Tăng cường điều kiện phòng chống MERS-CoV

Trần Ngọc Kha 19/06/2015 13:08

Trước tình hình dịch bệnh MERS-CoV đã và đang diễn biến phức tạp và không có xu hướng giảm ở nhiều nước trên thế giới trong đó có những nước trong khu vực và gần sát biên giới nước ta, sáng 18-6, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương và làm việc với UBND TP Hà Nội. Nhân dịp này, lãnh đạo các BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, BV Bạch Mai báo cáo trước đó, đã tổ chức tập huấn công tác phòng chống dịch cho các cán bộ, nhâ

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế đi kiểm tra công tác phòng chống dịch

Đánh giá cao công tác phòng chống dịch của các BV, Bộ trưởng nhấn mạnh các cơ sở y tế trên toàn quốc cần tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn. “Chính thực trạng hiện nay ở Hàn Quốc có nguyên nhân về nhận thức chưa đầy đủ của người dân và các cơ sở y tế chưa làm tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn theo như đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO)” - Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý. Trước báo cáo của GS.TS Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc BV Bạch Mai rằng hiện BV đã dành cơ số giường cần thiết tại khoa Bệnh Truyền nhiễm để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân có MERS từ BV Bệnh Nhiệt đới và các nơi khác chuyển đến khi quá tải, Bộ trưởng chỉ đạo: “Đừng có đưa bệnh nhân có MERS về BV Bạch Mai mà hãy tổ chức tốt việc đón tiếp bệnh nhân ở cơ sở 2 của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội để bao vây khoanh vùng “nhốt” dịch”. Như vậy, theo Bộ trưởng, có thể phải tăng cường máy móc thiết bị cũng như các điều kiện phòng chống dịch cũng như điều trị sang cơ sở 2.

Về vấn đề này, TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay, trước mắt, cơ sở 2 này cần trang bị một số máy thở, máy lọc máu và một số giường cấp cứu bệnh nhân. PGS .TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cũng cho hay: Hiện phác đồ điều trị dịch bệnh MERS của Bộ Y tế Việt Nam được WHO đánh giá “rất đúng đắn”. Và “vấn đề mà chúng ta cần làm hiện nay là làm sao để làm tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn.

Làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế sáng qua, lãnh đạo UBND TP Hà Nội báo cáo, ngành y tế Hà Nội đã ban hành kế hoạch phòng chống dịch với 3 tình huống và tương ứng với mỗi tình huống đều có những biện pháp đáp ứng nhất định, đảm bảo chủ động kiểm soát dịch bệnh. Tất cả các bệnh viện trên địa bàn Thủ đô cũng đã được tập huấn về nhận biết, điều trị và dự phòng lây nhiễm chéo.

Các bệnh viện được chỉ định đón nhận bệnh nhân MERS đã sẵn sàng và bố trí khoa phòng để cách ly cán bộ y tế tham gia điều trị bệnh nhân MERS, kể cả tính đến trường hợp xấu nhất sẵn sàng cách ly cả bệnh viện. Hà Nội cũng đã in và phát hành hàng nghìn tờ rơi, poster tuyên truyền tại các cưaur khẩu và các địa bàn cơ nguy cơ dịch bệnh cao. Sở Y tế Hà Nội bố trí bộ phận thường xuyên trực đường dây nóng để tiếp nhận thông tin và tư vấn biện pháp phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường điều kiện phòng chống MERS-CoV

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO