Tầm nhìn mới

Phương Thảo (từ Singapore) 17/06/2015 15:38

Trong cuộc trao đổi với chúng tôi tại Singapore về thành công của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 28, ông Trần Đức Phấn, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại đại hội lần này không giấu được sự hài lòng. “Không riêng cá nhân tôi mà những thành tích ấn tượng do các vận động viên giành được là niềm tự hào của cả ngành thể thao Việt Nam và những người hâm mộ”, ông Phấn khẳng định. Rồi ông nhấn mạnh thêm: Điều đáng quý nhất là các môn thể thao Olympic của ta đã đạt hoặc vượt xa chỉ tiêu đề ra trước

Tầm nhìn mới

Từ bước đà này, ông Phấn chia sẻ: Trước đó, thể thao Việt Nam đã đầu tư chuyên biệt, trọng điểm cho 48 vận động viên, không chỉ hướng tới mục tiêu SEA Games mà phấn đấu tranh chấp huy chương ở ASIAD và Olympic. “5 môn thể thao Olympic sẽ nhận được sự quan tâm kỹ lưỡng là điền kinh, bơi lội, thể dục, bắn súng và cử tạ. Chúng ta sẽ phấn đấu hết sức để không chỉ có một và thật nhiều tài năng siêu việt như Nguyễn Thị Ánh Viên”, ông Phấn cho biết. Ngoài các môn thể thao này, đấu kiếm cũng rất được chú ý sau thành tích giành 8 huy chương vàng ở SEA Games 28.

Trước đây, thể thao Việt Nam có phương châm “đi tắt, đón đầu” để giành nhiều huy chương vàng tại SEA Games. Các môn như cầu mây, pencak silat, wushu... vì thế được chú trọng và đã phát huy hiệu quả tại đấu trường khu vực. Chủ trương này không sai bởi vào thời điểm ấy, thể thao Việt Nam chưa có được vị thế như bây giờ. Hiện tại, với sự vượt trội so với nhiều đoàn thể thao trong khu vực, nhiệm vụ quan trọng và hợp lý với thể thao Việt Nam là phải hướng tới những sân chơi lớn hơn. Rất mừng khi đoàn thể thao Việt Nam không quá bất ngờ trước những kết quả như Quách Thị Lan được tập huấn tại Mỹ lại thua Nguyễn Thị Huyền chỉ tập ở nhà. “Kỳ vọng và kế hoạch chúng tôi dành cho Lan là đấu trường ASIAD. Do đó, nếu Lan không giành huy chương vàng SEA Games thì cũng là chuyện bình thường”, ông Phấn bộc bạch. Không phủ nhận sự nỗ lực tuyệt vời của Nguyễn Thị Huyền, nhưng nhận định Lan để dành cho ASIAD chứng tỏ thể thao Việt Nam đã không coi huy chương vàng là mục tiêu tối thượng nữa. Tầm nhìn được mở rộng như vậy thì mới có đà để phát triển mạnh hơn.

Trước khi rời Singapore về Việt Nam, siêu kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên chia sẻ với chúng tôi: Với thành tích cao ở SEA Games 28, cô đã được tặng 1 căn hộ. “Theo tôi được biết thì Ánh Viên có thể được tặng 1 căn hộ nữa. Với những chiến công mà vận động viên này lập được, tôi nghĩ đó là điều xứng đáng”, ông Phấn cho biết. Trong toàn ngành thể thao Việt Nam, không thể tránh được một số trường hợp chịu thiệt thòi dù đã cống hiến hết mình. Nhưng với trường hợp của Ánh Viên, có thể thấy rằng, nếu vận động viên chứng tỏ được năng lực chuyên môn, họ sẽ được ghi nhận và giành được phần thưởng xứng đáng. Điều đó sẽ tạo động lực, sự tự tin để vận động viên phấn đấu nhiều hơn nữa theo nghiệp thể thao mà họ đã chọn.

Hôm qua (16 - 6), chúng tôi dạo một vòng quanh các đường phố Singapore. Trò chuyện với người dân địa phương, ai cũng khen đoàn thể thao Việt Nam có nhiều vận động viên xuất sắc. Nhưng SEA Games giờ không còn là sân chơi quan trọng nhất với thể thao Việt Nam nữa. Với tầm nhìn mới, thể thao Việt Nam giờ sẽ tập trung nhiều hơn, nghiêm túc hơn, có kế hoạch cụ thể hơn cho ASIAD và Olympic. Cứ lấy Ánh Viên làm ví dụ: Bản thân cô và huấn luyện viên Đặng Anh Tuấn nhiều lần không hài lòng dù phá kỷ lục SEA Games. Lý do là Ánh Viên đua với chính mình hơn là tranh tài với các vận động viên ở cấp độ khu vực. Đó cũng là mục tiêu lớn dành cho thể thao Việt Nam, bởi những thành công đạt được ở ASIAD hay Olympic mới thực sự phản ánh đẳng cấp, trình độ và chỗ đứng của thể thao Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tầm nhìn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO