Xã hội

Tăng chế tài để răn đe

Lê Anh Đức 08/03/2024 07:27

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa đề xuất tăng hình thức xử phạt những nghệ sĩ, người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng (KOL) có phát ngôn sai sự thật, lệch chuẩn trên mạng xã hội, do chế tài hiện nay còn chưa đủ sức răn đe. Lý do đề xuất là có nhiều người sau khi xử phạt vi phạm hành chính xong lại tiếp tục có hành vi phát ngôn sai sự thật, lệch chuẩn, thậm chí lăng mạ, xúc phạm người khác trên mạng xã hội.

Về vấn đề này, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TTTT) cho rằng, hiện nay đối với những nghệ sĩ, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có phát ngôn lệch chuẩn, sai sự thật thường chỉ bị các Sở TTTT xử phạt ở mức 7,5 triệu đồng (tức là “mức giữa”, bởi theo quy định hiện hành về xử phạt đối với hành vi này là 5 - 10 triệu đồng). Với những đối tượng có thu nhập cao thì 7,5 triệu đồng chẳng thấm tháp gì nên họ không cần phải để tâm và nhớ lâu.

Ông Lê Quang Tự Do khẳng định, đối với đại bộ phận người dân, mức phạt 7,5 triệu đồng có tác động rất lớn, nhưng đối với các KOL, hay những người kinh doanh thu lợi trên mạng xã hội thì mức xử phạt này chưa đủ sức răn đe. Thực tế cho thấy trong một số trường hợp dù tăng phạt đến mức nào cũng không đủ sức răn đe, nhất là với những nghệ sĩ có quảng cáo hàng tỷ đồng. Thậm chí với một số trường hợp mức xử phạt hành chính bằng tiền như hiện nay chưa đủ mà cần có các biện pháp khác mới đủ sức răn đe.

Chính vì lý do trên, hiện Bộ TTTT đang trình Chính phủ nghị định thay thế nghị định 72, trong đó có các quy định về hoạt động phát ngôn trên không gian mạng. Dự kiến khi nghị định này được ban hành sẽ không chỉ tăng mức phạt tiền, mà còn thêm các hình phạt bổ sung cao hơn mức xử phạt hành chính đối với các hành vi sai phạm trên không gian mạng. Bộ TTTT hy vọng với “cây gậy” này sẽ có thể hạn chế được sự phát ngôn bừa bãi, sai sự thật, lăng mạ, xúc phạm người khác trên không gian mạng.

Riêng đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng... tạo ra ảnh hưởng lớn trên không gian mạng, Bộ TTTT sẽ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quy chế để hạn chế những người nổi tiếng có hành vi vi phạm phát ngôn sai sự thật, lệch chuẩn.

“Ngoài xử phạt hành chính, khi bị hạn chế sóng cũng là cách để góp phần răn đe đối với các nghệ sĩ, người nổi tiếng có ảnh hưởng trên mạng xã hội có phát ngôn sai lệch, thiếu chuẩn mực...” - ông Lê Quang Tự Do chia sẻ.

Việc Bộ TTTT đề xuất tăng các hình thức chế tài đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng tạo ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội có hành vi vi phạm phát ngôn sai sự thật, lệch chuẩn là hết sức cần thiết để có thể răn đe, phòng ngừa. Song, quy định này cần phải được nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng, cẩn trọng, bởi không thể có quy định riêng cho người dân và các KOL, vì họ đều là những công dân bình đẳng với nhau. Còn nếu vẫn chung mức xử phạt như nhau thì liệu người dân bình thường có thể “kham” nổi chế tài này?

Việc Bộ TTTT đề xuất các biện pháp để hạn chế sự khinh nhờn pháp luật của một số đối tượng trên không gian mạng là hết sức đúng đắn, cần thiết vào lúc này. Chỉ có điều cần có sự nghiên cứu tỉ mỉ, chu đáo để khi ban hành văn bản sẽ khả thi khi triển khai thực hiện trong thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng chế tài để răn đe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO