Tăng khuyến mãi, bán lẻ bứt tốc

THANH GIANG 05/08/2023 09:00

Doanh thu bán lẻ hàng hóa gần đây đã tăng trưởng trở lại. Mặc dù mức tăng trưởng chưa cao, song doanh nghiệp kỳ vọng sức mua của thị trường bán lẻ tiếp tục tăng trong những tháng còn lại của năm 2023, với các chương trình khuyến mãi, giảm giá vào mùa mua sắm.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ có xu hướng tăng trở lại. Ảnh: Quang Vinh.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 7 tháng đạt 3.529,8 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Sức mua chuyển biến tích cực

Tại thị trường TPHCM, Cục trưởng Cục Thống kê thành phố Nguyễn Khắc Hoàng cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7/2023 ước đạt 103.857 tỷ đồng, tăng 4,3% so với tháng trước và tăng 11,7% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng đầu năm 2023 ước đạt 660.011 tỷ đồng, tăng 6,9% so với cùng kỳ.

Ghi nhận thị trường cho thấy, sức mua có sự chuyển biến theo hướng tích cực, bên cạnh việc áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng 2% theo quy định, nhiều doanh nghiệp (DN) bán lẻ lên kế hoạch giảm giá sâu nhiều sản phẩm. Điển hình, MM Mega Market Việt Nam mang đến đại tiệc mua sắm siêu khuyến mãi “Sale sập sàn” nhằm chào mừng sinh nhật lần thứ 7 và hưởng ứng mùa mua sắm hè Shopping Season 2023 của TPHCM. Nhà phân phối này có hàng loạt ưu đãi lớn cho hơn 2.000 mặt hàng, tập trung vào các sản phẩm như mua 2 tính tiền 1, giờ vàng giá sốc, khuyến mãi đồng giá 40k, siêu sale cuối tuần với mức giảm lên đến 90%...

Từ ngày 15/6 đến 15/9, hệ thống Co.opmart tại TPHCM triển khai chương trình “Shopping Season” - chương trình khuyến mãi tập trung do UBND TPHCM phát động. Kéo dài đến 3 tháng, “Shopping Season” là chương trình khuyến mãi dài kỳ nhất với sự tham gia của hơn 1.000 đối tác của tất cả các ngành hàng. Trong thời gian 3 tháng, chương trình sẽ sắp xếp các mặt hàng giảm giá phù hợp với tình hình thời tiết và nhu cầu mua sắm của thị trường. Càng về cuối chương trình, mức giảm càng sâu, ưu đãi càng hấp dẫn.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc Chuỗi vẫn hành hoạt động Co.opmart, Giám đốc Marketing cho biết, đơn vị đang tích cực và chủ động triển khai chương trình Shopping Season. Thông qua chương trình, mong muốn thể hiện vai trò kết nối giữa các DN sản xuất với người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế.

Đề cập đến chương trình khuyến mãi tập trung Shopping Season thành phố, ông Ngô Hồng Y - Trưởng phòng Thương mại (Sở Công thương TPHCM) thông tin: Đến thời điểm hiện tại có hơn 3.100 DN tham gia với khoảng gần 8.000 chương trình khuyến mại hưởng ứng theo chương trình khuyến mại tập trung. Như vậy, số lượng DN tham gia tăng 7,9% và số lượng chương trình tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, có khoảng 30% số chương trình khuyến mại tập trung có hạn mức khuyến mại vượt 50%, nhất là các nhóm hàng tiêu dùng, thực phẩm, thời trang, mỹ phẩm; văn phòng phẩm.

Nhiều nhà bán lẻ giảm giá để kích cầu sức mua.

Kỳ vọng, sức mua bán lẻ bứt tốc

Nhiều chuyên gia nhận định, mặc dù sức mua của bán lẻ chưa tăng cao, tuy nhiên là tín hiệu vui cho thị trường bán lẻ nói riêng và nền kinh tế nói chung. Đại diện Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định, vài tháng trở lại đây doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ có tăng trở lại. Tuy nhiên, các DN bán lẻ vẫn khó khăn trong duy trì tăng trưởng do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

Mặc dù bán lẻ hàng hóa có tăng trưởng nhưng chưa cao, song dự báo ngành này đang phục hồi trở lại trong thời gian tới. Công ty Chứng khoán SSI chia sẻ, lợi nhuận của hầu hết các DN bán lẻ có thể đã chạm đáy trong nửa đầu năm 2023 xét về giá trị tuyệt đối. Hiện, các DN bán lẻ đang trên đà phục hồi. Kỳ vọng lợi nhuận sẽ tích cực trở lại từ quý IV/2023 đến năm 2024. Sự phục hồi lợi nhuận có thể được thúc đẩy nhờ đẩy mạnh giải ngân các khoản vay tiêu dùng, điều kiện kinh tế vĩ mô cải thiện, các công ty có tình hình tài chính vững mạnh tăng thêm thị phần và tỷ suất lợi nhuận cải thiện nhờ mức tồn kho thấp hơn sau đợt cạnh tranh gay gắt về giá trong quý II/2023.

Báo cáo về ngành bán lẻ vừa công bố, Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) cho biết, giai đoạn 5 tháng đầu năm 2023, doanh thu bán lẻ hàng hóa của Việt Nam tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm 2022. ACBS cho rằng, trong nửa cuối năm 2023, chi tiêu của người tiêu dùng có thể sẽ cải thiện nhờ lãi suất điều chỉnh giảm có thể khối phục hoạt động tài chính tiêu dùng, thuế VAT giảm và các biện pháp tháo gỡ của Chính phủ.

Để tăng sức mua cho thị trường, ông Ngô Hồng Y cho biết, Sở Công thương khuyến khích các DN tổ chức các chương trình khuyến mại theo nhóm, chuỗi để cùng liên kết, phối hợp chia sẻ chi phí, mang lại cho người tiêu dùng những lợi ích lớn hơn. Đồng thời, Sở cũng đã tăng cường tổ chức kết nối các DN và ghi nhận những ý kiến đóng góp, cập nhật những xu hướng, thông tin thị trường để lên kế hoạch tổ chức các sự kiện.

Theo Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương), sức mua của thị trường nội địa trong 7 tháng đã phục hồi tương đối. Đây là điểm sáng tích cực trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn. Để đạt được mức thời điểm trước dịch bệnh, tiêu dùng hàng hóa của thị trường nội địa phải được kích cầu bằng chính sách hỗ trợ cần thiết, giảm bớt khó khăn về hàng tồn kho, dòng tiền. Tiếp tục giảm thuế vực dậy sản xuất, kích cầu tiêu dùng. Bởi vì, theo chiến lược phát triển bán lẻ của Bộ Công thương, đến năm 2025 và tầm nhìn 2035, bán lẻ Việt Nam phải đạt mức tăng trưởng bình quân 13 - 14%/năm.

Bộ Công thương cho hay, trong 6 tháng đầu năm, doanh thu bán lẻ hàng hóa của một số địa phương đạt mức tăng hai con số so với cùng kỳ năm trước, như: Bình Dương tăng 15,6%; Quảng Ninh tăng 14,5%; Hải Phòng tăng 14%; Đồng Nai tăng 12,3%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng khuyến mãi, bán lẻ bứt tốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO