Tăng sức cạnh tranh cho da giày, dệt may

T. Giang 25/03/2016 10:10

Hội thảo “TPP với ngành dệt may, da giày: Làm gì để tận dụng cơ hội?” diễn ra sáng 24/3, tại TP HCM. Đại diện Bộ Công thương - ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Phó trưởng đoàn đàm phán TPP nhấn mạnh, khi tham gia TPP ngành dệt may, da giày sẽ có nhiều thuận lợi khi thị trường tăng trưởng đáng kể, là tiền đề đạt quy mô sản xuất lớn; tiết kiệm tiền thuế phải nộp, có thể có lợi nhuận cao hơn cho DN; thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài… 

Mặc dù các bộ - ngành đánh giá khá cao tiềm năng phát triển của ngành dệt may, da giày song đại diện của các hiệp hội liên quan lại có phần dè chừng. Dựa trên thực tế bà Đặng Phương Dung - Cố vấn Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) liệt kê cụ thể từng điểm yếu của ngành dệt may. Theo bà Dung, dù xuất khẩu 85% lượng sản phẩm nhưng hầu hết doanh nghiệp dệt may Việt Nam hoạt động rải rác theo quy mô nhỏ cho nên chưa hình thành các cụm công nghiệp dệt may; nguyên liệu nhập khẩu chiếm tỷ lệ 60 – 80%. Đặc biệt, chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường; chủng loại hạn chế, giá thành kém cạnh tranh.

Bàn về biện pháp phát triển và tăng khả năng cạnh tranh cho ngành dệt may, da giày trong nước không ít ý kiến mong muốn doanh nghiệp trong ngành phải nhanh chóng nâng cao khả năng cạnh tranh cũng như tuân thủ các nguyên tắc cam kết theo hiệp định này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng sức cạnh tranh cho da giày, dệt may

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO