Tấm lòng hảo tâm làm nên quán cơm đặc biệt

14/07/2023 06:00

Đều đặn sáng thứ hai hằng tuần, các thành viên của nhóm Quỹ thiện nguyện Tâm Thương lại có mặt tại số nhà 405 Bạch Đằng, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, cùng nhau chuẩn bị những suất cơm nghĩa tình, bảo đảm dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm dành tặng cho những lao động nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Với phương châm “của cho không bằng cách cho”, quán cơm đặc biệt này đã trở thành địa chỉ quen thuộc, nơi lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái” từ cách làm giản dị mà thiết thực nhất.

Những suất cơm tình nghĩa

Những suất cơm được đóng gói cẩn thận trước khi trao cho khách .

Chỉ vừa mới ra mắt vào thứ hai hằng tuần trong 3 tháng qua, địa chỉ “405 Bạch Đằng” đã quen thuộc với những người gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Họ tìm đến đây, nhận về những suất cơm đầy đặn, ngon lành với mức phí tượng trưng là 1.000 đồng. Hơn thế, điều họ nhận được còn là tình cảm, sự sẻ chia rất “thực tế” đúng với tinh thần “tương thân, tương ái”.

Là người sáng lập Quỹ thiện nguyện Tâm Thương, anh Nguyễn Anh Vũ với kinh nghiệm hơn 7 năm tham gia hành trình thiện nguyện, cho biết, từng có thời gian dài làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh, bắt gặp nhiều mô hình thiện nguyện tương tự nên đã ấp ủ sẽ triển khai tại Hà Nội. Nhưng anh lo lắng người dân không dễ dàng đón nhận mô hình này bởi còn tâm lý e dè, mặc cảm và quan niệm “của cho là của nợ”.

“Để xóa bỏ tâm lý này, tôi và các thành viên đã bắt đầu thử nghiệm bằng những đợt phát cơm chỉ với giá tượng trưng 1.000 đồng, thực hiện phát tờ rơi thông báo hay mang cơm tới những nơi tập trung nhiều lao động nghèo để lan tỏa địa chỉ của quán cơm từ thiện. Nhờ vậy, khi cần, họ có thể tìm đến đây vào khung giờ cụ thể để nhận những phần cơm đỡ đần khi thiếu thốn”, anh Nguyễn Anh Vũ nói.

Sau những đợt phát cơm thử nghiệm, quán cơm 1.000 đồng chính thức ra mắt tại địa chỉ “405 Bạch Đằng” vào ngày thứ hai hằng tuần với đầy đủ khẩu phần cơm, rau, cá, thịt…, được thay đổi đa dạng, nhanh chóng thu hút “khách hàng” tìm tới.

Người đến với quán cơm là những người bán hàng rong, người “chạy xe ôm”, bệnh nhân nghèo và cả các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn... Mỗi người mang trong mình những lo toan, vất vả riêng, tìm đến đây đều nhận được sự chia sẻ, động viên, dù nhỏ mà thiết thực.

Đồ ăn được chuẩn bị sạch sẽ, đủ chất.

“Quán cơm đông khách cũng có nghĩa là việc làm của chúng tôi đã mang lại ý nghĩa nhất định, được cộng đồng đón nhận. Mỗi khoảnh khắc gửi gắm phần cơm ấm nóng tới tay người khó khăn và nhận về những nụ cười rạng rỡ, chúng tôi đều thấy vô cùng hạnh phúc”, anh Nguyễn Anh Vũ chia sẻ.

Ấp ủ thêm nhiều hoạt động tương trợ người nghèo

Biết tới quán cơm từ những ngày đầu mở cửa, cô N.Th.T (65 tuổi), bán hàng rong tại khu vực Bạch Đằng, cho biết rất cảm kích trước việc làm của nhóm thiện nguyện. "Giữa trưa lỡ bữa, đến đây nhận về 1-2 suất cơm cho mình và con, với số tiền gần như không thể mua được gì trong thời buổi này, tôi cảm thấy mình được động viên, an ủi rất nhiều. Đôi khi chỉ những điều đơn giản như thế cũng đủ khiến cuộc sống trở nên dễ thở hơn nhiều. Mong rằng, thành phố sẽ có nhiều hơn những mô hình như vậy, giúp người nghèo vơi bớt gánh nặng mưu sinh", cô N.Th.T chia sẻ.

Địa chỉ "cơm 1.000 đồng" đã hoạt động sang tuần thứ 12.

Được biết, trung bình mỗi ngày, quán cơm “405 Bạch Đằng” bán ra từ 70-80 suất cơm cho những khách hàng đặc biệt và chi phí để duy trì hoạt động của quán đều từ nguồn đóng góp của các thành viên Quỹ thiện nguyện, người thân, bạn bè - những người cùng chung nguyện vọng dành những quan tâm, sẻ chia ý nghĩa với người nghèo.

Khi được hỏi về mục tiêu trong tương lai, anh Nguyễn Anh Vũ hy vọng mô hình này sẽ còn được nhân rộng hơn nữa. “Trước sự đón nhận của người dân, chúng tôi đang ấp ủ kế hoạch nhân lên buổi phát cơm trong tuần, thay vì một ngày duy nhất như hiện giờ”, anh Nguyễn Anh Vũ thông tin.

Còn theo chị Hoàng Dung, thành viên nhóm Quỹ thiện nguyện Tâm Thương: Đồng hành với những người cùng chung tâm nguyện, lại rất chỉn chu, trách nhiệm trong từng công việc được giao, tôi thực sự rất vui và cảm kích, sẵn lòng hỗ trợ hết mình, chia sẻ công việc với các thành viên để việc làm này tiếp tục được lan tỏa, giúp cho những người lao động nghèo có thể tiết kiệm thêm chút tiền để trang trải cuộc sống mà vẫn có một bữa ăn no, ngon lành.

Được biết, ngoài quán cơm 1.000 đồng duy trì các thứ hai hằng tuần, anh Nguyễn Anh Vũ cùng nhiều thành viên còn triển khai nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa khác, như: Mở tủ đồ miễn phí; tổ chức chuyến xe nghĩa tình đưa bà con làm ăn xa về quê ăn Tết; tổ chức các hoạt động quyên góp, chuyên chở thực phẩm, đồ dùng… tới các vùng sâu, vùng xa dành tặng đồng bào nghèo…

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Chương Dương Vũ Thị Bích Hằng, chính quyền địa phương luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho các hoạt động thiện nguyện vì người nghèo, bởi đây là việc làm có ý nghĩa, thiết thực với xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấm lòng hảo tâm làm nên quán cơm đặc biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO