Tái hiện Tết Đoan Ngọ Thăng Long xưa

Hoàng Minh 19/06/2023 08:15

Với mong muốn tôn vinh truyền thống văn hóa dân tộc, ngày 21/6, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội sẽ tổ chức chương trình “Tết Đoan Ngọ Thăng Long xưa”.

Tái hiện Tết Đoan Ngọ năm 2023.

Diễn ra tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, chương trình gồm 2 hoạt động chính là trưng bày và thể nghiệm nghi lễ cùng với không gian check in lung linh, cổ kính. Theo đó, các nghi lễ của hoàng cung trong ngày Tết Đoan Ngọ thời Lê lần đầu tiên được Trung tâm trưng bày diễn giải một cách có hệ thống, sinh động và chân thực thông qua hệ thống pano, tranh vẽ, đặc biệt là phỏng dựng không gian cung đình.

Không gian trưng bày tiếp tục được tạo điểm nhấn bởi bộ sưu tập quạt mang phong cách quạt the đặc sắc của gia đình nghệ nhân Lân Tuyết. Đây là một dòng quạt quý, cao cấp thường dành cho các tầng lớp vua chúa, quan lại, quí tộc xưa. Để làm ra được chiếc quạt the này phải là một nghệ nhân tài hoa. Quạt không chỉ đơn thuần là vật để làm mát, để che mưa che nắng... mà nay chiếc quạt còn là một tác phẩm nghệ thuật.

Cùng đó, khu trưng bày Tết Đoan Ngọ truyền thống thường niên với những phong tục độc đáo của người dân kinh thành Thăng Long xưa, như tục đeo túi thơm, buộc chỉ ngũ sắc, bôi hùng hoàng cho trẻ em; tục hái lá thuốc vào giờ ngọ, tục kết ngải hình con giáp... thông qua việc tái hiện hình ảnh thu nhỏ của phố Hàng Quạt, Hàng Thuốc. Đến với chương trình, du khách còn được nghe những câu chuyện về phong tục “diệt sâu bọ” của nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết. Những bí quyết nghề làm quạt đầy tính hấp dẫn, khéo léo và tinh tế của nghệ nhân Lân Tuyết.

Đặc biệt, vào ngày 21/6 (ngày mùng 4/5 Âm lịch), trong chương trình khai mạc, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp Hội Di sản văn hóa Thăng Long thực hiện nghi lễ tiến phẩm, dâng hương lên các vị tiên đế. Bên cạnh đó là nghi lễ ban quạt. Đây là 2 trong 4 nghi lễ Tết Đoan Ngọ quan trọng của triều đình thời Lê Trung hưng.

Tết Đoan Ngọ được các vương triều tổ chức trang trọng với những lễ nghi mang tính cung đình. Các nguồn sử liệu cho biết, dưới triều Lê Trung hưng là dịp để nhà vua, hoàng tộc sửa soạn lễ phẩm dâng tiến lên tổ tiên và các bậc sinh thành. Với nghi thức thường triều, tại điện Cần Chánh, hoàng thân cùng các quan văn võ từ bậc tứ ngũ phẩm đều được tham dự. Nhà vua uy nghi ngự trên ngai rồng, bề tôi vui mừng chúc tụng. Nhằm nêu cao tình thần trung nghĩa của các quần thần, nhà vua làm thơ đề trên quạt để tỏ ý khuyên răn. Theo thông lệ, tết cũng là dịp các bề tôi được ban thưởng. Tết Đoan Ngọ diễn ra đúng vào lúc thời tiết nóng nực, chiếc quạt là vật dụng làm mát vô cùng thiết yếu, nên ngoài ban yến, nhà vua còn tiến hành ban quạt. Ân điển ban quạt thể hiện sự quan tâm, chăm lo đặc biệt đến thần dân với ý nghĩa nhân văn là ban “Phúc lành, Sức khỏe, Bình an”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tái hiện Tết Đoan Ngọ Thăng Long xưa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO