Tác hại nặng nề từ lối sống thiếu khoa học

Dương Toàn 16/11/2023 07:17

Thức đêm ngủ ngày, chế độ ăn uống thiếu khoa học, hút thuốc lá, uống bia rượu, nghiện game... lối sống không lành mạnh này là một trong những nguyên nhân chính khiến hàng loạt bệnh lý đang trẻ hóa với xu hướng ngày càng cao.

Thông tin từ Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), mới đây bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị bệnh nhân N.B.M. (16 tuổi, trú tại TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) nhập viện trong tình trạng nôn ra máu, tụt huyết áp và được chẩn đoán sốc mất máu do xuất huyết tiêu hóa mức độ nặng.

Ngay sau khi vào viện, bệnh nhân được thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, kết quả cho thấy ổ loét 1,5cm nằm ở mặt sau hang vị dạ dày, xâm lấn động mạch vị tá tràng và mặt trước tụy gây chảy máu. Đánh giá tình trạng bệnh nhân nguy kịch, các bác sĩ đã quyết định cắt bỏ một phần dạ dày nhằm mục đích kiểm soát ổ chảy máu.

Theo lời kể của mẹ bệnh nhân, M. thường có thói quen ăn uống không điều độ, bỏ bữa thường xuyên, hay thức khuya để học bài. Thỉnh thoảng M. cho biết có triệu chứng đau vùng bụng nhưng chỉ thoáng qua nên gia đình không chú ý. Khoảng 1 tháng trở lại đây, các cơn đau trở nên nặng hơn và kéo dài nên gia đình mới đưa em đi thăm khám.

BS Mai Hóa - Trưởng khoa Ngoại tổng quát (Bệnh viện TP Thủ Đức) cho biết: Loét dạ dày – hành tá tràng nếu không được chẩn đoán, xử trí sớm sẽ dẫn đến những biến chứng đe dọa tính mạng người bệnh như chảy máu tiêu hóa, thủng gây viêm phúc mạc, nhiễm trùng, nhiễm độc. Đáng quan ngại hơn khi hiện nay, loét hành tá tràng đang có xu hướng trẻ hóa độ tuổi mắc bệnh do stress, áp lực học tập và lao động, thói quen thức khuya, ăn uống thiếu khoa học như ăn không đúng giờ, ăn nhiều đồ chua, cay… gây nên các ổ viêm loét dạ dày – tá tràng biến chứng rất nguy hiểm.

Bên cạnh viêm loét dạ dày – tá tràng, những năm trở lại đây, các bệnh viện trong cả nước đã ghi nhận tình trạng trẻ hóa của hàng loạt bệnh lý nguy hiểm như đột quỵ, béo phì, đái tháo đường, các bệnh tim mạch, ung thư… và một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do lối sống thiếu khoa học.

Tại Việt Nam, kết quả nghiên cứu đa trung tâm về tình hình đột quỵ tại nước ta, do Trung tâm Đột quỵ (Bệnh viện Bạch Mai) phối hợp 10 trung tâm đột quỵ trên toàn quốc thực hiện với 2.310 người bệnh đã cho thấy những con số đáng báo động. Theo đó, độ tuổi trung bình người dân Việt Nam hiện nay bị đột quỵ khoảng 65 tuổi, trong đó độ tuổi dưới 45 chiếm 7,2%, thậm chí có những trường hợp chỉ trên dưới 20 tuổi.

Thống kê từ Viện Tim mạch Việt Nam cũng cho thấy, số ca bệnh tim mạch đang gia tăng trung bình mỗi năm khoảng từ 10-20% và ngày càng trẻ hóa. Đồng thời, người dưới 40 tuổi bị tăng huyết áp hiện nay chiếm tới 20% và ngày càng trẻ hóa.

Thực tế đã ghi nhận những trường hợp 30-40 tuổi, thậm chí mới chỉ 27-28 tuổi đã bị nhồi máu cơ tim. Nhiều trẻ nhỏ đã bị béo phì và đái tháo đường, có trẻ bị đái tháo đường tuyp 2 - bệnh mà trước đây chỉ có ở người già.

Bệnh viện Quân y 103 đã tiếp nhận và điều trị trường hợp bệnh nhân sinh năm 2001 bị đột quỵ não do thức 3 ngày liên tục để chơi game online. Trong khi đó, tại Bệnh viện đa khoa Medlatec ghi nhận trường hợp bệnh nhân P.N.K. (40 tuổi, Hà Nội) được các bác sĩ chẩn đoán xác định mắc ung thư phổi. Được biết, bệnh nhân K. có thói quen hút thuốc lá mỗi ngày 1 bao trong 20 năm và nghiện game.

GS.TS Nguyễn Lân Việt - Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam nhấn mạnh, thói quen hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, lối sống ít vận động kèm theo chế độ thực phẩm, ăn uống không hợp lý, nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh... dẫn tới béo phì, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường và cuối cùng là các bệnh tim mạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tác hại nặng nề từ lối sống thiếu khoa học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO