Xã hội

Tăng mạnh số người nhận lương hưu qua ATM

Lan Hương 03/06/2024 14:40

Tính đến hết ngày 30/5/2024, Hà Nội đã có 18/30 quận, huyện, thị xã có số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng mở tài khoản cá nhân (ATM) đạt tỷ lệ trên 90%.

anh-bai-tren.jpg
Người dân quận Hà Đông (Hà Nội) đến làm thủ tục chuyển phương thức nhận lương sang ATM. Ảnh: Trần Oanh.

Tích cực vận động, tuyên truyền

Thực hiện Kế hoạch số 146 ngày 10/5/2024 của UBND TP Hà Nội về “Triển khai giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt”, các cơ quan chức năng đặt mục tiêu có ít nhất 80% số người thụ hưởng lựa chọn phương thức nhận tiền qua tài khoản cá nhân vào cuối tháng 5/2024. Tuy nhiên, kết quả đạt được trong thực tế vượt xa mục tiêu đề ra.

Theo BHXH Hà Nội, có được kết quả trên là nhờ sự phối hợp, tích cực vào cuộc của BHXH Hà Nội cùng lực lượng công an, UBND các cấp, đoàn thể đồng loạt ra quân, tuyên truyền cao điểm vận động người dân đăng ký hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt kết hợp với rà soát, xác minh, đồng bộ dữ liệu thông tin người hưởng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

2 tuần gần đây tại Hà Nội đồng loạt diễn ra các cuộc vận động nhằm tuyên truyền người dân chuyển đổi sang phương thức nhận lương hưu qua tài khoản ATM. Theo đó, cán bộ BHXH chuyên trách, nhân viên bưu điện, cảnh sát khu vực đã đi từng nhà tuyên truyền những tiện ích, cũng như sự tiện lợi, linh hoạt khi chuyển đổi nhận lương hưu, trợ cấp xã hội qua tài khoản ATM.

Nhằm tạo sự thuận lợi cho người dân khi chuyển đổi phương thức nhận lương hưu các điểm thu thập và đối chiếu thông tin người hưởng trên địa bàn quận Hà Đông, quận Cầu Giấy… mở cửa cả ngày thường lẫn ngày nghỉ. Không chỉ vậy, một số điểm tại phường Nguyễn Trãi, phường Yên Hòa còn làm việc đến tối muộn để hỗ trợ những người không thể đến thực hiện thủ tục vào ban ngày.

Tại phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thúy Hằng cho biết, nhằm tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, phường đã huy động nhiều lực lượng vào cuộc.

Cũng theo bà Hằng, trước khi triển khai đợt cao điểm, địa bàn phường có 2.745 trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trong đó có 1.547 người vẫn nhận tiền mặt. Những ngày qua, các lực lượng chức năng đã phối hợp làm thủ tục mở tài khoản mới hoặc ủy quyền nhận qua tài khoản cho 1.445/1.547 người (đạt tỷ lệ 93,4%). Những trường hợp còn lại, UBND phường tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận chuyển hình thức nhận lương hưu qua tài khoản.

Nhận lương qua tài khoản từ tháng 7 tới

Phó Giám đốc BHXH Hà Nội Lê Văn Long đánh giá, qua công tác tuyên truyền, vận động, người hưởng lương đã hiểu rõ hơn về việc chi trả không dùng tiền mặt là khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.

Việc đẩy mạnh ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của TP Hà Nội được nhiều người dân đón nhận, các bộ, ngành chức năng đánh giá cao.

Có mặt tại Nhà văn hóa TDP 13, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông từ rất sớm để làm thủ tục đăng ký nhận hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, bà Nguyễn Thị Hiếu (81 tuổi, trú tại phường Nguyễn Trãi) rất hài lòng khi được cán bộ BHXH, công an, bưu điện hướng dẫn tận tình, chu đáo, nhanh gọn, dễ hiểu. “Giờ tôi sức khỏe yếu, đi lại khó khăn nên sau khi được tuyên truyền, tư vấn chuyển hình thức nhận tiền lương hưu qua tài khoản cá nhân, tôi đồng tình ủng hộ. Việc chi trả lương hưu, thanh toán không dùng tiền mặt tiện lợi hơn rất nhiều. Gần nhà có ngân hàng, tôi rút tiền lúc nào cũng được” - bà Hiếu chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Thị Thu Vân, trú tại xã Đội Bình (huyện Ứng Hòa) phấn khởi: “Nhiều năm qua, tôi được ủy quyền nhận lương hưu thay bố, mỗi tháng mất một buổi đi lĩnh lương. Nay được hỗ trợ nhận tiền qua tài khoản, tôi có thể chủ động đi rút tiền mang về đưa cho bố tôi bất cứ lúc nào ông cần sử dụng đến”.

Theo ông Lê Văn Long - Phó Giám đốc BHXH Hà Nội, các trường hợp đăng ký hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trong đợt triển khai cao điểm vừa qua sẽ được chi trả qua tài khoản cá nhân vào kỳ chi trả lương tháng 7/2024. Với tỷ lệ người dân làm thủ tục chuyển đổi phương thức nhận tiền lương, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân đạt hơn 90%, gấp 2 lần so với hiện nay (hiện Hà Nội có hơn 45% số người thụ hưởng nhận tiền lương qua tài khoản), dự kiến, việc chi trả các chế độ sẽ diễn ra nhanh gọn, chính xác, kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng mạnh số người nhận lương hưu qua ATM