Việt Nam, làm cho nhân dân thế giới và cộng đồng quốc tế hết sức phẫn nộ. Trước vận mệnh “ngàn cân treo sợi tóc” của dân tộc, ngày 17-7-1966, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi chống Mỹ, cứu nước: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Đây là khẩu hiệu hành động, khẳng định ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam; trở thành nguồn sức mạnh vô địch, quy tụ, đoàn kết và thôi thúc cả dân tộc vùng lên đấu tranh để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Các tham luận tại Hội thảo đã nêu bật hoàn cảnh ra đời, nội hàm cốt lõi; làm rõ tầm vóc và những giá trị lịch sử, thực tiễn to lớn của tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam nói riêng, phong trào đấu tranh vì hòa bình, độc lập, dân chủ của nhân loại tiến bộ trên thế giới nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức mạnh đoàn kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO