Tạo cuộc cách mạng trong ứng dụng Công nghệ thông tin

V.Thắng 24/09/2016 18:57

Ngày 24/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin-Truyền thông Việt Nam 2016 (Vietnam ICT Summit) với chủ đề “Cách mạng số-Cơ hội và thách thức”.

Tạo cuộc cách mạng trong ứng dụng Công nghệ thông tin

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Vietnam ICT Summit 2016.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng cho rằng cách mạng số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ mang lại đầy đủ những cơ hội và thách thức cho Việt Nam.

Việt Nam trước hết cần nhận thức đầy đủ về những thách thức to lớn phải đối mặt. Nhiều ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động, dệt may, da giày sẽ mất lợi thế cạnh tranh và thu hẹp sản xuất. Cùng với đó là tình trạng thất nghiệp, nhất là lao động phổ thông, nguy cơ mất bình đẳng, khoảng cách giàu nghèo và cơ hội tiếp cận khai thác các nguồn lực, tiện ích xã hội gia tăng.

Mặt khác, cơ hội cho chúng ta trong cuộc cách mạng lần này chính là từ những nỗ lực giải quyết các thách thức đó, kết hợp với phát huy tối đa lợi thế của Việt Nam trong thời đại số và bối cảnh hội nhập sâu rộng. Việt Nam đang triển khai mạnh mẽ tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, từ chủ yếu dựa vào khai thác tài nguyên, lao động giá rẻ và công nghệ lạc hậu sang chủ yếu dựa vào công nghệ, nhân lực chất lượng cao và đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng cho biết, Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị, các Nghị quyết 26, 36a của Chính phủ đã xác định mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT. Với quyết tâm cao nhất của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp, cùng những bước tiến khá nhanh về phát triển CNTT thời gian qua, Việt Nam đã có thứ hạng cao trên bản đồ CNTT thế giới.

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn về thu hút đầu tư công nghệ cao, với sự góp mặt của hầu hết các tập đoàn CNTT hàng đầu thế giới như IBM, Microsoft, Intel, Toshiba, Samsung…

Việt Nam đã có những doanh nghiệp CNTT thế giới biết đến như Viettel, FPT, VNPT và đang ngày càng có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực quan trọng này.

Tuy nhiên, những kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đất nước, chưa đủ để vượt qua các thách thức to lớn mà chúng ta phải đối mặt. Cần phải hành động nhanh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tạo cuộc cách mạng trong ứng dụng CNTT, tạo phương thức phát triển mới, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia-Thủ tướng đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo cuộc cách mạng trong ứng dụng Công nghệ thông tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO