Tấm lòng muôn nơi hướng về Mù Cang Chải

Đình Khương Ảnh: Quang Vinh 06/08/2017 17:20

Những ngày này mưa vẫn chưa dứt ở Mù Cang Chải, Yên Bái. Hậu quả nặng nề mà cơn lũ ống lịch sử vừa đi qua chưa biết khi nào mới khắc phục xong. Nén đau thương, người dân Mù Cang Chải lại bắt tay dọn dẹp tàn dư của trận lũ để ổn định cuộc sống.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh trao tiền ủng hộ cho những gia đình bị cuốn trôi nhà cửa và mất người thân.

1. Có lên Mù Cang Chải những ngày này mới thấy hết sức tàn phá từ cơn thịnh nộ của thiên nhiên. Những con đường hoang tàn, sạt lở mang tên Chế Tạo, Lao Chải, những ngôi nhà đổ nát, nham nhở, những dòng sông đầy bùn và củi mà trong đó lổn nhổn mái nhà, xe cộ, bàn ghế, sách vở, xác động vật và cả những thi thể còn chưa được tìm thấy…

Đứng ở bên lòng hồ thuỷ điện Mù Cang Chải lúc này vẫn là những gương mặt chưa hết bàng hoàng, đau xót khi phải chứng kiến cơn lũ hung hãn cuốn đi người thân, nhà cửa, tài sản sau bao năm dành dụm. Mười mấy mạng người đã bị lũ cuốn đi, giờ mới chỉ tìm thấy vài người.

Nỗi xót xa trào dâng trong ánh mắt thâm quầng của anh Lê Doãn Dũng sau mấy đêm thức trắng. Vợ chồng anh Dũng dành dụm mãi cũng xây được căn nhà mới ở hơn 1 năm nay thì chỉ trong phút chốc dòng lũ cuồng nộ cuốn phăng ngôi nhà và vợ và hai cô con gái xuống suối Nậm Kim theo hướng thuỷ điện Khao Mang, còn anh bị cuốn ra đường quốc lộ, may mắn được người dân cứu vớt. Thi thể cô con gái út của anh vừa mới được tìm thấy trong sáng ngày 6/8.

“Giờ tôi biết sống thế nào? Vợ con bị lũ cuốn mất rồi, nhà cửa còn gì nữa đâu”, anh Dũng đau đớn nói.

Câu hỏi của anh Dũng cũng là câu hỏi của rất nhiều người dân ở Mù Cang Chải- những người bị lũ cuốn mất toàn bộ nhà cửa và người thân.

Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn vẫn liên tục đưa ra những cảnh báo mới nhất về lũ quét, lũ ống vẫn có thể xảy ra ở các tỉnh Tây Bắc do mưa ngấm sâu vào lòng đất. Mù Cang Chải vẫn mưa.

Bên những dòng lũ đục ngầu, đặc quánh rất nhiều người, từ bộ đội đến trẻ em, người già vẫn đội mưa vớt củi, dọn rác và nuôi hy vọng tìm thấy những người mất tích để phần nào làm vợi đi nỗi đau của biết bao gia đình như anh Lê Doãn Dũng.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh trao đổi với người dân Mù Cang Chải về công tác cứu hộ bên lòng hồ thuỷ điện Mù Cang Chải.

2. Theo Trưởng Công an huyện Mù Cang Chải Quách Minh Điệp, công tác tìm kiếm người mất tích dù được cả quân và dân nỗ lực hết sức mình nhưng đôi khi vẫn phải bất lực trước sự tàn phá của thiên nhiên.

“Sáng qua, dù nhìn thấy vai của một người trên dòng lũ mà chúng tôi đều bất lực, không thể tiến vào vớt thi thể vì rác và củi dày đặc vây quanh., ông Quách Minh Điệp chia sẻ.

Cũng trong sáng qua, đoàn người trên dòng sông ấy đã vớt được thi thể của anh Giàng A Hù, cán bộ đài truyền thanh, truyền hình huyện, anh bị nước cuốn trôi khi đi tác nghiệp lũ.

Có lẽ lúc này, khi cơn lũ đi qua, đi tới đâu cũng gặp những câu chuyện tang thương như thế. Nhưng cũng chính từ trong đau thương ấy, chúng tôi được chứng kiến tình người, sự kiên cường của người dân Mù Cang Chải khi đối diện với khó khăn, hoạn nạn.

Theo Phó Bí thư Thường trực UBND huyện Mù Cang Chải Vũ Đình Lợi, những ngày này rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm không ngại đường xá xa xôi đã lên Mù Cang Chải trao tận tay số tiền ủng hộ, những thùng mỳ tôm, quần áo và đồ dùng sinh hoạt tới trụ sở huyện để từ đây, huyện trực tiếp phân bổ đến nhân dân trong vùng.

"Có những gia đình, tổ chức sau khi lên trao quà, chứng kiến tận mắt những thiệt hại mà người dân nơi đây đang phải hứng chịu đã tình nguyện ở lại chung tay cùng bộ đội, dân quân của địa phương dọn dẹp bùn đất, mong người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống", ông Lợi chia sẻ.

Lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm những người bị lũ cuốn.

3. Nhà báo Kiên Trung- báo Điện tử Vietnamnet trên đường tác nghiệp đã trở thành người thiện nguyện bất đắc dĩ. Theo anh Trung, sau khi đăng tải hình ảnh vùng lũ lên facebook cá nhân, rất nhiều người đã gọi điện nhờ anh chuyển tiền và gửi hiện vật để hỗ trợ, động viên các gia đình bị thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

“Mọi người gửi tiền qua tài khoản cho tôi gần 20 triệu đồng nhưng ở giữa vùng lũ này lấy đâu ra cột ATM để rút tiền. Phóng viên đi làm lũ, tiền mang theo không được bao nhiêu nên tôi phải gom tiền của anh em đồng nghiệp đi cùng mới đủ tiền mặt để gửi tới người dân nơi đây”- anh Trung chia sẻ.

Lực lượng vũ trang giúp người dân dọn dẹp bùn đất tại trường Tiểu học và THCS Võ Thị Sáu.

Mọi con đường hầu hết đã bị tàn phá nặng nề sau cơn lũ, nhà báo Kiên Trung chỉ có thể tranh thủ đến được gia đình có 5 năm người bị lũ cuốn, số còn lại anh gửi lại Mặt trận tổ quốc huyện Mù Cang Chải để cơ quan này trao tận tay người dân.

Phó Bí thư Thường trực UBND huyện Mù Cang Chải Vũ Đình Lợi khẳng định, với số tiền ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm, UBND cùng MTTQ sẽ làm đầu mối chính để trực tiếp tìm đất, xây nhà cho những hộ gia đình bị lũ cuốn trôi tài sản.

Trực tiếp gặp những người bị lũ cuốn trôi mất nhà cửa và người thân, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã trao tận tay mỗi cá nhân số tiền ủng hộ của UBTƯ MTTQ Việt Nam với mong muốn sẻ chia bước đầu những mất mát này.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình mưa lũ và những thiệt hại mà người dân vùng lũ đang gánh chịu. Nếu thiệt hại quá lớn, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ gửi công văn đến Ủy ban MTTQ các tỉnh thành phố để kêu gọi nhân dân các địa phương tiếp tục chung tay cùng nhân dân vùng lũ, giúp đồng bào ổn định cuộc sống, vượt qua khó khăn và tập trung vào sản xuất” Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định.

Cùng với nỗ lực của Đảng bộ, quân đội và nhân dân Mù Cang Chải, Uỷ ban MTTQ tỉnh cũng đã huy động mọi nguồn lực trong tỉnh thông qua lời kêu gọi để chung tay cùng bà con vùng lũ. Tại những địa bàn bị thiệt hại nặng nề, liên tục những ngày qua, các đơn vị lực lượng vũ trang đang làm nhiệm vụ giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt, tiếp tục chốt giữ tại những nơi xung yếu, tổ chức cứu hộ, cứu nạn, di dời dân đến vị trí an toàn.

Nhà báo Kiên Trung trao số tiền ủng hộ cho người dân thông qua Ủy ban MTTQ huyện Mù Cang Chải.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Anh Xuân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái, số tiền ủng hộ sẽ cùng với quỹ cứu trợ tỉnh chuyển đến bà con một cách nhanh chóng, kịp thời để giúp bà con ổn định cuộc sống.

“Chặng đường phía trước còn rất dài. Mong các bác, các anh, chị, các em nén đau thương, vượt qua khó khăn, mong mỗi người hãy chung tay cùng bà con vùng lũ để bà con có thêm điều kiện ổn định cuộc sống", Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh chia sẻ.

Chúng tôi rời Mù Cang Chải khi cơn mưa vẫn chưa ngớt, lũ trên sông vẫn cuồn cuộn chảy. Nhưng trong mưa gió ấy, lòng người đang ấm lại. Nắng sẽ ngời lên và những đau thương, mất mát sẽ vơi bớt từ tấm lòng muôn nơi đang hướng về Mù Cang Chải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấm lòng muôn nơi hướng về Mù Cang Chải