Tân nội các Mỹ: Chiều hướng thiên hữu

Thiên Nhai 21/11/2016 07:55

Ông Trump không chỉ quy tụ xung quanh mình nhiều gương mặt điển hình của cánh hữu và cực hữu, bảo thủ và dân tuý ở Mỹ mà còn đữ nắt đầu giao những trọng trách trong chính phủ mới cho số này.

Tân nội các Mỹ: Chiều hướng thiên hữu

Giám đốc điều hành chiến dịch Steve Bannon (trái),
Tổng thống đắc cử Donald Trump và Chủ tịch RNC Reince Priebus. (Ảnh: AFP).

So với những cam kết và phát ngôn khi còn vận động tranh cử, ông Donald Trump kể từ sau khi đắc cử tổng thống Mỹ đến nay đã bộc lộ những điều chỉnh quan điểm nhất định cả về nội dung lẫn mức độ theo hướng ôn hoà hơn chứ không thái quá.

Nhưng nếu nhìn vào những lựa chọn nhân sự đầu tiên của ông Trump cho nội các và cộng sự thân cận nhất thì lại thấy rất rõ chiều hướng thiên lệch hẳn về phía cánh hữu.

Chánh văn phòng Nhà Trắng, ông Reince Priebus được coi là nhân vật ôn hoà, nhưng chiến lược gia trưởng của ông Trump là ông Steve Bannon lại khét tiếng trong giới cánh hữu dân tuý ở Mỹ và vốn không hề ngần ngại gì khi tung ra những phát biểu với nội dung và chủ đích phân biệt sắc tộc và dân tộc chủ nghĩa cực đoan.

Hay như tân Bộ trưởng Tư pháp sẽ là ông Jeff Sessions cũng thế.

Ông Sessions hiện còn là Thượng nghị sỹ thuộc Đảng Cộng hoà của bang Alabama và chủ trương áp dụng những biện pháp mạnh tay đối với người nhập cư.

Hơn 30 năm trước đây, ông Sessions đã bị mất cơ hội thăng tiến công danh sự nghiệp là được đề cử làm thẩm phán liên bang do một số phát biểu công khai sặc mùi phân biệt chủng tộc.

Tướng Michael Flynn, 57 tuổi, được ông Trump lựa chọn làm Cố vấn an ninh quốc gia.

Khi tham gia vận động tranh cử cho ông Trump, ông Flynn không hề dấu diếm quan điểm thù địch với Đạo Hồi và bài xích người theo Đạo Hồi.

Trên Twitter, ông Flynn cho rằng Đạo Hồi là một ý thức hệ và nhồi nhét vào đầu người khác quan điểm cho rằng "nỗi lo sợ về Đạo Hồi là chính đáng".

Hay như nhân vật được ông Trump chọn làm Giám đốc mới của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo cũng thuộc diện bảo thủ cực đoan và cực hữu.

Ông Pompeo là Hạ nghị sỹ và tôn thờ những biện pháp mờ ám và vi phạm luật pháp quốc tế mà CIA vận dụng ở thời tổng thống Mỹ George W. Bush như tra tấn nhục hình tù binh, bắt cóc, thiết lập trại giam tù binh của CIA ở bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ.

Ông Trump không chỉ quy tụ xung quanh mình nhiều gương mặt điển hình của cánh hữu và cực hữu, bảo thủ và dân tuý ở Mỹ mà còn đữ nắt đầu giao những trọng trách trong chính phủ mới cho số này.

Nước Mỹ vì thế đang dịch chuyển thiên lệch về phía cánh hữu và báo hiệu bất an bất ổn trong xã hội sẽ ngày càng gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tân nội các Mỹ: Chiều hướng thiên hữu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO