Mặt trận

Sức sống mới ở những vùng khó

Quỳnh Anh 13/12/2023 07:57

Những năm qua, tỉnh Bình Thuận luôn quan tâm đến phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhiều chính sách được tỉnh triển khai đã giúp đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào được cải thiện và nâng lên. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719) đã mang đến sức sống mới cho những vùng khó.

bai-duoi.jpg
Tỉnh Bình Thuận đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Ảnh: Thành Nhân.

Nhờ thực hiện tốt chính sách dân tộc mà đời sống đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã khởi sắc. Đặc biệt, từ khi thực hiện Chương trình MTQG 1719, UBND tỉnh đẩy nhanh việc giao kế hoạch vốn, tích cực giải ngân, đồng thời tăng cường việc đôn đốc thực hiện Chương trình tại các địa phương. Đối với nguồn vốn được phân bổ thực hiện trong năm 2023, UBND tỉnh đã chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành và địa phương được phân công phụ trách các dự án, tiểu dự án một cách tích cực, khẩn trương. Ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, hiện nay, cơ sở hạ tầng vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh được đầu tư bài bản, 100% xã miền núi đều đã có đường ô tô trải nhựa, 100% xã được phủ sóng truyền hình, phát thanh; 98% hộ sử dụng điện lưới quốc gia; 88,3% hộ được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh, tình hình sản xuất và đời sống của người dân cơ bản ổn định, đời sống văn hóa nâng lên từng ngày.

Hiện nay, tỉnh Bình Thuận đang tích cực triển khai Chương trình MTQG 1719. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách đặc thù của địa phương. Trong đó, tập trung nâng cao trình độ dân trí vùng đồng bào DTTS thông qua chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên đồng bào DTTS theo Nghị quyết số 04 của HĐND tỉnh. Bằng các hình thức hỗ trợ cụ thể, tỉnh Bình Thuận đã giúp cho hàng nghìn học sinh, sinh viên DTTS có điều kiện học tập tốt hơn, góp phần tăng tỷ lệ học sinh đến trường và từng bước ngăn chặn, chấm dứt tình trạng bỏ học giữa chừng. Bên cạnh đó, tỉnh Bình Thuận cũng tiếp tục hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng vùng đồng bào DTTS theo Nghị quyết số 36 ngày 28/9/2021 của HĐND tỉnh. Việc làm trên đã góp phần tăng thêm cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đi lại của nhân dân, tạo sự liên kết về kinh tế giữa các vùng lân cận, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới, đáp ứng được nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống của các hộ đồng bào DTTS.

Ông Nguyễn Minh Tân - Trưởng ban Dân tộc tỉnh Bình Thuận cho biết, đây là những chính sách thiết thực, được triển khai hiệu quả trong thời gian qua đã làm cho vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh bừng lên sức sống mới. Các hộ đồng bào DTTS có công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập, đời sống được cải thiện… Nếu như 5 năm trước, hộ nghèo vùng đồng bào DTTS toàn tỉnh là 4.250 hộ, chiếm gần 20% tổng số hộ, thì đến nay chỉ còn 1.705 hộ, chiếm 6,96% tổng số hộ.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận, Ban Dân tộc tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện các chính sách hỗ trợ cho đồng bào DTTS, đặc biệt là hỗ trợ về đất đai. Đồng thời, tiếp tục đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần, đảm bảo đồng bào DTTS có cuộc sống ổn định, thoát nghèo vươn lên làm giàu. Ngoài ra, đối với việc thực hiện các Dự án, tiểu dự án trong Chương trình MTQG 1719, Ban Dân tộc tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành liên quan và UBND các huyện đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án nhằm đảm bảo tỷ lệ giải ngân nguồn vốn được giao. Bên cạnh đó, Ban Dân tộc cũng theo dõi chặt chẽ từng địa bàn triển khai thực hiện, thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tiến độ triển khai để kịp thời cùng với địa phương chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, sai sót trong quá trình thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức sống mới ở những vùng khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO