Xã hội

Sụt lún, sạt lở đất “bủa vây”, người dân lo lắng

Nguyên Du 21/02/2024 11:29

Những ngày này, người dân vùng ngọt huyện Trần Văn Thời tỉnh Cà Mau đang gồng mình ứng phó với tình trạng sạt lở lộ nông thôn bủa vây. Nhiều vị trí sụt lún tạo thành hàm ếch, ăn sâu vào lòng đường khiến người dân vô cùng lo lắng...

Nhiều hộ dân sinh sống dọc tuyến Kênh Cơi 4 - Quảng Hảo ở ấp Bình Minh 2, xã Trần Hợi (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) những ngày qua sống trong tâm trạng lo âu, thấp thỏm do con đường trong ấp vừa hoàn thành hơn 1 năm nhưng đã có gần chục đoạn bị sạt lở, sụt lún.

Đáng lo ngại là có nhiều vị trí sụt lún đất tạo thành hàm ếch ăn sâu vào lòng đường, một số đoạn sạt lở hết mặt đường, phương tiện chỉ có thể di chuyển vào phần đất bên trong không chỉ ảnh hưởng đến giao thông còn khiến người dân trong ấp lo lắng trước những nguy cơ tiềm ẩn về sạt lở nhà cửa.

img20240216133221.jpg
Tuyến giao thông nông thôn ở xã Trần Hợi (huyện Trần Văn Thời) vừa xảy ra sụt lún.

Dù đã nhiều ngày trôi qua nhưng khi nhắc lại ông Nguyễn Trung Hậu ở ấp Bình Minh 2, xã Trần Hợi vẫn không khỏi rùng mình khi kể lại khoảnh khắc tuyến đường trước nhà bị sụp xuống sông hôm Tết vừa qua.

“Hôm đó mùng 1 Tết Nguyên đán, tôi nghe tiếng sình (bùn) sôi ục ục, rồi mặt đất cũng nứt toác. Mấy cây dừa, cây vú sữa trồng ven kênh và một đoạn đường sụp xuống lòng kênh. Để an toàn cho người đi đường, tôi làm rào chắn hai đầu đoạn đường sụt để cảnh báo”, ông Hậu nói.

Ông Hậu cho biết thêm, tuyến giao thông dọc kênh Quảng Hảo chỉ hơn 2km nhưng có gần 10 vị trí mới xuất hiện nhiều điểm đất bị nứt, kéo theo các rãnh sâu vào mặt đường, có thể sụt bất kể lúc nào. “Hạn năm nay kéo dài và phức tạp hơn những năm trước rất nhiều, nước khô nhanh quá… Đây mới đầu mùa khô mà sạt lở cỡ này, liệu bờ kênh, con đường có trụ nổi tới tháng 5, tháng 6 chờ mưa xuống hay không”, ông Hậu lo lắng nói.

img20240216092847.jpg
Tình trạng nắng hạn gay gắt đã khiến cho những tuyến kênh mương ở xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời gần như trơ đáy, xuồng ghe không còn lưu thông được dẫn đến sản phẩm nông sản hàng hóa của nông dân khó tiêu thụ.

Tình trạng nắng hạn gay gắt đã khiến cho những tuyến kênh mương ở khu vực này gần như trơ đáy, xuồng ghe không còn lưu thông được dẫn đến sản phẩm nông sản hàng hóa của nông dân khó tiêu thụ. Không giấu được sự lo lắng , ông Nguyễn Nam Chinh ở ấp Bình Minh 2 cho hay, gia đình có khoảng 2ha đất trồng lúa đang trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch.

“Sắp tới, gia đình chưa biết máy gặt, vận chuyển lúa bán cho thương lái thế nào. Bởi, con kênh giờ đây đã cạn, mà con đường sạt lở phương tiện lớn không đi được. Việc vận chuyển bằng xe máy sẽ đội chi phí lên cao, đâu còn lãi", ông Chinh than thở.

Ông Chinh nói thêm, cách đây vài ngày, khi đường bên bờ kênh Quảng Hảo sạt xuống đúng thời điểm có người đi xe đạp chạy ngang, may mắn, họ kịp bỏ xe thoát người.

"Người dân mong nhà nước sớm có phương án hỗ trợ, khắc phục để bà con an tâm đi lại, cũng như vận chuyển nông sản" - ông Chinh chia sẻ.

img20240216135509.jpg
Hạn hán đang giai đoạn đỉnh điểm gay gắt xảy ra tình trạng sụt lún, sạt lở đất các tuyến đường giao thông.

Nhiều tuyến đường bên Kênh số 2, ấp Rạch Ruộng C, xã Khánh Lộc huyện Trần Văn Thời cũng xảy ra tình trạng sụt lún gây chia cắt giao thông.

Ông Nguyễn Hải Triều nhà ở ngay vị trí sạt lở cho biết, đêm 31/1/2024, khi thấy hiện tượng đường bị nứt, nguy cơ sụt, ông đã gia cố bằng cừ tràm nhưng vẫn không giữ được đường.

“Sụt lún ngày càng nghiêm trọng, chia cắt hoàn toàn tuyến đường nối 2 xã Khánh Lộc với Đá Bạc, nhà tôi xây dựng kiên cố cũng không biết có vững được không”, ông Triều lo lắng.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau, tình hình hạn hán mùa khô năm 2023-2024 trên địa bàn tỉnh diễn biến gay gắt, đặc biệt ở Tiểu vùng III Bắc Cà Mau thuộc huyện Trần Văn Thời, mực nước trên các hệ thống kênh, mương bị sụt giảm, khô cạn. Tổng số có 36 tuyến kênh tại huyện Trần Văn Thời bị sụt lún, sạt lở, với 107 điểm, tổng chiều dài trên 3.360 m. Trong đó, sụt lún, sạt lở ảnh hưởng lộ bê tông 31 tuyến, với 78 điểm.

Còn theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, do ảnh hưởng El Nino, từ tháng 2 đến tháng 6 khả năng hạn hán gay gắt, thiếu nước tiếp tục diễn ra trên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Trước tình hình này, chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đang tập trung triển khai mọi giải pháp nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cho tính mạng và tài sản của người dân.

z5167973595504_e01b66cf4e45469e341300ee56a93244.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Tiến Hải (đứng giữa) khảo sát tình trạng hạn hán, sụp lún trên địa bàn huyện Trần Văn Thời.

Lo tình trạng hạn hán nặng sẽ tiếp diễn như mùa khô năm 2016 và 2020, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau - Nguyễn Tiến Hải và ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế tại huyện Trần Văn Thời.

Qua kiểm tra, lãnh đạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo địa phương cắt, tỉa những cây thân gỗ lớn trên tuyến đường có nguy cơ sụt lún; khảo sát tính toán lại phương án tập kết, vận chuyển lúa và thực hiện phân luồng, hạn chế xe lưu thông tuyến đường nguy cơ sạt lở. Đặc biệt, các địa phương cần quản lý chặt, không cho người dân nạo vét kênh, sông, rạch có đường giao thông quan trọng, nguy hiểm dễ bị sạt lở.

z5167973595589_e16d1e3d81912c5d27ed64776aac3de3.jpg
Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử chỉ đạo chính quyền địa phương nhanh chóng thực hiện các giải pháp phòng chống sụt lún, ảnh hưởng của hạn hán vào mùa khô.

Ngay sau chuyến kiểm tra, Phó Chủ tịch tỉnh Cà Mau cũng có buổi làm việc để bàn giải pháp phòng, chống sạt lở, sụt lún. Đồng thời chỉ đạo chính quyền địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước ở các kênh theo khuyến cáo của Viện Khoa học thuỷ lợi miền Nam. Chú trọng vận động nhân dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống sạt lở, sụt lún đất; cần hạn chế tối đa việc lấy nước ngọt tại các kênh rạch ven đường giao thông, đê biển, đê bao, bờ bao. Quản lý chặt chẽ việc lấy nước ngọt tại các kênh, sông, rạch có tuyến lộ giao thông quan trọng, nguy hiểm dễ bị sạt lở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sụt lún, sạt lở đất “bủa vây”, người dân lo lắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO