Mặt trận

Tạo động lực cho Mặt trận các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Vũ Mạnh - Nguyễn Phượng - Tiến Đạt - Quang Vinh 23/01/2024 11:08

Sáng 23/1, phát biểu tại Hội nghị Chủ tịch Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ông Lê Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Ninh Thuận chia sẻ niềm vui khi cảm nhận được sự đổi mới, quyết tâm, quyết liệt trong triển khai hoạt động của UBTƯ MTTQ Việt Nam; đồng thời nhấn mạnh, sự đổi mới này đã mang lại hiệu ứng lan tỏa và tạo động lực cho MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, quyết tâm, quyết liệt trong triển khai nhiệm vụ năm 2024.

3076619ceff945a71ce8.jpg
Ông Lê Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Góp ý xung quanh một số nội dung về công tác tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và các dự thảo văn bản trình Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, ông Bình bày tỏ nhất trí với tiêu đề Đại hội: “Nâng cao vai trò nòng cốt chính trị của MTTQ Việt Nam, mở rộng dân chủ xã hội chủ nghĩa; phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Ông Lê Văn Bình cho rằng, nội dung tiêu đề Đại hội cần bám sát tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW, ngày 24/11/2023 về “Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”, trong đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội giữ vai trò nòng cốt chính trị trong tập hợp, đoàn kết, phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, tiềm năng, sức sáng tạo của Nhân dân cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó, Chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển” phải thể hiện tinh thần đổi mới của cả hệ thống Mặt trận trong xuyên suốt nhiệm kỳ.

Nhắc tới Quyết định 120-QĐ/TW ngày 6/9/2023 của Bộ Chính trị quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Bình cho rằng đây là cơ sở pháp lý, cơ sở chính trị nhằm nâng cao vị thế và đổi mới cơ cấu bộ máy của UBTƯ MTTQ Việt Nam và mong muốn UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị các cơ quan chức năng để ban hành một văn bản thống nhất về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu của MTTQ Việt Nam tại địa phương, từ đó tạo đồng bộ trong toàn hệ thống và cơ sở pháp lý cho Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố hoạt động.

“Đảng đoàn MTTQ Việt Nam cần tăng cường mối quan hệ, trao đổi với các tỉnh, thành ủy, để từ đó góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hệ thống Mặt trận tại mỗi địa phương”, ông Bình nêu ý kiến.

Đề cập tới nội dung “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong phạm vi toàn quốc, ông Bình đã chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn của tỉnh Ninh Thuận. Theo đó, Ủy ban MTTQ tỉnh Ninh Thuận đã tham mưu Tỉnh ủy xây dựng Đề án “Xây dựng nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2023-2025” và đây là công trình chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029. Mục tiêu đề án đến năm 2025 hoàn thành hỗ trợ xây dựng 1.243 căn nhà. Trong năm 2023 đã thực hiện được 243 căn, năm 2024 sẽ tiếp tục triển khai xây dựng 500 căn. Nguồn kinh phí xây mỗi căn nhà tối thiểu 100 triệu đồng, trong đó, nguồn vận động xã hội hóa và nguồn ngân sách tỉnh 70 triệu đồng, số còn lại huy động từ gia đình, bà con, dòng họ, cộng đồng.

“Đây là cơ sở để địa phương xây dựng ngôi nhà đảm bảo được diện tích xây dựng, công năng sử dụng”, ông Lê Văn Bình nêu rõ đồng thời chia sẻ hiện nay MTTQ các cấp trong tỉnh đang có nhiều giải pháp để tiếp tục huy động các nguồn lực để hoàn thành mục tiêu xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh và mong muốn UBTƯ MTTQ Việt Nam quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ để các tỉnh khó khăn như Điện Biên, Ninh Thuận, các tỉnh Tây Bắc… có thêm nguồn lực xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo động lực cho Mặt trận các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO