Tạo điều kiện tốt nhất giúp người mù hòa nhập với cộng đồng

Tiến Đạt 10/08/2023 13:25

Ngày 10/8, tại Hà Nội, Hội Người mù Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm Cuộc vận động "Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập với cộng đồng" giai đoạn 2007 - 2022 và Chương trình hành động "Việc làm, giảm nghèo bền vững" giai đoạn 2008 - 2023. Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam dự và phát biểu tại Hội nghị.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng các đại biểu tham dự Hội nghị.

Qua 15 năm triển khai, Cuộc vận động "Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập với cộng đồng" đã trở thành phong trào sâu rộng trong Hội Người mù Việt Nam từ tổ chức đến từng cá nhân hội viên, làm thay đổi vị thế, vai trò của tổ chức Hội và người mù. Cán bộ, hội viên đoàn kết hơn, năng động, chủ động hơn vượt khó vươn lên khẳng định mình trên tất cả các lĩnh vực: học tập, lao động, làm kinh tế, văn hóa, văn nghệ, thể thao.

Nhiều tấm gương sáng về ý chí, không chấp nhận đầu hàng số phận, bệnh tật đã làm thay đổi nhận thức của xã hội về người mù, giảm sự kỳ thị, phân biệt, đánh giá thấp khả năng người mù. Tổ chức Hội luôn được Đảng, Nhà nước, các đoàn thể, nhân dân đánh giá cao về tinh thần đoàn kết, sự phấn đấu vươn lên, chủ động sáng tạo trong việc triển khai, quản lý các chương trình xây dựng Hội ngày càng phát triển, góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, văn hóa cho người mù.

Quang cảnh Hội nghị.

Cùng với đó, Chương trình hành động “Việc làm, giảm nghèo bền vững” của Hội Người mù Việt Nam trong 15 năm qua đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ tạo điều kiện giúp đỡ của các cơ quan ban, ngành ở Trung ương và địa phương. Nhiều tỉnh, thành hội đã xây dựng chương trình hành động việc làm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, có kế hoạch cụ thể, có lộ trình, có kiểm tra giám sát và triển khai đồng bộ từ tỉnh xuống hội cơ sở. Các cơ sở xoa bóp, cơ sở sản xuất tập trung của Hội tăng về số lượng, chất lượng, duy trì việc làm thường xuyên, có thu nhập, đảm bảo cuộc sống người lao động được ổn định, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm của các cấp Hội (sau 15 năm giảm được 16,3% tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới).

Thông qua chương trình, hội viên, người mù hiểu rõ nội dung, ý nghĩa từ đó quyết tâm phấn đấu sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, đảm bảo việc trả nợ gốc, lãi đúng thời gian quy định giữ uy tín của tổ chức Hội. Bên cạnh đó công tác dạy nghề luôn được các cấp Hội quan tâm mở lớp dạy nghề, tìm nghề mới, mặt hàng mới giúp hội viên có việc làm, có thu nhập ổn định cuộc sống. Song song với công tác cho vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm, các cấp Hội đã quan tâm, hỗ trợ cho hội viên người mù về tinh thần và vật chất ngày càng tốt hơn.

Là tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam, các cấp Hội đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và MTTQ Việt Nam các cấp vận động sự giúp đỡ về kinh phí của các tổ chức đoàn thể, cá nhân, các nhà hảo tâm và gia đình. Trong 15 năm đã làm được 2.661 nhà, với số tiền 110 tỷ đồng; sửa chữa 1.720 nhà, với số tiền 27 tỷ đồng cho hội viên nghèo. Nổi bật trong Chương trình “Chung tay hỗ trợ Mái ấm tình thương cho phụ nữ mù khó khăn về nhà ở” từ năm 2021 đến nay, Hội đã hỗ trợ làm mới 100 ngôi nhà, sửa chữa 106 nhà.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng kết quả hoạt động của Hội Người mù Việt Nam và Cuộc vận động "Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập với cộng đồng", Chương trình hành động "Việc làm, giảm nghèo bền vững" trong thời gian qua.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, Đảng, Nhà nước, cộng đồng ở từng khu dân cư và toàn xã hội luôn dành cho những người yếu thế, trong đó có người mù sự quan tâm đặc biệt, tình cảm yêu thương, sẻ chia, cảm thông và đồng hành, giúp đỡ người mù hòa nhập với cộng đồng, từng bước ổn định và nâng cao đời sống. Bằng nhiều chủ trương, chính sách thiết thực, hiệu quả, Đảng, Nhà nước và xã hội luôn tạo mọi điều kiện để người yếu thế, người mù thụ hưởng thành quả của sự nghiệp đổi mới của đất nước trong những năm qua.

"Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự đồng hành của xã hội, Hội Người mù Việt Nam đã thực sự là mái nhà chung, địa chỉ tin cậy của người mù cả nước", Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Đồng tình, nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ, hoạt động của Hội Người mù Việt Nam trong thời gian tới, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị Hội căn cứ vào 5 bài học kinh nghiệm rút ra trong 15 năm thực hiện cuộc vận động, lựa chọn những việc cần làm, chủ động đề xuất, phối hợp với các cơ quan hữu quan triển khai thực hiện, thiết thực hỗ trợ hội viên vươn lên trong cuộc sống. Trong đó cần chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để xã hội hiểu sâu sắc và cảm thông hơn với những người mù, tạo điều kiện giúp người mù hòa nhập với cộng đồng, có thêm việc làm, tăng thêm thu nhập, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trao Huân chương Lao động hạng ba cho ông Phạm Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm Đào tạo cán bộ phục hồi chức năng cho người mù (Hội Người mù Việt Nam).

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị, các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam ở địa phương cần nghiên cứu, tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 01/11/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật và triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Quyết định số 1190/QĐ-TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 - 2030, giúp đỡ, hỗ trợ cao nhất, hiệu quả nhất cho Hội Người mù Việt Nam và người mù ở các địa phương.

Ghi nhận kiến nghị của Hội Người mù Việt Nam được nêu tại Hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tin tưởng, qua diễn đàn của Hội nghị lần này, các cấp, các ngành sẽ thấu hiểu, chia sẻ, cảm thông và hỗ trợ nhiều hơn cho hoạt động của Hội Người mù Việt Nam, giúp đỡ người mù trong cộng đồng để người mù có thêm động lực vượt qua hoàn cảnh, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Tàn nhưng không phế".

“Hội Người mù Việt Nam sẽ tiếp tục cùng với các giai cấp, giai tầng, các thành viên khác của MTTQ Việt Nam thực hiện tốt Di huấn của Bác Hồ kính yêu: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến kỳ vọng.

Tại Hội nghị, thay mặt Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đã trao Huân chương Lao động hạng ba cho ông Phạm Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm Đào tạo cán bộ phục hồi chức năng cho người mù (Hội Người mù Việt Nam) đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2018 đến năm 2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo điều kiện tốt nhất giúp người mù hòa nhập với cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO