Xã hội

Sức sống mới ở Vĩnh Bình

Nguyên Du 20/12/2023 12:00

Người dân xã Vĩnh Bình, huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu những ngày này rất phấn khởi vì xã vừa hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao. Bức tranh làng quê nơi đây đang khởi sắc từng ngày.

Trái ngọt của hành trình 12 năm

Đến xã Vĩnh Bình những ngày này cảm nhận một không gian rất khác, làng quê, xóm ấp như đã khoác lên chiếc áo mới. Những con đường bê tông hóa rộng rãi cùng đủ loại hoa đua nhau khoe sắc. Những ngôi nhà mới kiên cố khang trang sạch đẹp. Hệ thống đèn đường sáng rực mỗi khi đêm về.

z4989028212699_28beb75b120a148f856fe55bf664a32d.jpg
Đường đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao ở ấp 18, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình.

Xã Vĩnh Bình nổi lên như một điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôm mới ở Bạc Liêu. Đến thời điểm này xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Hạ tầng ở Vĩnh Bình được đầu tư đồng bộ, có hệ thống đường liên xã dài hơn 6.000m, đường liên ấp dài hơn 37.000m, 100% đường ngõ xóm được tráng bê-tông bằng phẳng, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, phát triển dịch vụ. 100% các tuyến đường nông thôn trên địa bàn xã đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp.

Ông Nguyễn Văn Toàn, người dân ấp 18, xã Vĩnh Bình phấn khởi cho biết, chỉ riêng chương trình NTM đã cho người dân chúng tôi hưởng lợi rất nhiều như: Giao thông thuận tiện, cơ sở hạ tầng khang trang, y tế, giáo dục được đầu tư tốt hơn rất nhiều… Khi xã thực hiện NTM nâng cao, người dân chúng tôi rất đồng tình. Bởi quê hương mình đã thay đổi nay còn khang trang hơn ai mà chẳng vui.

Còn ông Trần Văn Tài, ấp Mỹ Phú Nam chia sẻ, hiện nay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân phát triển mạnh, thu nhập tăng nhiều so trước, đường giao thông rộng rãi, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển hàng nông sản, không sợ bị thương lái ép giá. Trường học, trạm y tế, các thiết chế văn hóa được xây dựng khang trang, cảnh quan môi trường xanh - sạch, đảm bảo phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí và học tập cũng như chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân".

Xác định xây dựng NTM luôn là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, Vĩnh Bình chủ trương không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, đặc biệt là quan tâm đến lĩnh vực phát triển kinh tế, xem đây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tiến trình xây dựng NTM nhằm nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo bền vững, ổn định đời sống cho người dân. Với cách làm này, nhiều hộ dân đã chủ động đổi mới tư duy, năng động hơn trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo. Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình mang lại hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân, như: trồng dừa xiêm lùn bên bờ ao kết hợp nuôi cá, trồng ổi, trồng rau má và các mô hình chăn nuôi khác.

z4987917464874_a00d64f8ceb29222d024ac4fab64062c.jpg
Lãnh đạo xã Vĩnh Bình trao đổi với người dân về xây dựng nông thôn mới.

Trên địa bàn xã đã thành lập 3 HTX nông nghiệp, 35 tổ hợp tác trồng lúa chất lượng cao, tham gia thực hiện việc liên kết bao tiêu lúa cho nông dân trong xã.

Ông Trần Văn Ngỗ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Thanh Sơn, cho biết: “Hiện HTX có 60ha diện tích đất trồng lúa đạt tiêu chuẩn VietGap, được FAO trao giấy chứng nhận. HTX hướng đến sản xuất nông nghiệp theo hướng xanh, hữu cơ, tuần hoàn và an toàn, đạt các tiêu chuẩn VietGap, Global GAP”.

Gắn bó với phong trào xây dựng nông thôn mới từ nhiều năm, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình Nguyễn Văn Nguyên chia sẻ, Vĩnh Bình hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao là điều rất đáng mừng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên gần 70 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã giảm còn 2,17%; trong đó, hộ nghèo chiếm 1,25%, hộ cận nghèo 0,92%. Tới đây, xã tập trung vào nâng cao các tiêu chí môi trường nông thôn, xây dựng kinh tế tập thể, vận động nhân dân tham gia vào HTX, liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Đồng thời tiếp tục nâng chất các tiêu chí và phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong thời gian tới”.

Niềm vui xã nông thôn mới nâng cao

dsc_6138.jpg
Quang cảnh buổi lễ.

Sau rất nhiều nỗ lực của chính quyền và người dân, niềm vui đã đến với Vĩnh Bình. Chiều 19/12, UBND huyện Hoà Bình tổ chức lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu công nhận xã Vĩnh Bình đạt chuẩn nông thôn nâng cao mới năm 2022. Bí thư Tỉnh uỷ Bạc Liêu Lữ Văn Hùng, chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã đến dự.

z4989385755804_2f963749742a2de8c8fc13f6d64b86d4.jpg
Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu trao bằng công nhận xã Vĩnh Bình đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều bày tỏ niềm vui, biểu dương và chúc mừng những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Bình đã đạt được trong thời gian qua.

z4989517204855_63ddae759fe491c8f5a8849ac84fba40.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều phát biểu tại buổi lễ.

Theo chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, Chương trình “xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc” và xã đạt chuẩn nông thôn mới chỉ là bước đầu của quá trình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương để hướng đến xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, với mục tiêu là không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

“Mục đích cuối cùng của xây dựng nông thôn mới là không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Khi người dân giàu rồi thì họ mới có điều kiện đóng góp ngược lại cho xây dựng nông thôn mới. Mức hưởng thụ về các dịch vụ công ích xã hội ngày càng tốt hơn”, ông Thiều nhấn mạnh.

dsc_6183.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều trao bằng khen cho các tập thể cá nhân có thành tích trong xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Bình phải phấn đấu hơn nữa để xã là nơi đáng sống, không còn hộ nghèo. Với thế mạnh của xã là sản xuất lúa chất lượng cao, nên phải tận dụng tối đa những lợi thế này, nâng cao giá trị kinh tế từ nông nghiệp, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên địa bàn. Bên cạnh hạ tầng tốt, phải đi đôi với môi trường nông thôn sạch đẹp, xây dựng tình làng nghĩa xóm, đấu tranh loại bỏ những tập tục lạc hậu, kiên quyết phòng ngừa các loại tội phạm mà thời gian qua có xu hướng dịch chuyển về vùng nông thôn. Từng bước xây dựng xã Vĩnh Bình nói riêng các địa phương khác của huyện Hòa Bình trở thành vùng nông thôn hiện đại, giàu, đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức sống mới ở Vĩnh Bình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO