Các phương tiện vận chuyển hàng hoá từ các tỉnh, thành vào TP Cần Thơ tài xế, doanh nghiệp đăng ký trực tuyến thông qua trang thông tin điện tử của các đơn vị.
Ngày 27/8, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ tiếp tục có văn bản hướng dẫn các phương tiện vận chuyển hàng hóa vào thành phố.
Theo đó, nội dung công văn hướng dẫn của Sở GTVT nêu rõ, các phương tiện vận chuyển hàng hoá từ các tỉnh, thành khác vào TP Cần Thơ tài xế, doanh nghiệp đăng ký trực tuyến thông qua trang thông tin điện tử của các đơn vị.
Nội dung đăng ký gồm các thông tin như: Nơi đi và nơi đến giao nhận hàng hóa, dự kiến thời gian đến Cần Thơ, biển số phương tiện vận tải, tên và số điện thoại tài xế và người đi cùng.
Cụ thể, đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa với các mặt hàng thiết bị, vật tư y tế, vệ sinh môi trường, bưu chính viễn thông… sẽ do Sở GTVT tiếp nhận đăng ký.
Bên cạnh đó, đối với những phương tiện vận chuyển các mặt hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng… sẽ do Sở Công thương sẽ tiếp nhận đăng ký.
Ngoài ra, Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp tiếp nhận đăng ký phương tiện vận chuyển các mặt hàng xuất nhập khẩu trong và ngoài các khu chế xuất, khu công nghiệp…
Sau khi tiếp nhận thông tin cơ quan chức năng sẽ tổng hợp, phân loại và cập nhập trên hệ thống dữ liệu tra cứu và chuyển cho Công an TP Cần Thơ, Thanh tra giao thông và UBND các quận, huyện đang quản lý các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa để kiểm tra, kiểm soát.
Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xây dựng, tiêu dùng có nhiều phương tiện tải trọng lớn, sắp xếp đăng ký đều các khung giờ tại điểm tập kết, giao nhận hàng hóa, tránh tập trung đăng ký cùng lúc nhiều phương tiện tại các khung giờ cao điểm nhằm hạn chế ùn tắc giao thông.
Hàng ngày, Sở GTVT tổng hợp số lượng phương tiện đăng ký thực hiện giao, nhận hàng, đổi lái xe và người đi cùng, đồng bộ dữ liệu trên hệ thống định kỳ vào các khung giờ 8h, 14h và 20h hàng ngày, đồng thời ghi nhận các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện để hướng dẫn, tháo gỡ và giải quyết. Trường hợp vượt quá thẩm quyền Sở GTVT sẽ báo cáo UBND TP để xem xét, giải quyết, nội dung văn bản nêu.
Trước đó, trong báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo hoạt động vận chuyển, phân phối hàng hóa trên địa bàn TP Cần Thơ được UBND TP Cần Thơ gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 25/8, đại diện lãnh đạo UBND thành phố, Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Ngọc Hè cho biết, việc đăng ký nhằm mục đích để lực lượng chức năng nắm thông tin giao nhận hàng hóa để thực hiện phân luồng, hướng dẫn, hỗ trợ các phương tiện thực hiện việc giao nhận hàng hoá được thuận lợi, thông suốt và tránh ùn tắc giao thông, đồng thời kiểm tra phòng, chống dịch đối với lái xe và người đi cùng.
Đồng thời, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Hè khẳng định “Việc đăng ký này không phải là thủ tục xin phép “giấy phép con” mà là hình thức thông tin của doanh nghiệp đến các cơ quan chức năng của thành phố biết để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời khi doanh nghiệp thực hiện giao nhận hàng hóa trên địa bàn thành phố được thuận lợi”.
“Để tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, doanh nghiệp giao nhận hàng hoá, đồng thời hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm thành phố, nhằm đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, thành phố đã thành lập 15 chốt tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hoá ở vùng ven TP Cần Thơ”, ông Hè thông tin.
“Tuy nhiên, đối với các trường hợp không thể thực hiện việc giao nhận hàng hoá tại các điểm tập kết đã quy định, doanh nghiệp có thể lựa chọn giao nhận theo hình thức khác bằng cách đổi tài xế hoặc thực hiện giao nhận tại bãi tập kết của doanh nghiệp dưới sự kiểm tra của cơ quan chức năng trong công tác phòng chống, dịch” - ông Nguyễn Ngọc Hè cho biết.
Như trước đó Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, kể từ ngày 23/8, UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa đến TP Cần Thơ giao nhận hàng hóa đều phải đăng ký trước, nếu không sẽ không được vào địa bàn. Đồng thời, tất cả các phương tiện chỉ được giao nhận ở các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa quy định đã dẫn đến tình trạng ùn tắc cục bộ.