Tài xế xe công nghệ ‘đói khách’

ĐOÀN XÁ 23/11/2021 07:41

Được phép hoạt động trở lại sau gần nửa năm phải tạm dừng, tuy nhiên nhiều tài xế xe công nghệ ở TP HCM cho biết, đang rất “đói khách”. Thu nhập giảm chỉ còn một phần ba so với giao hàng cộng thêm nhiều quy định phòng dịch, nguy cơ lây nhiễm khiến nhiều tài xế không còn hào hứng.

Anh nguyễn Văn Long – một “xe ôm công nghệ” 27 tuổi quê ở Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh) cho biết, rất vui mừng khi được mở ứng dụng đón khách trở lại bởi đây là nghề mưu sinh duy nhất.

"Những ngày qua, trên các diễn đàn mạng xã hội, anh em tài xế rất hào hứng khi lại dược đón đưa khách. Thế nhưng sau gần 1 tuần, nhiều anh em lại tỏ rõ sự thất vọng. Lượng khách ít, trong khi quy định phòng dịch nghiêm ngặt khiến nhiều tài xế không mặn mà. Ngược lại, số người tiếp tục công việc vận chuyển giao hàng lại rất đông đảo”, anh Long nói.

Theo anh Long, 3 ngày gần đây, anh chỉ chở từ 3-5 chuyến xe/ngày. Nếu so với việc giao hàng thường có từ 10-15 đơn thì chở khách khó khăn hơn và thu nhập cũng giảm theo tỷ lệ tương tự.

Mặc dù vậy vẫn có một số tài xế quyết định bám nghề, bởi họ cho rằng việc chở khách ít rủi ro hơn so với giao hàng. Ông Trần Văn Bảo, 51 tuổi một tài xế ở khu vực ngã tư An Sương (huyện Hóc Môn) cho biết, ông không thích việc giao hàng bằng chở khách.

“Mình cũng lớn tuổi rồi, đi giao hàng phải đặt qua app (ứng dụng giao hàng), lại phải thanh toán tiền trước. Nhiều đơn hàng khách đặt đồ ăn, đồ uống gần nửa triệu đồng, nhưng chúng tôi không có nhiều tiền để tạm ứng. Ngộ nhỡ khách bỏ hàng thì chạy xe cả tuần chưa đủ trả đơn. Còn chở khách thì có ai gọi là chạy, thanh toán tiền luôn chứ không phải bỏ vốn ra trước” - ông Bảo giãi bày.

Cũng theo ông Bảo, để đảm bảo an toàn cho bản thân và khách hàng, ông có mua một chai cồn 75 độ treo ngay trước xe. Mỗi khi nhận khách, ông đều xin phép được xịt khuẩn yên xe, mũ bảo hiểm hay tiền khách đưa và tiền thối lại cho khách. Ngoài ra ông cũng trang bị thêm kính chống giọt bắn, khẩu trang để trang bị cho khách.

Trong khi đó, nhiều người dân cho biết việc đặt xe ứng dụng tìm tài xế chở khách mấy ngày qua khá khó khăn, đợi lâu mới có tài xế nhận và đón khách. Chị Thu Tâm, ngụ ở phường Tây Thạnh (quận Tân Phú, TP HCM) cho biết, thường chị đi làm bằng xe buýt từ nhà tới công ty ở quận 7. Tuy nhiên, mấy ngày nay chị Tâm chuyển qua đi xe ôm công nghệ.

“Thấy xe buýt có lúc đông người nên mình cũng e ngại, chuyển qua đi xe ôm công nghệ. Tuy nhiên việc đặt xe rất khó, mà giá cả cũng tăng giảm thất thường. Như hôm qua khi đi làm thì tiền cước là 45.000 đồng nhưng lúc về cũng quãng đường như vậy lại thấy tài xế báo là 67.000 đồng. Một phần vì khi về trời mưa, phần nữa vì tài xế phải chạy từ xa tới” - chị Tâm chia sẻ.

Theo quy định của Sở Giao thông Vận tải TP HCM, toàn bộ các hãng xe công nghệ khi thực hiện vận chuyển hành khách công cộng bằng phương tiện 2 bánh (xe ôm công nghệ) đều phải thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch. Các tài xế phải tiêm đủ vaccine ngừa Covid-19 theo quy định (đủ 2 mũi hoặc 1 mũi sau 14 ngày, hoặc F0 đã khỏi bệnh trước 6 tháng). Ngoài ra, các tài xế phải thực hiện 5K, cũng như đeo khẩu trang, xịt khuẩn, khai báo với Sở y tế ...

Ngoài quy định chung của ngành giao thông, một số hãng gọi xe công nghệ còn bắt buộc tài xế thực hiện các quy định riêng như chụp hình ảnh bản thân (có đeo khẩu trang) trước khi nhận khách hay xác nhận khai báo y tế khi di chuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tài xế xe công nghệ ‘đói khách’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO