Tái khởi công chế tác bảo tượng Phật ngọc Thích Ca Mâu Ni lớn nhất thế giới

Hoàng Minh 27/08/2023 16:00

Nhân mùa Vu lan báo hiếu, ngày 27/8, tại Cung Trúc Lâm Yên Tử, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công ty Thần Châu Ngọc Việt tổ chức lễ chú nguyện khai tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông và tái khởi công chế tác bảo tượng Phật ngọc Thích Ca Mâu Ni bằng ngọc bích lớn nhất thế giới.

Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông được chế tác bằng Ngọc Bích Jadeite.
Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông được chế tác bằng Ngọc Bích Jadeite.

Theo đó, bức tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông được chế tác bằng Ngọc Bích Jadeite có kích thước 1/1 với phiên bản của tượng Phật Hoàng trong tháp tổ dự kiến sẽ được Công ty Thần Châu Ngọc Việt dâng thờ chùa Yên Tử vào ngày 13/12/2023 (tức ngày 1/11 năm Quý Mão) nhân ngày giỗ thứ 715 của Phật Hoàng; kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh và kỷ niệm 20 năm Hòa thượng Thích Thanh Quyết về trụ trì chùa Yên Tử.

Ngọc bích Jadeite được khai thác chủ yếu ở vùng mỏ Myanmar, quốc gia có mỏ Ngọc bích Jadeite lớn nhất. Độ bóng của Ngọc bích Jadeite là độc nhất so với các loại ngọc quý khác. Ngọc bích Jadeite còn thường được gọi là “Phi Thúy”, nghĩa là trong một miếng ngọc có cả màu xanh lá cây và màu đỏ. “Phi” nghĩa là phần ngọc màu đỏ có được ở lớp thứ hai của khối ngọc bích Jadeite. “Thúy” là phần màu xanh lá cây, phần lõi, phần quan trọng nhất của một khối ngọc bích Jadeite. Ngọc bích Jadeite còn có độ trong suốt như kính có độ mê hoặc kỳ lạ.

Toàn cảnh buổi lễ.
Toàn cảnh buổi lễ.

Tượng Phật Hoàng quý giá không chỉ bởi giá trị của Ngọc bích Jadeite mà còn bởi sự chau chuốt, công phu đến từ đôi bàn tay điêu luyện của các nghệ nhân và tấm lòng biết ơn những công lao và sự đề cao nhân đức, triết lý sống đời đẹp đạo của Phật Hoàng.

Lễ chú nguyện khai tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông.
Lễ chú nguyện khai tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Cũng nhân dịp này, nối tiếp di nguyện dang dở của cố nghệ nhân Đào Trọng Cường, Công ty Thần Châu Ngọc Việt cũng sẽ tiếp tục tái khởi công chế tác tượng Phật ngọc Thích Ca Mâu Ni lớn nhất thế giới, khối ngọc sẽ được chế tác bởi các nghệ nhân kiệt xuất trong và ngoài nước.

Dự kiến sau khi hoàn thành tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng Ngọc Jade sẽ nặng tới 16 tấn, cao 3m, chiều ngang là 2m và chiều dài 1m. Bệ đế nặng tới 9 tấn, cao 60 cm, mỗi chiều là 2,1m. Đây cũng sẽ là pho tượng Phật Ngọc Jadeite lớn nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tái khởi công chế tác bảo tượng Phật ngọc Thích Ca Mâu Ni lớn nhất thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO